Thứ ba, 30/04/2024 | 01:58

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:58

Kiến thức khoa học

Cập nhật 08:52 ngày 09/04/2024

Onego Bio - Sản xuất protein trứng từ nấm men

Trứng là một sản phẩm thiết yếu trong ngành kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, thị trường trứng liên tục biến động do cúm gia cầm và lời kêu gọi nuôi thả ngày càng tăng, khiến các nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra giải pháp khả thi.
Năm 2023, giá trứng tăng cao đã trao cho các công ty sản xuất protein thay thế cơ hội thể hiện rằng họ có thể cạnh tranh với những nhà sản xuất trứng truyền thống. Tới năm nay, giá cả đã hạ xuống, nhưng nó không khiến cuộc đua tạo ra sản phẩm trứng bền vững hơn kém sôi động. Một trong những gương mặt sáng giá trên đường đua này là Onego Bio, Công ty Công nghệ sinh học thực phẩm Phần Lan – Hoa Kỳ. Công ty này sử dụng nấm Trichoderma reesei và phương pháp lên men chính xác để tạo ra chất thay thế lòng trắng trứng không từ động vật có tên là Bioalbumen.

Bioalbumen– protein trứng sản xuất từ nấm men. Nguồn: Công tyOnego Bio
Onego Bio được thành lập vào năm 2022, đây là công ty chuyển giao tách ra từ Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Phần Lan. Nhà sáng lập của Onego Bio là cô Maija Itkonen - nhà tiên phong về protein cùng với Christopher Landowski - chuyên gia về kỹ thuật lên men chính xác.
Trả lời phỏng vấn của tạp chí TechCrunch, cô Itkonen cho biết công ty đã xin bằng sáng chế cho quy trình công nghệ lên men nấm, và quy trình này cho phép Onego Bio sản xuất 12g/L trong các bình lên men 250.000L. Với công suất này, công ty đang tiến tới gần mức giá cạnh tranh so với các phương pháp sản xuất protein trứng truyền thống.
Onego Bio tuyên bố Bioalbumen “giống về sinh học” với ovalbumin – đây là protein chính trong lòng trắng trứng gà. Nó cũng chứa mọi axit amin thiết yếu và có hàm lượng protein cao: 90g protein/ 100g lòng trắng trứng.
“Điều chúng tôi làm khác biệt với những hệ thống mà các công ty khác đang nghiên cứu. Vi sinh vật phát triển có hơi chậm thật, song năng suất của chúng cao vô cùng. Vì thế, nó tạo ra sản lượng cao hơn, sản phẩm thì đơn giản ở chỗ nó chẳng đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dụng. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng tới chi phí, bởi vì để thực sự cạnh tranh được với sản phẩm từ động vật thì nó cần phải có cùng mức giá”, cô Itkonencho biết.
Theo công ty, Bioalbumen có hương vị tươi, trung tính, có thể sử dụng để thay thế trứng gà trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Hiện nay, Onego Bio đang hợp tác với 25 công ty hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) nổi tiếng để đưa Bioalbumen vào quy trình đổi mới nhiều loại sản phẩm của họ: đồ nướng, bánh kẹo, đồ ăn vặt, các loại nước sốt như mayonnaise, bột nhào, mỳ ống, sản phẩm thay thế thịt, v.v.
Onego Bio sẽ phát hành sản phẩm đầu tiên ở Bắc Mỹ. Lý do chọn nơi đây làm điểm đặt chân đầu tiên là vì Hoa Kỳ có môi trường pháp lý thuận lợi nhất. Họ hy vọng rằng công ty sẽ nhận được Chứng nhận an toàn GRAS tự khẳng định cho Bioalbumen trong năm nay và nhận được thư không phản đối từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào năm 2025 (xác nhận rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của họ về an toàn thực phẩm). Tiếp sau đó, công ty sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh sang châu Âu, Nam Mỹ và châu Á.

Người đồng sáng lập Christopher Landowski và Maija Itkonen (từ trái qua phải). Nguồn: Công ty Onego Bio
Để chuẩn bị cho hành trình dài hơi này, mới đây Onego Bio đã huy động được 40 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A để đưa Bioalbumen ra thị trường và gia tăng khả năng sản xuất. Nguồn vốn nhận về sẽ được họ dùng để phát triển đội ngũ thương mại tại Mỹ và hợp tác với các công ty đồng sản xuất để đẩy nhanh việc gia nhập thị trường. Trong thời gian đó, họ sẽ hoàn thiện nhà máy của riêng mình. Công ty sắp xây dựng một đơn vị sản xuất toàn diện Onego với công suất lên men tới 2 triệu lít, con số này có thể thay thế hiệu quả của một trang trại sản xuất trứng với 6 triệu con gà đẻ trứng. Như vậy, việc sản xuất protein trứng không sử dụng động vật có thể giúp giảm tới 90% lượng khí nhà kính và 95% việc sử dụng đất. Để giảm thiểu hơn nữa tác động tới môi trường, công ty đang tiến hành các dự án tập trung vào sử dụng nguyên liệu thay thế, cuối cùng dẫn tới loại bỏ sự phụ thuộc vào đường bắp và đồng cỏ.
Năm ngoái, Onego Bio đã giành chiến thắng ở hạng mục Thực phẩm tại Giải thưởng ý tưởng thay đổi thế giới của Fast Company, chứng minh tiềm năng thay đổi hệ thống thực phẩm của nó. Năm 2022, công ty này đã hợp tác với nth Bio - doanh nghiệp sinh học do công ty sản xuất sữa thay thế hàng đầu Perfect Day thành lập nhằm phát triển hơn nữa công nghệ của mình.
Công ty đầu tư mạo hiểm Nhật Bản-Bắc Âu NordicNinja là nhà đầu tư chính với sự tham gia của các nhà đầu tư vốn cổ phần Tesi và EIT Food, các nhà đầu tư cũ gồm Agronomics, Maki.vc, Holdix và Turret cùng một nhóm đối tác chiến lược.
Vòng này cũng bao gồm một khoản tài trợ không pha loãng cổ phần trị giá 10 triệu USD từ Business Finland, một tổ chức công thuộc Chính phủ Phần Lan có nhiệm vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo nhằm tăng tốc thay đổi hệ thống, giúp giải quyết các thách thức lớn trên toàn cầu. Cô Itkonen cho biết vòng gọi vốn Series A của Onego Bio là “một trong những vòng gọi vốn ban đầu có số tiền cao nhất ở Bắc Âu”, và nâng tổng số tiền tài trợ cho công ty lên 56 triệu USD.
Tomosaku Sohara, đối tác quản lý của NordicNinja, phát biểu: “Onego Bio đang thực hiện những bước đi đúng đắn để thương mại hóa [Bioalbumen] trong thời gian kỷ lục... với lộ trình rõ ràng dẫn tới công nghiệp hóa, tiếp cận thị trường và có khả năng sinh lời. Trong vòng chưa đầy hai năm, Onego đã hợp tác với những công ty thực phẩm lớn trên toàn cầu và được hoạch định để làm biến động thị trường trứng gà trị giá 330 tỷ USD, tạo ra sự thay đổi ở cấp độ hệ thống, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh”.
Theo https://khoahocphattrien.vn/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 5
  • 7
  • 8
  • 4
lên đầu trang