Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:54

Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:54

Tin Đề án

Cập nhật 08:39 ngày 02/01/2024

Sản xuất thành công thực phẩm chức năng dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ mới, Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự (Bộ Quốc Phòng) đã nghiên cứu thành công thực phẩm chức năng là khẩu phần ăn thay thế bữa ăn cho bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt.
Nhằm tìm kiếm một loại sản phẩm được sản xuất theo công nghệ thực phẩm chức năng là khẩu phần thay thế bữa ăn cho bộ đội hoạt động trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn như đặc công trong trinh sát và mật phục, bộ đội Hải quân hoạt động xa căn cứ dài ngày trên biển, lực lượng tàu trực, tàu chiến và lực lượng cứu hộ trên biển. Đồng thời, sản phẩm cũng có thể sử dụng là thức ăn khô dự trữ, thức ăn cứu sinh hoặc chuyển thành dạng sệt trong cấp cứu và chăm sóc thương bệnh binh trong điều kiện dã chiến.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ mới, Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự (Bộ Quốc Phòng) đã tiến hành thực hiện đề tài cấp Quốc gia: “Nghiên cứu tách chiết peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học để sản xuất thực phẩm chức năng dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt”. Đề tài do Tiến sĩ Phạm Kiên Cường làm chủ nhiệm.
Chủ nhiệm đề tài giới thiệu sản phẩm tại Lữ đoàn 126/QCHQ (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Nội dung chính của đề tài là xây dựng quy trình công nghệ thu nhận peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học bằng phương pháp thủy phân giới hạn protein từ phụ phẩm cá; quy trình sản xuất thực phẩm chức năng chứa peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học. Đồng thời, sản xuất 03 loại thực phẩm chức năng chứa peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học. Và tiến hành thử nghiệm sản phẩm trên một số đối tượng lực lượng bộ đội đặc biệt trong quân đội.
Sau 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất peptit 30-50 kDa từ cá hồi ở quy mô 50kg cá hồi/mẻ; từ đó thiết lập được quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất thực phẩm chức năng bổ sung peptit 30-50 kDa ở quy mô 100kg/mẻ. Đồng thời, đề tài đã thiết lập công bộ thực phẩm chức năng KPAP bổ sung peptit có hoạt tính chống oxy hóa, tăng cường liên kết canxi cùng với cơ cấu dinh dưỡng thích hợp, đảm bảo năng lượng trong 1 ngày cho các hoạt động huấn luyện, diễn tập, chiến đấu của các lực lượng bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt. 
Bộ sản phẩm thực phẩm chức năng được tạo ra từ công trình nghiên cứu (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Bộ sản phẩm bao gồm 3 dạng: Dạng thanh nén có trọng lượng 50g, được bọc trong lớp bao bì đặc biệt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có khả năng chống nước và bảo quản tốt; dạng tuýp gel nước có nắp xoáy tiện lợi, có thể vừa bơi vừa ăn; dạng viên nang cứng, nhằm giúp bộ đội nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau các chuyến hành quân chiến đấu vất vả. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo Quy định 46/2007/QĐ-BYT.
Giá trị ứng dụng
Theo Trung tá - Tiến sĩ Phạm Kiên Cường, chủ nhiệm công trình, điểm mới của đề tài là đã tái chế được phụ phẩm từ quá trình chế biến cá hồi nói riêng và thủy sản nói chung để sản xuất ra peptit mạch ngắn có hoạt sinh học, có giá trị dinh dưỡng cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất thực phẩm chức năng cho bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt, đồng thời giảm thiểu chất thải phát sinh từ quy trình chế biến thủy sản góp phần bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, ngoài ứng dụng chính là sử dụng cho bộ đội hoạt động trong điều kiện chiến đấu đặc biệt, sản phẩm còn có thể sử dụng dành cho mục đích cứu hộ, cứu nạn hay dành cho các vận động viên, những người hoạt động cường độ cao. Bên cạnh đó, từ kết quả của công trình còn góp phần bảo vệ môi trường và tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm; tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao từ các nguồn nguyên liệu rẻ tiền từ đó đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến thủy sản và nông nghiệp.
Chủ nhiệm đề tài giới thiệu sản phẩm tại Lữ đoàn 126/QCHQ (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Sau khi được thử nghiệm tại Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 và Trung đoàn Hải quân 196 trong điều kiện thực tế huấn luyện trên biển tại Cát Bà, đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Cam Ranh (Khánh Hòa), các sản phẩm này được nhiều đơn vị đánh giá rất cao. Từ năm 2018 tới nay, Viện Công nghệ mới đã nhận được nhiều đơn đặt hàng sản phẩm để cung cấp cho các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân nhằm phục vụ cho các hoạt động diễn tập, huấn luyện thường niên.
Hiện tại, chưa có công trình nào công bố ở Việt Nam nghiên cứu về peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học từ phụ phẩm cá hồi để sử dụng làm nguyên liệu chế biến thực phẩm chức năng bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày. Do đó, thành công của đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao, kết quả và sản phẩm của đề tài sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống, cải thiện điều kiện sinh hoạt không chỉ của các cán bộ chiến sĩ trong hoạt động quân sự mà còn cả trong các hoạt động dân sự. 
Với những kết quả đã đạt được, đề tài “Nghiên cứu tách chiết peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học để sản xuất thực phẩm chức năng dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt” do Viện Công nghệ mới thực hiện là một trong 76 công trình đã được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2021. 
Tố Uyên
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 6
  • 1
  • 8
  • 8
lên đầu trang