Thứ ba, 21/05/2024 | 10:49

Thứ ba, 21/05/2024 | 10:49

Tin tức

Cập nhật 09:29 ngày 29/09/2018

Ứng dụng công nghệ sinh học: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững

Ngày 21/9/2018, tại thành phố Huế, Viện Công nghệ sinh học – Đại học Huế tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ sinh học: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững” với sự phối hợp của Tạp chí Khoa học Đại học Huế. Tham dự hội thảo có đại diện Sở KH&CN Tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Đại học Huế,… và gần 100 đại biểu từ các Viện nghiên cứu, các trường Đại học trong nước, công ty khoa học công nghệ và các cơ quan thông tấn báo chí.

PGS.TS. Trương Thị Hồng Hải, Viện trưởng Viện CNSH Huế phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Viện Công nghệ sinh học - Đại học Huế)
Sự phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) trong sản xuất các sản phẩm chất lượng cao phục vụ đời sống con người cũng như phục hồi môi trường sinh học đang là nhu cầu bức thiết của một xã hội phát triển bền vững, đặc biệt càng trở nên quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng ngày càng lớn hơn ở nước ta cũng như trên thế giới.
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Dân trí)
Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 10 diễn giả đã trình bày báo cáo khoa học tập trung vào những lĩnh vực then chốt của ứng dụng công nghệ sinh học như: Ứng dụng CNSH trong nhân giống và nghiên cứu đặc điểm cam của cây Mesembryanthemum crystallinum (ice plant); Ức chế HDAC1 làm giảm xơ hóa thận thông qua kiểm soát quá trình viêm và điều hòa phiên mã gene tổng hợp chất nền ngoại bào; Nuôi cấy vi tảo silic Skeletonema costatum từ vùng biển Thừa Thiên Huế để làm thức ăn nuôi trồng thủy sản; Sản xuất và tạo dòng gen Folac3 mã hóa laccase từ nấm Fusarium oxysporum; Nghiên cứu sàng lọc một số thực vật có khả năng hạ đường huyết trên mô hình chột đái tháo đường thực nghiệm; PCR vi giọt kỹ thuật số (ddPCR) – Công nghệ và ứng dụng; Ứng dụng vi khuẩn kích thích sinh trưởng vùng rễ bản địa cho một số cây trồng ở miền Trung; Nghiên cứu cơ chế hình thành kết tụ sinh học của vi tảo Chlorella vulgaris nuôi trong nước thải thủy sản. Buổi hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi của các đại biểu tham dự.
Diễn giả trình bày báo cáo khoa học tại hội thảo. (Ảnh: Viện Công nghệ sinh học - Đại học Huế)
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Viện Công nghệ sinh học - Đại học Huế)
Bên cạnh các báo cáo khoa học, hội thảo cũng diễn ra nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu của Viện cùng một số công ty khoa học công nghệ tham gia hội thảo. Nhiều đại biểu tham dự đánh giá cáo các sản phẩm của Viện và mong muốn hợp tác để cùng phát triển sản phẩm.
Các đại biểu tham quan và tìm hiểu các sản phẩm nghiên cứu khoa học đã được thương mại hóa. (Ảnh: Viện Công nghệ sinh học - Đại học Huế)
Các gian hàng sản phẩm về CNSH ở hội thảo. (Ảnh: Dân trí)
Ngọc Linh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 9
  • 0
  • 0
  • 2
  • 9
  • 8
lên đầu trang