Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:39

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:39

An toàn thực phẩm

Cập nhật 01:32 ngày 04/10/2021

Đà Nẵng đẩy mạnh giám sát, kiểm tra an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Sau hơn 20 ngày thực hiện chiến dịch "3 tại chỗ" vừa qua, Đà Nẵng chuyển sang giai đoạn mới trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2021 của Chủ tịch UBND thành phố về việc tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Trên tinh thần đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu cho người dân trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 an toàn nhất; Ban Quản lý An toàn thực phẩm tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống và các cửa hàng cung ứng thực phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Đoàn kiểm tra tại chợ Hòa Khánh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Trong 02 ngày 06- 07/9/2021, Đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát 07 chợ trên địa bàn thành phố như: Chợ Hàn và các chợ trên địa bàn quận gồm chợ An Hải Bắc và chợ Mân Thái tại quận Sơn trà; chợ Hòa An và chợ Cẩm Lệ tại quận Cẩm Lệ; chợ Hòa Khánh và chợ Nam ô tại quận Liên Chiểu. Mặc dù số lượng hộ tiểu thương có phần tăng hơn so với những ngày đầu thành phố cho các chợ truyền thống hoạt động trở lại; đặc biệt đối với các chợ tại các khu vực dân cư có “vùng xanh” thì người dân có thể đi chợ với tần suất 5 ngày/1 lần thông qua thẻ QR Code tại địa phương phường tổ cấp. Nhìn chung qua công tác kiểm tra, giám sát tại các chợ các hộ tiểu thương đa phần chấp hành tốt và duy trì công tác phòng chống dịch tốt trong quá trình cung ứng thực phẩm cho người dân. Ngoài trang bị các thiết bị trong công tác phòng chống dịch, hầu hết các tiểu thương đều được tiêm ít nhất 01 mũi vắc-xin và cập nhật xét nghiệm thường xuyên với tần suất 03 ngày/01 lần và đều cho kết quả âm tính.
Ban Quản lý chợ bố trí giản cách cho người  mua hàng tại chợ Hàn.
Cùng thời gian này, Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, giám sát một số cửa hàng tiện lợi trong “vùng xanh” thuộc một số khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Tại các cửa hàng thực phẩm, đa số chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như: Trang bị dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang trong quá trình làm việc, mang mặt nạ chống giọt bắn, trang bị tấm chắn giọt bắn trước mỗi quầy hàng ngăn cách người bán và người mua hàng,  đại diện các Trưởng cửa hàng được tiêm vacxin mũi 1 và 2, số nhân viên còn lại thực hiện xét nghiệm với tần suất 3 ngày/1 lần. 
Đoàn kiểm tra tại cửa hàng Vinmart và quầy kinh doanh thịt tại chợ thuộc quận sơn Trà
Ngoài ra, theo ghi nhận thực tế công tác phòng chống dịch, đối với các mặt hàng tại chợ bao gồm thịt, thủy sản, rau, củ, quả và gia vị đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Trong đó, mặt hàng thịt chủ yếu lấy từ các đơn vị quen thuộc như Công ty TNHH TMDV Hai Thuyên, hoặc từ lò giết mổ Đà Sơn; thủy sản từ các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi cung cấp đến nhưng chủng loại và nguồn hàng thủy sản vẫn còn khan hiếm, Nguồn rau củ quả các chợ chủ yếu lấy từ nguồn Đà Lạt, Gia Lai, Quảng Nam và vườn rau Hòa Thọ Đông tại địa phương.
Ngược lại các mặt hàng tại cửa hàng Vinmart có phần phong phú hơn và nhiều chủng loại và có xuất xứ rõ ràng nên được người tiêu dùng chọn mua nhiều hơn so với các chợ truyền thống trong thời gian thành phố đang giãn cách.
Thực tế, một số chợ tiếp tục nâng cấp sửa chữa nhằm bố trí tấm chắn để gia tăng số quầy hàng nhằm tăng cường nguồn hàng phong phú, đầy đủ hơn cho người tiêu dùng khi đến mua tại chợ đồng thời góp phần tạo điều kiện cho các hộ tiểu thương sinh hoạt buôn bán kinh doanh lại sau thời gian dài giãn cách theo chỉ thị của thành phố.
Góp phần chung tay cùng thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên liên tục không chỉ tại các chợ truyền thống, cửa hàng cung ứng thực phẩm mà song song đảm bảo các cơ sở cung ứng suất ăn tại các khu cách ly nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm phòng ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra.
Theo website Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 1
  • 2
  • 5
  • 3
lên đầu trang