Thứ ba, 17/09/2024 | 02:56

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:56

An toàn thực phẩm

Cập nhật 10:42 ngày 12/08/2024

Quản lý chặt chẽ điều kiện đảm bảo ATTP tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã thực hiện có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành giúp nâng cao nhận thức, ý thức người dân trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.
Cụ thể, công tác triển khai các đợt cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024; Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 được thực hiện nghiêm túc dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh. 
Điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm nói chung được quản lý chặt chẽ: việc sử dụng phụ gia, hóa chất kháng sinh trong sản xuất thực phẩm được thực hiện đúng quy định. Các cơ sở được giám sát đã chấp hành những quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y trong hoạt động giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, cụ thể: đảm bảo điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc; gia súc, gia cầm đưa vào giết mổ đều có nguồn gốc, có giấy chứng nhận kiểm dịch và được chủ cơ sở ghi chép vào sổ theo dõi giết mổ hàng ngày; công nhân tham gia giết mổ đã được khám sức khỏe định kỳ; nhân viên thú y đã thực hiện quy trình kiểm soát giết mổ theo đúng quy định. 
Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm do Sở Công thương chủ trì kiểm tra tại Co.op Mart Bà Rịa và Công ty TNHH Nguyên Vạn Phát - Bà Khàn (TP.Bà Rịa) (Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu)
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, kiểm tra lấy mẫu test nhanh các chỉ tiêu an toàn thực phẩm tại các điểm kiểm nghiệm nhanh của Ban quản lý chợ được triển khai thường xuyên, lấy mẫu kiểm tra nhanh định kỳ mỗi ngày họp chợ, cùng với sự phối hợp của các đoàn kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm liên ngành của tỉnh, huyện, thành phố, thị xã từ đó tác động tích cực đến nhận thức của các tiểu thương kinh doanh tại chợ về vấn đề an toàn thực phẩm trong việc kinh doanh, buôn bán. 
Cán bộ làm công tác lấy mẫu, kiểm tra nhanh các chỉ tiêu an toàn thực phẩm tại điểm kiểm nghiệm nhanh đã được bồi dưỡng nghiệp vụ lấy mẫu, lưu mẫu, kiểm tra nhanh. 
Đồng thời, tỉnh cũng đầu tư cho công tác kiểm soát an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Các trang thiết bị phục vụ test nhanh được đầu tư có thể kiểm tra di động, có thiết kế nhỏ gọn phục vụ công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại địa phương, từng bước đưa việc quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ đi vào nề nếp.
 Ngoài ra, công an tỉnh đã chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm; tham gia đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, từ đó giúp việc đảm bảo an toàn thực phẩm được kiểm soát thường xuyên. Tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Công tác phối hợp giữa các Sở, Ban ngành liên quan thực hiện tốt. 
Giải quyết những khó khăn tồn tại
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại Bà Rịa Vũng Tàu vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục do các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mô hình vừa và nhỏ được mở nhiều nhưng không hoạt động lâu dài. Do vậy, việc quản lý, theo dõi và hướng dẫn các cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, những hạn chế cũng đến từ một số lý do khác như: Mô hình sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh chủ yếu là hộ gia đình nhỏ lẻ. Sản phẩm thực phẩm xuất theo mùa vụ, cơ sở nằm rải rác trong khu dân cư; thức ăn đường phố nhiều hàng quán không địa điểm bán cố định (xe đẩy, gánh hàng rong di chuyển qua lại giữa các phường, xã); nhiều chợ tự phát phát sinh nhiều nơi… các yếu tố trên đã gây khó khăn trong công tác kiểm soát về điều kiện an toàn thực phẩm của cơ quan quản lý.
Nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm đến từ thức ăn đường phố (Ảnh minh hoạ, nguồn: Báo Tuổi trẻ)
Việc xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho người sản xuất, chế biến thực phẩm được giao cho chủ cơ sở chịu trách nhiệm nhưng đa số các cơ sở chưa quan tâm đến vấn đề này. Vì vậy, hiệu quả truyền thông về an toàn thực phẩm đến người tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm chưa cao. Cùng với đó, sự bùng nổ của dịch vụ mua bán trực tuyến đối với các sản phẩm thực phẩm qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo ngày càng phổ biến, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của đội ngũ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm.
Đối với ngành Công Thương, vẫn còn những cơ sở kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm như: vi phạm các quy định khác về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong sản xuất. Ý thức chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của các tiểu thương kinh doanh thực phẩm còn hạn chế. Tình trạng thực phẩm sử dụng các chất cấm như: hàn the, thuốc trừ sâu vẫn còn tồn tại trong các sản phẩm củ kiệu, tàu hủ ky, rau cải xoong…
Do đó, để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được cũng như giải quyết các khó khăn còn tồn tại, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm Trung ương nghiên cứu, đề xuất việc sắp xếp tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn thực phẩm từ Trung ương, xuống tỉnh và địa phương đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. - Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn về việc tập huấn kiến thức và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho các đối tượng nhằm giúp địa phương có căn cứ trong việc tuyên truyền phổ biến cũng như đánh giá kiến thức an toàn thực phẩm của các đối tượng trong quá trình kiểm tra, giám sát.
Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện nội dung tại Điều 18 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BNNPTNT ngày 23/02/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, ban hành mẫu Đơn đề nghị cấp, cấp lại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và mẫu Bản thuyết minh điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở để thuận tiện cho cơ sở và thống nhất trong công tác quản lý; Ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn Quốc gia quy định cụ thể các thông số, chỉ tiêu chất lượng nhằm kiểm soát đối với các cơ sở thực hiện việc tự công bố, đăng ký công bố sản phẩm của ngành nông nghiệp; Ban hành quy định cụ thể về quản lý loại hình kinh doanh thực phẩm trên các kênh thương mại điện tử. 
Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm. Ngành Y tế tỉnh đã kiểm tra 4.944 cơ sở, số cơ sở đạt tiêu chuẩn là 4.851, chiếm tỷ lệ 98.1%; số cơ sở vi phạm là 93; số cơ sở bị xử lý là 14; số tiền nộp phạt là 85.500.000 đồng. Qua đó từng bước chấn chỉnh tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ô nhiễm thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. 
Xem chi tiết: tại đây
Nguồn: khcncongthuong.vn

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 2
  • 1
  • 1
  • 7
  • 7
  • 1
  • 9
lên đầu trang