Thứ năm, 02/05/2024 | 18:02

Thứ năm, 02/05/2024 | 18:02

An toàn thực phẩm

Cập nhật 09:23 ngày 09/01/2023

Ninh Thuận triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp bảo đảm ATTP trong năm 2022

Trong Báo cáo số 2952 về Kết quả thực hiện công tác An toàn thực phẩm năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 do Sở Công Thương Ninh Thuận công bố vừa qua đã chỉ ra nhiều kết quả trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh. 
Để đạt được những kết quả này, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp. Điển hình như trong công tác chỉ đạo, Sở Công thương đã ban hành 03 Quyết định, 08 Kế hoạch, 01 Thông báo, Báo cáo và các văn bản chỉ đạo khác để chỉ đạo, triển khai thực hiện các hoạt động quản lý, đảm bảo ATTP. Thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực ATTP, đảm bảo đúng quy trình thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân.
Đối với công tác rà soát, thống kê cơ sở thực phẩm, trong năm 2022, đã rà soát tổng cộng 4.540 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Kết quả, 100% các cơ sở đã xác nhận kiến thức ATTP. Cùng với đó, tại tuyến tỉnh, đã cấp 18 Giấy chứng nhận (trong đó có 17 cấp mới, 1 cấp lại) và thu hồi 14 Giấy chứng nhận; tích lũy 27 Giấy chứng nhận cho 05 cơ sở thuộc diện phải cấp. Tại tuyến huyện, thành phố, đã cấp 23 Giấy chứng nhận (hoặc Bản cam kết đảm bảo ATTP).
Công tác thông tin, truyền thông về bảo đảm ATTP được chính quyền tỉnh Ninh Thuận thực hiện tích cực (Nguồn ảnh: vfa.gov.vn/)
Đối với các hoạt động thông tin, truyền thông, trong năm 2022, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, bản tin nhằm tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, thông tin về ATTP; tập trung tuyên truyền công tác bảo đảm ATTP; thông tin giá cả các loại hàng hóa; cảnh báo tác hại về việc vận chuyển, tiêu thụ, sử dụng các loại hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; điển hình là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn và các vụ việc vi phạm về ATTP phát hiện trong các đợt thanh tra, kiểm tra đều được đưa tên cụ thể để cảnh báo cho người dân.
Đồng thời, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền trong Tháng hành động vì ATTP, trong đó đã phát sóng 01 chương trình “Vấn đề hôm nay” với chủ đề Phòng chống buôn lậu, hàng giả gắn với kiểm soát an toàn thực phẩm”, 04 phỏng sự “Quản lý an toàn thực phẩm tại chợ Phước Mỹ", "Hiệu quả từ mô hình chợ ATTP tại chợ Phan Rang", "Kiểm soát chất lượng mặt hàng bánh kẹo”. “Các siêu thị đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm an toàn"... và phát tin trong chương trình thời sự, từ đó dần dần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.
Tiến hành tổ chức 06 lớp tập huấn kiến thức ATTP cho cán bộ quản lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành công thương, ban quản lý chợ và các tiểu thương với hơn 600 học viên. Qua đó giúp học viên nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và những văn bản pháp luật mới về đảm bảo ATTP; đồng thời tăng cường xây dựng thực phẩm sạch, mô hình chợ thực phẩm tạo môi trường cho thực phẩm sạch phát triển...
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, tỉnh Ninh Thuận xác định công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát là hoạt động thường xuyên và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương. Trong quá trình thanh tra lồng ghép công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.
Tiến hành kiểm tra thực phẩm đóng gói sẳn tại siêu thị trên địa bàn tỉnh (Nguồn ảnh: ninhthuan.dms.gov.vn/)
Cùng với đó, công tác kiểm tra, hậu kiểm điều kiện đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành Công Thương quản lý cũng được chú trọng, nhất là kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất rượu thủ công và các sản phẩm chế biến bột (bún, miến, phở, bánh tráng,...) và các sản phẩm thuộc diện tự công bố tại địa phương.
Ngoài ra, trong năm 2022, Sở Công Thương đã tiến hành thành lập và tổ chức 03 Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, “Tháng hành động vì ATTP” và Tết Trung thu tại 17 đơn vị với tổng số 18 cơ sở; đồng thời cử cán bộ, công chức tham gia đoàn kiểm tra liên ngành ATTP do các Sở, ngành khác tổ chức. 
Qua kết quả thanh tra, kiểm tra ATTP cho thấy các doanh nghiệp phân phối, sản xuất thực phẩm đều kinh doanh thực phẩm có đủ hồ sơ tự công bố sản phẩm, Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định về ATTP, bản tự công bố sản phẩm, bản công bố sản phẩm; nội dung thông tin ghi trên nhãn của các sản phẩm đúng quy định, còn hạn sử dụng và nguồn gốc thực phẩm rõ ràng…
Phương Loan
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 2
  • 8
  • 8
  • 3
  • 0
lên đầu trang