Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:17

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:17

Tin Đề án

Cập nhật 11:56 ngày 21/12/2020

Sản xuất thành công đường Trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme

Sáng ngày 18 tháng 12, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu sản xuất đường Trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm” do Viện Công nghiệp Thực phẩm chủ trì. Đề tài do PGS.TS. Lê Đức Mạnh làm chủ nhiệm, thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.

PGS. TS Lê Đức Mạnh – Chủ nhiệm đề tài báo cáo tại buổi nghiệm thu
Thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài, PGS.TS Lê Đức Mạnh – Chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt về quá trình thực hiện, kết quả nghiên cứu đề tài. 
“Hiện nay, trehalose thường được bổ sung vào các sản phẩm sữa chua như một chất bảo vệ lạnh, tuy nhiên việc sử dụng trehalose để lên men trực tiếp sữa chua thì chưa có nghiên cứu nào được thực hiện. Vì vậy, trọng tâm của nghiên cứu này là xác định khả năng lên men sữa chua tự nhiên của trehalose, xây dựng được quy trình sản xuất và khảo sát thị hiếu của người tiêu dùng với sản phẩm sữa chua từ trehalose” – PGS. TS Lê Đức Mạnh cho biết.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu
Nhóm thực hiện hiện đề tài đã nghiên cứu công nghệ tạo chủng tái tổ hợp sinh tổng hợp enzyme MTHase và MTSase; xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất chế phẩm enzyme MTSase và enzyme MTHase tái tổ hợp quy mô 50 lít dịch lên men/mẻ; nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất đường trehalose (độ tinh sạch 98%) và quy mô 500 kg nguyên liệu/mẻ; ứng dụng sản phẩm trehalose vào sản phẩm sữa chua tại Công ty Cổ phần Sữa Ba Vì.

Sản phẩm sữa chua chứa trehalose của đề tài
Bằng việc sử dụng kết hợp các công nghệ vi sinh, lên men, thủy phân và chuyển hóa, các phương pháp phân tích hiện đại và cập nhật phương pháp thế giới đang sử dụng, từ quy trình công nghệ xây dựng được, nhóm thực hiện đề tài đã sản xuất được 6003,9 kg đường trehalose. Đặc biệt, nhóm đã phối hợp với Công ty CP Sữa Ba Vì sản xuất được 1.000 hộp sữa chua có bổ sung trehalose với hàm lượng trehalose sau lên men đạt 5,0%, độ axit đạt 83 – 84,6°T. 

Sản phẩm đường Trehalose – VTP tinh khiết
Nhóm nghiên cứu cho biết, mô hình thiết bị và công nghệ của đề tài có thể triển khai sản xuất cơ giới hóa tự động cho quy mô sản xuất lớn, cũng có thể sản xuất đơn giản tại cơ sở sản xuất đường kính của nước ta (đối với đường trehalose) khi chủ động được nguồn enzyme có thể sản xuất được trong nước.
Các thành viên Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài cũng như những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của nhóm nghiên cứu, thực hiện đề tài. Kết quả nghiên cứu thực hiện công phu, bám sát với mục tiêu và yêu cầu đề ra. Các sản phẩm của đề tài đáp ứng được yêu cầu về mặt khoa học và thực tiễn. Chất lượng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu theo hợp đồng với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm tiếp tục hoàn thiện thêm đề tài để sớm đưa các kết quả vào áp dụng trong thực tiễn.
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 1
  • 8
  • 5
  • 7
lên đầu trang