Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:18

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:18

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:45 ngày 20/02/2023

Cà Mau mạnh tay với những hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong năm 2022, tỉnh Cà Mau đã triển khai hàng trăm lượt thanh, kiểm tra An toàn thực phẩm (ATTP), ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Theo thống kê của Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh Cà Mau, hiện toàn tỉnh có 11.851 cơ sở kinh doanh thực phẩm, ăn uống. Trong đó, số cơ sở có giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện là 1.695 cơ sở (chiếm 14,3%). Đây là con số còn khá hạn chế so với số lượng cơ sở kinh doanh thực phẩm, ăn uống đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. 
Do đó, để tăng cường việc thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác an toàn thực phẩm, trong năm 2022 vừa qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai thành lập 488 đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATTP gần 6.400 cơ sở với 8.260 sản phẩm được bày bán. Quá trình kiểm soát, rà soát đã phát hiện 669 cơ sở vi phạm quy định về vệ sinh ATTP, chiếm 10,45%; trong đó, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt hành chính 11 cơ sở, nhắc nhở 658 cơ sở.                         
Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh (Ảnh: baocamau.com.vn/)
Theo ông Trần Quang Khóa - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, việc sử dụng hình thức nhắc nhở đối với vi phạm của các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm do đây là các lỗi tương đối nhỏ. “Các lỗi vi phạm chủ yếu là vệ sinh chưa đạt, sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc, không khám sức khỏe cho nhân viên. Ðặc biệt, số cơ sở vi phạm tập trung ở các cơ sở nhỏ lẻ, số lượng hàng hoá vi phạm ít, giá trị nhỏ, nên biện pháp xử lý chủ yếu là nhắc nhở” - ông Khóa cho biết.
Cũng trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau còn đẩy mạnh giám sát ô nhiễm thực phẩm, đã lấy 828 mẫu thực phẩm, thực hiện 867 lần test, ghi nhận 807 mẫu đạt tiêu chuẩn, 60 mẫu test không đạt (chiếm 6,9%); tiến hành xét nghiệm trên 5.600 mẫu hóa - lý - vi sinh, ghi nhận 638 mẫu không đạt tiêu chuẩn, chiếm tỉ lệ 11,3%. Trong năm 2022, Cà Mau cũng thực hiện việc cấp mới 235 giấy chứng nhận và cấp lại 228 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. 
Mặc dù công tác đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được các cấp lãnh đạo tỉnh Cà Mau quan tâm, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, nhưng năm 2022 trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận một số vụ ngộ độc thực phẩm với số người bị ảnh hưởng là 14 người. Nổi bật là vụ ngộ độc thực phẩm tại ấp Tân Hiệp, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước khiến 6 người bị ngộ độc, trong đó có 3 người tử vong.
Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, việc xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm nói trên một phần đến từ những khó khăn nhất định trong công tác quản lý vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương là cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất thủ công hoặc sử dụng dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, bảo quản thực phẩm còn tương đối lạc hậu, các chủ cơ sở và những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn khá chủ quan, thờ ơ trong việc đảm bảo ATTP nên đã bỏ qua một số bước, công đoạn đòi hỏi mức độ vệ sinh khắt khe khi chế biến, sản xuất thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.
Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh, chế biến cũng không thực sự duy trì việc đảm bảo ATTP xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh mà chỉ mang tính đối phó khi có đoàn công tác đến kiểm tra. Đối với việc thực hiện test nhanh mẫu thực phẩm thì các mặt hàng không đạt (hải sản qua ướp muối, dầu mỡ đã chiên, rán,...) lại được bày bán chủ yếu ở các cơ sở nhỏ lẻ, thời vụ, địa điểm không cố định, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc quản lý, đối chiếu,...
Với những hạn chế nêu trên, tỉnh Cà Mau quyết tâm vượt qua khó khăn, xây dựng tốt các kế hoạch, kịch bản ứng phó, triển khai các đợt thanh, kiểm tra đúng trọng tâm, trọng điểm, nhằm thực hiện tốt nhất công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất đa dạng hóa công tác tuyên truyền về ATTP; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm về ATTP, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đề xuất thực hiện các biện pháp khắc phục, góp phần đảm bảo ATTP cho tất cả người dân, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quang Ngọc
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 4
  • 2
  • 0
  • 3
lên đầu trang