Thứ ba, 17/09/2024 | 02:19

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:19

An toàn thực phẩm

Cập nhật 03:52 ngày 27/08/2024

Quảng Bình bảo đảm ATTP trong dịp tết trung thu năm 2024

Tết Trung thu là dịp nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tăng cao, bao gồm cả số lượng và chủng loại, đặc biệt là các loại bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát... Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cần được tăng cường. 
Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 07/KH-BCĐATTP ngày 09/01/2024 của Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Quảng Bình về hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Bình năm 2024; kế hoạch số 24/KHBCĐATTP ngày 06/02/2024 của Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Quảng Bình về triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2024, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 (Kế hoạch).
Kế hoạch nhằm kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024.
Quảng Bình tăng cường kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Tạp chí Công Thương)
Các hoạt động triển khai
Hoạt động tuyên truyền, đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm: Thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về đăng ký công bố sản phẩm, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn thực phẩm; Đối với người tiêu dùng: Hướng dẫn lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn.
Hoạt động kiểm tra, yêu cầu kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh trong đợt cao điểm Tết Trung thu năm 2024. Thông qua việc kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý, kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP, hạn chế ng đ c thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP. 
Thực hiện công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề tồn tại trong quản lý, những vi phạm về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong quá trình kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cơ sở, của c ng đồng trong công tác bảo đảm ATTP.
Đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai các biện pháp đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2024 của các cấp, các ngành từ huyện/thành phố/thị xã đến xã/phường/thị trấn.
Các đoàn kiểm tra tuyến dưới cần phối hợp chặt chẽ với các đoàn kiểm tra tuyến trên khi triển khai kiểm tra tại các cơ sở thực phẩm đóng trên địa bàn trong quá trình triển khai. Cụ thể: Khi xây dựng quyết định, kế hoạch kiểm tra cần có danh sách cụ thể cơ sở được kiểm tra theo phân cấp, quản lý và gửi cho các đơn vị liên quan được biết; Các đoàn kiểm tra tuyến dưới không thực hiện kiểm tra các cơ sở thực phẩm có trong danh sách kiểm tra của đoàn kiểm tra tuyến trên nếu có trùng lặp; Đoàn kiểm tra đơn ngành không thực hiện kiểm tra đối với các cơ sở có trong danh sách kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành nếu có trùng lặp. 
Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật; tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra lưu thông trên thị trường. Xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm. Áp dụng các biện pháp đình chỉ hoạt đ ng của cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả; tịch thu tang vật, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. 
Thời gian triển khai từ 30/8/2024 đến hết 30/9/2024.
Xem chi tiết: tại đây
Minh Khuê

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 2
  • 1
  • 1
  • 7
  • 4
  • 8
  • 4
lên đầu trang