Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:29

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:29

An toàn thực phẩm

Cập nhật 09:41 ngày 23/09/2020

Đà Nẵng: Kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm bánh Trung thu

TP. Đà Nẵng đã thành lập 3 tổ kiểm tra, giám sát chất lượng bánh Trung thu trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2020. Đặc biệt lưu ý đến kiểm tra hồ sơ công bố sản phẩm, điều kiện bảo quản của các cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu, các quy định về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất bánh.
Kiểm soát chặt an toàn thực phẩm bánh trung thu
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa Trung thu, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP. Đà Nẵng đã thành lập 3 tổ công tác kiểm tra, giám sát chất lượng bánh Trung thu được bày bán trên thị trường trong dịp này.
Đà Nẵng kiểm tra, giám sát chặt chẽ đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa Trung thu
Các tổ kiểm tra sẽ xuống từng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ để kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đảm bảo ATTP cho các sản phẩm bánh Trung thu. Riêng đối với các quầy bánh di dộng dọc các tuyến đường sẽ phối hợp với phòng kinh tế/kinh tế hạ tầng để kiểm tra. Nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào các thủ tục hành chính (giấy đăng ký kinh doanh, bố trí khu vực kinh doanh sản phẩm, sản phẩm có nhãn theo quy định hay không, hạn sử dụng…), hồ sơ công bố sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, điều kiện bảo quản đối với các cơ sở kinh doanh; kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP trong quá trình chế biến, vận chuyển đối với các cơ sở sản xuất bánh.
Bà Nguyễn Thị Kim Hồng – Đội trưởng Đội kiểm tra khu vực các quận Thanh Khê, Liên Chiểu - cho biết, tại mỗi điểm kiểm tra, sau khi hoàn thành việc kiểm tra các thủ tục hành chính, đoàn công tác sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên một vài sản phẩm của cửa hàng để dán nhãn xét nghiệm. Theo bà Hồng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bánh Trung thu với đủ kiểu mẫu mã, giá thành và chất lượng khác nhau. Sự đa dạng này có được là do các đơn vị sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu hoàn toàn chủ động trong việc đưa ra sản phẩm mới và chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm.
“Trước đây mỗi sản phẩm bánh Trung mới sẽ do cơ quan chức năng công bố, nhưng để thực hiện việc cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ quan chức năng đã trao quyền chủ động cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có sản phẩm bánh Trung thu mới sẽ tự có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm và chỉ cần nộp một bản cho cơ quan chức năng lưu là có quyền sản xuất sản phẩm”, bà Hồng nói và cho biết thêm, chính vì sự đa dạng đó nên công tác giám sát ATTP lại càng phải thực hiện nghiêm. "Vì được chủ động hoàn toàn nên doanh nghiệp sản xuất phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với việc công bố chất lượng, nếu xảy ra vi phạm sẽ xử phạt nặng. Mỗi sản phẩm bánh Trung thu đưa đi kiểm nghiệm nếu chỉ cần 1 chỉ tiêu về ATTP không đạt sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng", bà Hồng thông tin.
Bên cạnh kiểm tra các cửa hàng bán sản phẩm, các đoàn công tác sẽ chú ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh về nguyên liệu sản xuất, điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến, vận chuyển sản phẩm. Cụ thể như kiểm tra nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu đầu vào của các loại sản phẩm bánh, các điều kiện về chế biến, nguồn nước, việc lưu mẫu, đảm bảo ATTP khi di chuyển sản phẩm từ nơi sản xuất ra nơi kinh doanh.
Nhiều quầy hàng, tạp hóa tại Đà Nẵng trưng bày mẫu mã bánh, niêm yết giá, khi khách có nhu cầu mới lấy bánh ở nơi bảo quản ra
Đặc biệt chú trọng đến khâu bảo quản sản phẩm
Trong các nội dung kiểm tra, giám sát, các tổ công tác sẽ đặc biệt chú trọng đến kiểm tra điều kiện bảo quản của các đơn vị kinh doanh bánh Trung thu. “Sản phẩm do các công ty làm ra có thể đảm bảo chất lượng rồi nhưng khâu bảo quản trong quá trình bày bán cũng rất quan trọng. Bánh Trung thu có thành phần chính là bột, trứng, dầu ăn… nên rất dễ bị ô xy hóa. Nếu bảo quản không tốt, bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào dễ tạo phản ứng sinh hóa gây mất ATTP”, ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban Ban quản lý ATTP Đà Nẵng - nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, do được trưng bày trong nhà, nhiệt độ thường xuyên dưới 26 độ C, vị trí trưng bày và bán bánh Trung thu cách xa khu vực có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tại một số siêu thị bánh Trung thu được đặt ở một không gian riêng, nên có thể dễ dàng đáp ứng các quy định về bảo quản.
Đối với các cơ sở làm bánh, tại các chợ hay các quầy bán bánh di động thường tận dụng mặt tiền, nơi vị trí dễ thấy nhất, bắt mắt nhất để trưng bày các sản phẩm. Đây là khu vực ánh nắng dễ chiếu vào. Để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, nhiều quầy bánh trưng bày một sản phẩm mẫu, cùng các loại bao bì, bảng giá bánh được niêm yết công khai. Còn bánh được để khu vực phía trong quầy, nơi thoáng mát. “Chúng tôi chỉ trưng bày bao bì và niêm yết giá. Khi khách hàng có nhu cầu mua bánh hoặc coi sản phẩm, nhân viên sẽ đưa bánh mẫu hoặc lấy bánh từ nơi bảo quản để giao cho khách. Điều này vừa đảm bảo khách hàng có thể tham khảo tất cả các mẫu mã bánh, giá cả, mua được sản phẩm chất lượng, về phía cửa hàng đảm bảo được yêu cầu bảo quản sản phẩm”, đại diện một quầy bánh Trung thu trên đường Âu Cơ (Liên Chiểu, Đà Nẵng) chia sẻ.
Tuy nhiên, vẫn còn những quầy bánh trưng bày bánh trực tiếp, với thời tiết nắng nóng, ở điều kiện bảo quản sơ sài có thể ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm bánh Trung thu
Tuy nhiên, thực tế ghi nhận vẫn còn nhiều cửa hàng bày bán bánh Trung thu xếp từng hàng, bên trong tủ kính trong, nơi ánh nắng trực tiếp chiếu thẳng vào. Dù vào thời điểm nắng cao điểm một số đại lý, cửa hàng này có dùng bạt che nắng, tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng như hiện tại, việc bảo quản các loại bánh trung thu sẽ không đảm bảo.
"Ban quản lý ATTP sẽ phối hợp với phòng kinh tế, phòng kinh tế - hạ tầng các quận huyện để kiểm tra các điểm bán bán lưu động, các cửa hàng tạp hóa, nếu điều kiện bảo quản không đảm bảo sẽ yêu cầu cơ sở khắc phục, nếu tiếp tục vi phạm sẽ lập biên bản xử lý nghiêm", bà Kim Hồng cho hay.
Được biết, sau Tết Trung thu, các đoàn kiểm tra ATTP vẫn tiếp tục duy trì việc kiểm tra, giám sát chất lượng đối với các sản phẩm bánh Trung thu còn lại về hạn sử dụng của các loại bánh. “Công tác kiểm tra, giám sát về ATTP trong sản xuất, chế biến và kinh doanh bánh Trung thu sẽ được Ban quản lý ATTP thành phố thực hiện nghiêm trước, trong và sau mùa Trung thu 2020”, ông Hải nói.
Theo: Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 3
  • 4
  • 3
  • 0
lên đầu trang