Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:39

Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:39

Tin Đề án

Cập nhật 02:06 ngày 10/06/2020

Kiểm tra giữa kỳ thực hiện nhiệm vụ KHCN tại Viện Công nghệ sinh học

Ngày 9/6, tổ công tác của Bộ Công Thương đã đến kiểm tra đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất omega 6,7,9 từ vi khuẩn tía quang hợp ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm và dược phẩm” tại Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Thành phần tổ công tác gồm có đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ và tổ chuyên gia kiểm định độc lập. Về phía Viện Công nghệ sinh học có PGS.TS Phí Quyết Tiến, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, các thành viên nhóm thực hiện đề tài và cán bộ của Viện.

Hình ảnh tại buổi làm việc.

Báo cáo tiến độ, TS. Hoàng Thị Yến, chủ nhiệm đề tài, đã tóm tắt các kết quả nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đến thời điểm hiện tại. Cụ thể, nhóm đã hoàn thành tuyển chọn các chủng vi khuẩn tía quang hợp (VKTQH) có khả năng tổng hợp omega 6,7 và 9; tiến hành nghiên cứu sản xuất sinh khối VKTQH làm nguyên liệu tách chiết dầu.

“Từ kết quả đó, nhóm đã nghiên cứu xây dựng thành công quy trình sản xuất dầu sinh học giàu omega 6,7,9 từ sinh khối khô VKTQH quy mô phòng thí nghiệm"  - TS. Yến báo cáo.

Cụ thể, nhóm đã tách chiết và thu nhận 5 lít axit béo không no omega 6,7,9 đạt 1kg sinh khối khô/mẻ. Đồng thời đánh giá chất lượng sản phẩm hỗn hợp axit béo đảm bảo không chứa dư lượng urê, các chỉ tiêu kim loại nặng và vi sinh vật nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo yêu cầu chất lượng làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng.

Sản phẩm của đề tài.

Trong giai đoạn còn lại của nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu sẽ đẩy mạnh triển khai các nội dung công việc để sản xuất thực phẩm chức năng dạng viên nang mềm từ dầu sinh học giàu omega 6,7,9 tách chiết từ sinh khối VKTQH; cũng như đánh giá an toàn và tác dụng sinh dược của sản phẩm này.

Qua trình bày của đại diện nhóm nghiên cứu và xem xét các báo cáo, tổ công tác nhận xét đề tài của Viện Công nghệ sinh học đã thực hiện tốt và chi tiết. Cụ thể, số nhiệm vụ hoàn thành là 3/6 nhiệm vụ với 21 chuyên đề hoàn thành đúng hoặc vượt mức kế hoạch.

Về chất lượng, các kết quả nghiên cứu đã chứng minh được chất lượng qua việc công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, như tuyển tập báo cáo Hội nghị Công nghệ sinh học toàn quốc năm 2018 và tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2019 (Vietnam Journal of Science and Technology).

Nhận xét riêng về tính thực tiễn, tổ công tác cho rằng đề tài có khả năng ứng dụng cao, tiềm năng thương mại rất tốt. Điểm cộng lớn của đề tài là đã nghiên cứu bổ sung thành công thành phần omega 3 vào trong sản phẩm thử nghiệm với tỷ lệ tinh khiết cao trên 80%. Đây là điều ít có trên thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh tốt nếu sản phẩm được thương mại hoá. Vì vậy tổ công tác góp ý Viện nên chú ý đầu tư bao bì nhãn mác và liên kết với doanh nghiệp để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

PGS.TS  Phí Quyết Tiến, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học gửi lời cảm ơn tổ công tác.

Ngoài ra, tổ công tác cũng góp ý thêm để nhóm nghiên cứu hoàn thành nốt 3 nhiệm vụ còn lại và hoàn thiện các thủ tục chứng từ đi kèm trong giai đoạn cuối. Thay mặt Viện Công nghệ sinh học, PGS.TS  Phí Quyết Tiến đã gửi lời cảm ơn đến tổ công tác và cam kết Viện sẽ hỗ trợ nhóm nghiên cứu để hoàn thành các công việc đúng thời hạn được giao.


Thông tin về đề tài:

Tên đề tài: Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất omega 6,7,9 từ vi khuẩn tía quang hợp ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm và dược phẩm

Thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.

Cơ quan chủ quản: Bộ Công Thương

Đơn vị thực hiện: Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)

Chủ nhiệm đề tài: TS. Hoàng Thị Yến


Vụ Khoa học và Công nghệ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 7
  • 4
  • 4
  • 1
lên đầu trang