Thứ sáu, 03/05/2024 | 02:32

Thứ sáu, 03/05/2024 | 02:32

An toàn thực phẩm

Cập nhật 01:41 ngày 12/04/2023

Lợi khuẩn có trong thực phẩm lên men

Probiotics chứa nhiều trong các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, dưa muối, nước Kefir, Kombucha… giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ miễn dịch.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), probiotics là các loại vi sinh vật sống, khi được sử dụng với lượng vừa đủ có thể mang đến lợi ích cho sức khỏe con người. Theo đó, probiotics có tác dụng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế vi khuẩn, virus và nấm men có hại, qua đó, tăng cường sức khỏe của hệ thống miễn dịch và đường ruột của cơ thể.
Hiện, probiotics thường được sản xuất và thương mại dưới dạng các chế phẩm sinh học dạng nước, dạng bột hoặc viên nang. Thực tế, probiotics có nhiều trong các loại thực phẩm đặc biệt là các loại thực phẩm lên men như: sữa chua, đậu nành lên men, tempeh, kim chi, dưa muối...
Ngoài ra, probiotics còn có trong các loại thực phẩm khác như nước Kefir (lên men từ nước dừa hay nước đường), trà Kombucha (thức uống lên men trà đen hoặc trà xanh), sauerkraut (món bắp cải thái nhỏ lên men)... Đây là các nguồn probiotics từ thực phẩm được xác định là an toàn, không phải thuốc, phù hợp cho chăm sóc sức khỏe tự nhiên và có thể dùng không cần chỉ dẫn đặc biệt của bác sĩ trong phần lớn các trường hợp.

Thường xuyên bổ sung Probiotics với liều lượng vừa đủ là giải pháp giúp cải thiện sức khoẻ. Ảnh: Tracy Kefir
Cụ thể, Kefir không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ đường tiêu hoá, đồng thời, hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch, giảm lượng cholesterol, làm dịu trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, giúp ngủ ngon, giảm táo bón và nguy cơ loãng xương. Với trẻ em, nước Kefir còn giúp các bé ăn ngon hơn.
Tuy nhiên, tại thị trường châu Á, thức uống này chưa thực sự phổ biến với đa số người tiêu dùng. Do đặc thù sản phẩm tự nhiên nên chỉ một số ít công ty đang tập trung phát triển theo dạng homemade có kiểm soát công nghiệp. Cách sản xuất này sẽ giữ lại hoàn toàn sự tinh túy của sản phẩm Kefir hay Kombucha.
Tại Việt Nam, Kefir và Kombucha chỉ mới được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người tập luyện thể thao, ăn thô, ăn chay, người thực dưỡng, điều trị ung thư. Nhiều gia đình tự lên men Kefir tại nhà và gọi giống men này là men sữa. Tuy nhiên, quá trình nuôi rất khó khăn, nhiều người đã phải chào thua trước loại nấm này vì những đặc tính "khó ưa" của chúng.

Tracy Kefir mang đến những sản phẩm từ Kefir, chứa nhiều probiotics có lợi cho tiêu hoá. Ảnh: Tracy Kefir
Hiểu nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt là những người gặp vấn đề về tiêu hoá và tinh thần, Tracy Kefir đang sản xuất sản phẩm bổ dưỡng từ hạt men Kefir với quy trình an toàn vệ sinh nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn công nghiệp. Các sản phẩm lên men từ Kefir được Tracy Kefir phát triển gồm: sữa chua Kefir lên men kiểu Hy Lạp, Kefir soda, kem Ý Kefir thủ công, detox, trà trái cây lên men Kefir, trà sữa Kefir...
Trong cuộc sống bận rộn và áp lực, nhu cầu bổ sung lợi khuẩn tự nhiên, trong đó có probiotics ngày càng trở nên quan trọng. Theo nhiều nghiên cứu, trong đường ruột của mỗi người chứa khoảng 100.000 tỷ vi khuẩn với hơn 500 loài khác nhau tạo thành hệ cân bằng vi sinh đường ruột. Trong đó, 85% là lợi khuẩn, còn lại là hại khuẩn. Theo đó, bổ sung lợi khuẩn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời, hỗ trợ cơ thể lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm các triệu chứng như táo bón, đầy hơi...
Theo https://vnexpress.net/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 3
  • 2
  • 2
  • 7
  • 7
lên đầu trang