Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:57

Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:57

Tin Đề án

Cập nhật 09:27 ngày 07/09/2020

Sản xuất protease và amylase từ vi khuẩn

Việc triển khai "Sản xuất protease và amylase từ vi khuẩn làm thức ăn bổ sung nuôi tôm công nghiệp" đã mở ra một hướng đi mới góp phần tạo ra sản phẩm thức ăn chăn nuôi có giá trị dinh dưỡng cao, giúp đa dạng hóa sản phẩm thức ăn chăn nuôi trên thị trường trong nước.
Sản phẩm mới và tiềm năng
Trong khuôn khổ Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Bộ Công Thương đã giao Công ty TNHH SX & TM Trúc Anh (Bạc Liêu) chủ trì thực hiện thực hiện Đề tài “Sản xuất protease và amylase từ vi khuẩn làm thức ăn bổ sung nuôi tôm công nghiệp”
Tại buổi kiểm tra đề tài, CN. Phạm Chí Nguyện – Chủ nhiệm nhiệm vụ cho biết, amylase là một enzyme mà xúc tác sự thủy phân của tinh bột thành đường. Amylase có nhiều công dụng trong cuộc sống như được ứng dụng trong sản xuất bia và rượu làm từ đường có nguồn gốc từ tinh bột, sản xuất bánh mì… Amylase cũng có các ứng dụng y tế trong việc sử dụng liệu pháp thay thế enzyme tuyến tụy và nhiều công dụng khác.
Đoàn công tác Bộ Công Thương tham quan ao nuôi tôm sử dụng chế phẩm protease và amylase làm thức ăn bổ sung
Trong khi đó, proteasa là nhóm enzyme thủy phân có khả năng cắt mối liên kết peptide trong các phân tử polypeptide, protein và một số cơ chất khác tương tự thành các amino acid tự do hoặc các peptide phân tử thấp. Proteasa được ứng dụng trong sản xuất chất tẩy rửa, công nghiệp thuộc da và nhiều ngành công nghiệp khác.
Dự án “Sản xuất protease và amylase từ vi khuẩn làm thức ăn bổ sung nuôi tôm công nghiệp” được triển khai nhằm khai thác những công dụng và giá trị của 2 loại enzyme này, góp phần tạo ra sản phẩm thức ăn chăn nuôi mới, giúp đa dạng hóa sản phẩm thức ăn chăn nuôi trên thị trường trong nước.
Chế phẩm sinh học của đề tài
Thông qua việc triển khai đề tài, nhóm thực hiện đã hoàn thiện công nghệ sản xuất protease (quy mô 100 l/mẻ và quy mô 1.000 l/mẻ) và công nghệ sản xuất amylase (quy mô 100 l/mẻ và quy mô 1.000 l/mẻ).
“Với chế phẩm protease và amylase sản xuất được, chúng tôi tiếp tục ứng dụng hai chế phẩm này để nuôi tôm thử nghiệm. Đầu tiên, chúng tôi thử nghiệm nuôi tôm sử dụng hai chế phẩm này ở quy mô 1m3, sau đó nâng cấp quy mô thử nghiệm lên và 500m3. Chế phẩm được bổ sung vào thức ăn nuôi tôm có tác dụng tăng cường tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng trong thức ăn, đặc biệt là protein”, CN. Phạm Chí Nguyện cho biết.
Mai Anh 
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 7
  • 0
  • 5
  • 2
lên đầu trang