Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:17

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:17

Tin Đề án

Cập nhật 08:16 ngày 19/06/2020

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường chuyển hoá mỡ và giảm mỡ máu từ hạt cà phê xanh

Trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 của Bộ Công Thương, Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm (Phú Thọ) đã được giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận Axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng”.
Sáng ngày 18/6, đoàn công tác Bộ Công Thương đã làm việc với Trường để thẩm định sản phẩm đề tài trên. Tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện TS. Đặng Tất Thành, Chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ, các chuyên gia thẩm định độc lập; về phía Trường có Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Hùng, nhóm nghiên cứu và các cán bộ của Trường.
TS. Đặng Tất Thành, Chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ, đại diện Tổ giúp việc Đề án trao đổi với phía nhà trường về nội dung buổi làm việc. 
Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Hùng thay mặt Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm trao đổi tại buổi làm việc.
Trình bày trước hội đồng thẩm định, TS. Nguyễn Việt Phương, chủ nhiệm đề tài, thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả.
Theo TS. Phương, đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, về cơ bản nhóm nghiên cứu đã hoàn thành 8/8 nội dung công việc với 26 nhiệm vụ được giao. “Sản phẩm đầu ra của đề tài là đã nghiên cứu chiết xuất thành công chế phẩm VSV ứng dụng trong tách chiết CGA - Axit Chlorogenic, từ đó sản xuất thành công thực phẩm chức năng dạng viên nang hỗ trợ chuyển hoá mỡ và giảm mỡ máu quy mô phòng thí nghiệm”, TS. Phương báo cáo.  
TS. Nguyễn Việt Phương, chủ nhiệm đề tài, trình bày kết quả nghiên cứu.
Dựa trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá hàm lượng CGA của các loại cà phê Arabica và Robusta hiện có trên các vùng nguyên liệu trong nước, nhóm đã tiến hành tuyển lựa các chủng VSV có khả năng sinh tổng hợp enzyme (cellulase, pectinase, feruloyl esterase) để tách chiết Axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh. Kết quả thu được là chế phẩm enzyme pectinase và feruloyl esterase có khả năng thu hồi Axit Chlorogenic cao với điều kiện phù hợp.
Từ kết quả trên, nhóm đã tiến hành nghiên cứu quy trình công nghệ tách chiết và thu nhận CGA - Axit Chlorogenic độ tinh sạch 90% và sản xuất thành công chế phẩm quy mô phòng thí nghiệm.
Theo TS. Phương, “nhóm nghiên cứu phối hợp với Công ty Cổ phần dược phẩm NOVACO sản xuất thử nghiệm thành công viên nang hỗ trợ chuyển hoá mỡ và giảm mỡ máu có hàm lượng CGA-Axit Chlorogenic độ tinh sạch 90%, đạt chỉ tiêu ATTP, đủ điều kiện đưa ra thị trường tiêu thụ.”
Các sản phẩm của đề tài.
Cùng với kết quả nghiên cứu trên, đề tài cũng đã hỗ trợ đào tạo 1 thạc sỹ. Chất lượng đề tài cũng được khẳng định qua các bài báo và báo cáo khoa học được đăng trên báo cáo hội nghị công nghệ thực phẩm và tạp chí chuyên ngành.
Nhận xét về đề tài, TS. Đặng Tất Thành đánh giá “về cơ bản đề tài đạt tiến độ được giao”. Đại diện Bộ Công Thương đánh giá cao về khía cạnh thẩm mỹ, hoàn thiện bao bì sản phẩm. “Bên cạnh yếu tố chất lượng, đây cũng là lợi thế để sản phẩm nhanh chóng tiếp cận thị trường tiêu thụ” TS. Thành nhận xét.
Kết thúc buổi làm việc, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Hùng thay mặt nhà trường và nhóm nghiên cứu, đội ngũ cán bộ cám ơn Bộ và đoàn kiểm tra đã quan tâm chỉ đạo sát sao, hỗ trợ đơn vị hoàn thành đề tài đúng tiến độ và chất lượng được giao.

Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020
Cơ quan chủ quản: Bộ Công Thương
Đề tài: Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng
Đơn vị thực hiện: Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm (Phú Thọ)
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Việt Phương

Hà Dương ghi
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 5
  • 6
  • 3
  • 8
lên đầu trang