Thứ hai, 29/04/2024 | 14:57

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:57

Tin Đề án

Cập nhật 07:56 ngày 29/11/2019

Kiểm tra, thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN tại Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga

Chiều ngày 26 tháng 11, đoàn công tác Bộ Công Thương gồm đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, phòng Kế toán – Tài chính và Tổ chuyên gia đã thực hiện kiểm tra, đánh giá sản phẩm đề tài “Nghiên cứu chuyển hóa rutin thành isoquercetin bằng vi sinh vật và ứng dụng làm nguyên liệu cho sản xuất thực phẩm chức năng”. Đề tài do Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga thực hiện từ tháng 1/2018 đến tháng 1/2020, TS. Nguyễn Thu Hoài làm chủ nhiệm. Đây là nhiệm vụ thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì.
Quang cảnh buổi kiểm tra, thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN do Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga thực hiện.
Tại buổi kiểm tra, thay mặt nhóm thực hiện, Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Thu Hoài đã báo cáo tóm tắt các kết quả mà nhóm đạt được tính đến thời điểm kiểm tra.
Rutin là một loại vitamin P có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch. Đây là một bioflavonoid dễ dàng tìm thấy trong lúa mạch, có thể hỗ trợ cơ thể hấp thu vitamin C. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa để ngăn chặn các tổn thương do gốc tự do và có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.
Isoquercetin là một flavonoid, có thể được phân lập từ các loài thực vật khác nhau bao gồm Mangifera indica (Xoài) và Rheum nobile (Đại hoàng).
Theo TS. Hoài, mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu quy trình công nghệ và xây dựng mô hình thiết bị chuyển hóa rutin thành isoquercetin quy mô 500g sản phẩm/mẻ và ứng dụng isoquercetin sản xuất thực phẩm chức năng dạng viên.
Sản phẩm isoqquercetin và thực phẩm chức năng dạng viên của đề tài
Đề tài đã nghiên cứu tuyển chọn chủng nấm Aspergillus niger ĐN51 dùng để chuyển hóa rutin thành isoquercetin, nghiên cứu quy trình công nghệ và xây dựng mô hình thiết bị chuyển hóa rutin thành isoquercetin. Công nghệ của đề tài được đánh giá là thân thiện môi trường, nguyên liệu và vi sinh vật chuyển hóa hoàn toàn chủ động trong nước. Trong khi đó, sản phẩm isoquercetin có hàm lượng >= 95% sau khi sản xuất cũng được nhóm nghiên cứu tiến hành đánh giá độc tính và hoạt tính sinh học.
“Từ sản phẩm isoquercetin sản xuất được, chúng tôi đã phối hợp với Công ty TNHH SX & TM Dược phẩm Tâm Bình để sản xuất viên thực phẩm chức năng (500mg/viên) với hàm lượng isoquercetin >= 30mg/viên. Sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa và hạ đường huyết, đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, sản phẩm isoquercetin của đề tài hiện cũng được Công ty Tâm Bình đặt vấn đề bao tiêu”, TS. Hoài báo cáo.
TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ thay mặt đoàn công tác Bộ Công Thương kết luận tại buổi kiểm tra.
Kết luận tại buổi kiểm tra, TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ thay mặt đoàn công tác đánh giá nhóm thực hiện đề tài đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của thuyết minh và hợp đồng với Bộ Công Thương. Chất lượng sản phẩm và chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đã được kiểm định, phân tích bởi các đơn vị có chức năng, đạt yêu cầu so với đăng ký thuyết minh. Các nội dung được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ về thời gian.
Bên cạnh một số nội dung đã thực hiện vượt tiến độ, đoàn công tác đề nghị nhóm thực hiện đề tài bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung theo góp ý của Tổ chuyên gia và hoàn thiện báo cáo, hồ sơ tài chính trước khi tiến hành nghiệm thu theo quy định.
Vụ Khoa học và Công nghệ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 2
  • 0
  • 3
  • 7
lên đầu trang