Thứ tư, 08/05/2024 | 08:13

Thứ tư, 08/05/2024 | 08:13

Tin Đề án

Cập nhật 11:14 ngày 14/10/2019

Đoàn công tác Bộ Công Thương kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Viện Công nghiệp thực phẩm

Nằm trong khuôn khổ Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Viện Công nghiệp thực phẩm được Bộ Công Thương giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu sản xuất đường trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm”. Đề tài do PGS.TS Lê Đức Mạnh làm chủ nhiệm với mục tiêu xây dựng quy trình công nghệ, mô hình thiết bị và sản xuất đường trehalose từ tinh bột bằng enzyme tái tổ hợp (MTSase, MTHase) thay thế sản phẩm ngoại nhập ứng dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm.
Chiều ngày 11 tháng 10, đoàn công tác của Bộ Công Thương gồm đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ và Tổ chuyên gia đã thực hiện kiểm tra định kỳ thực hiện nhiệm vụ tại Viện Công nghiệp thực phẩm.
Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, buổi kiểm tra nhằm rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện đề tài, đồng thời lắng nghe, hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nếu có của tổ chức chủ trì trong quá trình thực hiện đề tài.
TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ thay mặt đoàn công tác Bộ Công Thương phát biểu tại buổi kiểm tra
Trehalose là một loại đường tự nhiên gồm hai phân tử glucose gắn kết với nhau. Đường trehalose có thể tìm thấy ở động vật (tôm, côn trùng như châu chấu, bướm, ong,…), thực vật (hạt hướng dương, tảo biển, nấm,…) và vi sinh vật. Trehalose đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để sử dụng cho con người và dùng trong dược phẩm.
Được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ, nhóm thực hiện đề tài đã bắt tay ngay vào quá trình triển khai. Sau 2 năm, nhóm thực hiện đề tài đã hoàn thành đúng và đủ khối lượng, tiến độ theo như thuyết minh đăng ký với Bộ Công Thương. Trong đó, các nội dung gồm nghiên cứu công nghệ tạo chủng tái tổ hợp sinh tổng hợp enzyme MTHase và MTSase; xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất chế phẩm enzyme tái tổ hợp quy mô 50 lít dịch lên men/mẻ và nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất đường trehalose (độ tinh sạch 98%) quy mô 500kg nguyên liệu/mẻ đã được nhóm thực hiện hoàn thành đúng kế hoạch.
Tại buổi làm việc, Các thành viên Đoàn kiểm tra đã kiểm tra các sản phẩm của đề tài bám sát các nội dung theo như đề tài đã đăng ký. Theo đó, nhóm thực hiện đã nghiên cứu tuyển chọn được 02 chủng vi sinh vật mang gen mã hóa MTSase và MTHase và 40 lít chế phẩm trehalose hoạt lực enzyme đạt >35.000U/ml.   
Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, đề tài đã sản xuất được 3.000kg đường trehalose từ tinh bột sắn có chỉ tiêu chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện đề tài đang tiếp tục sản xuất đường trehalose và giao sản phẩm cho một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Khương Viên, Công ty CP Thảo dược Kaphaco, Công ty Vinasaka và một số công ty khác thể thử nghiệm, giới thiệu và quảng bá sản phẩm.
Được biết, trong số 3.000 kg đường trehalose được sản xuất, Viện Công nghiệp thực phẩm đã giao 1.000kg đường trehalose cho đơn vị phối hợp thực hiện để tài là Công ty CP Sữa Ba Vì. Sản phẩm góp phần bổ sung trehalose (hàm lượng 10 – 20%) nhằm nâng cao chất lượng và ổn định của sản phẩm sữa chua.
Kết luận tại buổi kiểm tra, thay mặt đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương, TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ đánh giá tổ chức chủ trì và chủ nhiệm đề tài đã cơ bản hoàn thành đủ số lượng các nội dung công việc tại Viện, tuy nhiên cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung sản xuất thử nghiệm và đánh giá chất lượng các sản phẩm dạng I, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp của Tổ chuyên gia để bổ sung các tài liệu, hồ sơ và chỉnh sửa nội dung, hoàn thiện các báo cáo chuyên đề theo đúng mẫu quy định.
Thông tin thêm
Tên đề tài: Nghiên cứu sản xuất đường trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm
Cơ quan chủ trì: Viện Công nghiệp thực phẩm
Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS Lê Đức Mạnh
Thời gian thực hiện: 1/2017 – 12/2019

Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 8
  • 7
  • 8
  • 7
  • 7
lên đầu trang