Thứ năm, 25/04/2024 | 21:32

Thứ năm, 25/04/2024 | 21:32

Tin Đề án

Cập nhật 09:16 ngày 13/07/2020

Tiên phong sản xuất chế phẩm glutathione từ sinh khối nấm men chiếm lĩnh thị trường nội địa

Thông qua việc thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KHCN) cấp quốc gia, Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế đã làm chủ được công nghệ sản xuất chế phẩm glutathione từ sinh khối nấm men với chất lượng cao và ổn định, đặc biệt là giá thành rẻ hơn nhiều so với sản phẩm đang phải nhập ngoại hiện nay trên thị trường.
Đây là kết quả của dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm glutathione (GSH) và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men” do Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế nghiên cứu thực hiện trong hơn 1 năm qua. Dự án thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì.
Hệ thống thiết bị sản xuất chế phẩm glutathione từ sinh khối nấm men tại Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế (Thôn Mai Thượng, Xã Hương Mai, Huyện Việt Yên, Bắc Giang)
Công nghệ ưu việt, “biến” nguyên liệu rẻ thành tiền
Glutathione là một tripeptide có mặt ở hầu hết mọi tế bào sống và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chuyển hóa, vận chuyển và bảo vệ tế bào. Khi tuổi càng cao thì hàm lượng glutathione trong cơ thể càng giảm đi, dẫn đến hiện tượng thiếu hụt glutathione.
Ở nhiều nước trên thế giới, glutathione được sử dụng như một thành phần có hoạt tính dược học cũng như thực phẩm chức năng cho các đối tượng thiếu hụt glutathione do tuổi già, bệnh tật, hay cho các bệnh nhân điều trị ung thư, tiểu đường, suy thận mãn, người mắc bệnh Alzeimer’s,… . Tại Mỹ, Nhật Bản, Canada và một số nước phát triển khác, glutathione được bổ sung bằng đường uống hoặc đường tiêm.
Bột nấm men giàu glutathione
ThS. Cao Anh Tài – Chủ nhiệm dự án cho biết, hiện nay, việc sản xuất glutathione có thể được thực hiện bằng 3 phương pháp là phương pháp tổng hợp hóa học, phương pháp enzymephương pháp lên men vi sinh vật. Trong khi phương pháp tổng hợp hóa học và phương pháp enzyme bộc lộ những hạn chế nhất định như giá thành cao, khó triển khai ở quy mô lớn thì công nghệ sản xuất chế phẩm glutathione từ vi sinh vật được quan tâm nhiều nhất trong những năm gần đây do có nhiều ưu điểm.
Công nhân Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế sử dụng máy sấy phun trong quá trình sản xuất glutathione.
Thứ nhất là nấm men Sacchromyces là loài được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất ở quy mô công nghiệp và hàm lượng glutathione thường đạt được khá cao. Do vậy, sản phẩm tạo ra rất an toàn cho người sử dụng.
Thứ hai là sự kiểm soát quá trình lên men sinh tổng hợp glutathione với các thông số công nghệ đã được nhiều nghiên cứu thực hiện thành công. “Đây là các điều kiện quan trọng để có thể sản xuất được glutathione ở quy mô lớn”, ThS. Cao Anh Tài nhấn mạnh.
Thứ ba, nguồn cơ chất sử dụng cho môi trường lên men sinh tổng hợp có thể được chuẩn bị từ các nguồn nguyên liệu rẻ tiền và sẵn có như rỉ đường, bột đậu tương, do vậy rất thuận lợi cho quá trình sản xuất tạo ra các sản phẩm thương mại hóa.
Bên cạnh đó, sự tổng hợp glutathione theo phương pháp sinh học cũng được đánh giá là một quá trình ôn hòa và thân thiện với môi trường.
Tiên phong sản xuất chế phẩm glutathione tại Việt Nam
Do tầm quan trọng chiến lược của glutathione đối với sức khỏe con người mà các nước có nền công nghiệp vi sinh phát triển trên thế giới như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc,…đều rất quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất glutathione từ nấm men. Vấn đề nghiên cứu, cải tiến và hoàn thiện, nâng cao hiệu suất sản xuất, đồng thời hạ giá thành sản phẩm là bài toán đặt ra cho các nhà khoa học, doanh nghiệp sản xuất dược phẩm và chế phẩm công nghệ sinh học ở nhiều nước.
Theo ThS. Cao Anh Tài , ở Việt Nam hiện nay chưa có doanh nghiệp nào sản xuất chế phẩm glutathione, do đó glutathione hoàn toàn phải nhập từ nước ngoài.
Chế phẩm glutathione do dự án sản xuất
“Năm 2008-2009, Trung tâm Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Hà Nội (nay là Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) đã tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất glutathione từ sinh khối nấm men và ứng dụng trong sản xuất thực phẩm”. Trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu của đề tài này, chúng tôi thực hiện dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm glutathione (GHS) và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men” với mục tiêu hoàn thiện các quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu glutathione theo hướng tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, ổn định và có khả năng thương mại hóa”, ThS. Cao Anh Tài cho biết.
Để đạt được mục tiêu trên, Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ và Viện Công nghiệp thực phẩm – đơn vị có nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về chế biến thực phẩm.
“Sau khi tiếp nhận công nghệ chuyển giao từ hai đơn vị này, chúng tôi tiến hành sản xuất ra các chế phẩm glutathione chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành”, ThS. Cao Anh Tài cho biết.
Tiến tới mục tiêu chiếm lĩnh thị trường nội địa
Hiện nay, thị trường thực phẩm chức năng là thị trường rất có tiềm năng. Với nền kinh tế ngày càng phát triển, người dân có xu hướng sử dụng những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mình ngày một nhiều hơn.
Báo cáo trước đoàn công tác Bộ Công Thương tại buổi kiểm tra định kỳ ngày 9 tháng 7 vừa qua, ThS. Cao Anh Tài cho biết, với việc làm chủ được quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm glutathione, trong thời gian tới, nhóm thực hiện sẽ triển khai ứng dụng chế phẩm này vào sản xuất thực phẩm chức năng chứa glutathione.
Đoàn công tác Bộ Công Thương thực hiện kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế (Bắc Giang, ngày 9/7/2020).
“Thực phẩm chức năng không chỉ được sự quan tâm của những người có thu nhập khá mà ngay cả những người có thu nhập trung bình cũng rất quan tâm vì phần lớn họ nhận thức rằng việc phòng và ngăn ngừa bệnh tật sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều so với việc điều trị bằng thuốc. Với nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, chúng tôi tự tin rằng sản phẩm thực phẩm chức năng chứa glutathione được sản xuất hoàn toàn có thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm nhập ngoại, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nội địa”, ThS. Cao Anh Tài nhấn mạnh.
Một số hình ảnh ghi nhận trong buổi kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế (Bắc Giang):
Hệ thống lên men
Một số máy móc, thiết bị tại xưởng sản xuất
Đoàn công tác Bộ Công Thương tham quan xưởng sản xuất tại Công ty CP Phát triển thực phẩm quốc tế.
Hà Nguyễn 
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 9
  • 9
  • 7
  • 9
lên đầu trang