Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:27

Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:27

An toàn thực phẩm

Cập nhật 03:57 ngày 13/07/2022

Ninh Thuận phát động phong trào thi đua bảo đảm ATTP giai đoạn 2022-2025

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Kế hoạch 1485/KH-UBND phát động phong trào thi đua bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 (Kế hoạch).
Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn toàn tỉnh, cải thiện rõ nét tình trạng bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bảo đảm cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm, thực phẩm an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Bên cạnh đó, nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong sử dụng thực phẩm; tạo thói quen không tiêu dùng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm ATTP. Khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Khuyến khích người dân phát hiện và cung cấp thông tin liên quan đến vi phạm về ATTP…
Đối tượng của phong trao bao gồm các tập thể, cá nhân thuộc Sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (Ảnh: baoninhthuan.com.vn/) 
Theo Kế hoạch, đến năm 2025 toàn tình sẽ phấn đấu đạt 100% cán bộ làm công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra ATTP tuyến tỉnh được bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ. Số cơ sở thực phẩm thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đạt 90%. 
Đồng thời, toàn tỉnh hướng đến mục tiêu đạt 95% các sản phẩm thực phẩm sản xuất trên địa bàn quản lý thuộc diện công bố/tự công bố phải thực hiện đúng theo quy định; 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống được thanh tra, kiểm tra đạt yêu cầu về ATTP; 90% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người quản lý và người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về ATTP. Ngoài ra, Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc giảm tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm trong các vụ ngộ độc thực phẩm xuống dưới 7 ca/100.000 dân. 
Kế hoạch cũng chỉ rõ những nội dung cần thực hiện trong giai đoạn này. Cụ thể, cần tăng cường nâng cao trách nhiệm và năng lực quản lý ATTP của cán bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, thị trấn; nâng cao ý thức trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng về ATTP của người sản xuất, kinh doanh, chế biến và người tiêu dùng thực phẩm; tình trạng bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống được cải thiện. 
Bên cạnh đó, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và giáo dục về ATTP theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của cán bộ, công chức và nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và các cá nhân tham gia công tác ATTP. Đa dạng hóa các hình thức thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP. Tổ chức tuyên truyền lồng ghép các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn. 
Hơn thế, cần tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP, xử lý vi phạm về ATTP. Triển khai công tác hậu kiểm về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, đánh giá việc thực hiện các thủ tục về ATTP. Đặc biệt chú ý kiểm tra nội dung tự công bố đối với sản phẩm thuộc đối tượng bắt buộc phải thực hiện tự công bố sản phẩm. 
Đặc biệt, các cơ quan chức năng tăng cường giám sát thường xuyên và kịp thời các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn quản lý. Phối hợp đồng bộ và có hiệu quả để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác bảo đảm ATTP giữa các ngành, các cấp, các tổ chức Hội, Đoàn thể. 
Ngoài ra, việc thực hiện và nhân rộng mô hình chợ bảo đảm ATTP; mô hình điểm thức ăn đường phố; hỗ trợ, xây dựng các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm đặc thù, an toàn của tỉnh để phục vụ nhu cầu thực phẩm an toàn cho nhân dân cũng được Kế hoạch chú trọng. 
Để đạt được các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Trong đó, Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ cũng như các cơ quan, ban, ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện về Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét và cho ý kiến chỉ đạo. 
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Phương Loan
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 5
  • 0
  • 4
  • 8
lên đầu trang