Thứ sáu, 03/05/2024 | 16:15

Thứ sáu, 03/05/2024 | 16:15

Tin tức

Cập nhật 01:38 ngày 09/10/2019

Sản xuất thành công trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây ứng dụng công nghệ sấy hồng ngoại

Táo mèo còn có tên gọi khác là sơn tra, từ lâu đã được sử dụng làm thực phẩm và làm thuốc. Trong Đông y, quả táo mèo có công dụng gây buồn ngủ. Ngoài ra, nó còn được dùng để ngâm rượu, rất được ưa thích tại Việt Nam.
Chùm ngây hay ba đậu dại là loài cây có giá trị kinh tế cao. Các bộ phận của cây chùm ngây chứa nhiều khoáng chất quan trọng, giàu chất đạm, vitamin và acid amin.
Mặc dù có giá trị dược liệu và kinh tế cao song hiện nay giá trị gia tăng từ các sản phẩm có nguồn gốc từ táo mèo và chùm ngây tại Tây Bắc còn thấp do chưa có công nghệ và thiết bị chế biến sau thu hoạch.
Xuất phát từ thực tế đó, Công ty CP Viện máy và Dụng cụ công nghiệp đã thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Thử nghiệm sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây với việc ứng dụng công nghệ sấy bằng hồng ngoại đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng Tây Bắc”. Đây là dự án thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp nhà nước: “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc”, được thực hiện từ tháng 3/2017 đến tháng 6/2019 do TS. Trần Ngọc Hưng làm chủ nhiệm. Dự án đã được nghiệm thu chiều ngày 7 tháng 10 vừa qua tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nghiệm thu dự án “Thử nghiệm sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây với việc ứng dụng công nghệ sấy bằng hồng ngoại đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng Tây Bắc”
Theo TS. Trần Ngọc Hưng – Chủ nhiệm dự án, mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện công nghệ chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Bên cạnh đó, hoàn thiện thiết kế và chế tạo dây chuyền thiết bị sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây, đồng thời tạo mô hình vùng trồng táo mèo và chùm ngây với diện tích mô hình thực nghiệm. Dự án được thực hiện với sự phối hợp của Công ty CP Chè San Tuyết.
Theo đó, dự án đã hoàn thiện dây chuyền thiết bị chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, gồm hệ thống thiết bị sơ chế nguyên liệu, hệ thống thiết bị cô chiết, thiết bị cho các công đoạn khác nhau (trộn và tạo sợi, sấy, nghiền, tạo hạt trà) và hệ thống máy đóng gói. Các hệ thống thiết bị này đều đạt tiêu chuẩn GMP và chỉ tiêu kỹ thuật đã đăng ký trong thuyết minh dự án.
Bên cạnh đó, dự án đã xây dựng mô hình vùng trồng táo mèo với diện tích mô hình thực nghiệm 5ha tại xã Nậm Khắc, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và mô hình trồng chùm ngây với diện tích mô hình thực nghiệm 1ha tại xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Đặc biệt, dự án đã tiến hành sản xuất thử nghiệm 5.000 hộp trà tan táo mèo (hộp 24 gói, 7gr/gói), 5.000 hộp trà túi lọc táo mèo (hộp 24 gói, 2,5gr/gói) và 1.000 gói bột dinh dưỡng chùm ngây (250gr – 500gr/gói). Trong đó, sản phẩm bột dinh dưỡng chùm ngây được sản xuất trên dây chuyền công nghệ thiết bị hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn GMP về thực hành sản xuất sạch của WHO và quy định về sản phẩm sấy của châu Âu.
Sản phẩm bột dinh dưỡng chùm ngây, trà hòa tan táo mèo và trà túi lọc táo mèo
Bên cạnh 3 loại sản phẩm trên, dự án cũng đã hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Cùng với đó là quy trình công nghệ sấy nguyên liệu bằng hồng ngoại để đưa vào chế biến trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây đảm bảo các quy định trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.
“Dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo ra vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây tại vùng Tây Bắc, từ đó sẽ tạo ra sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các tỉnh này. Ngoài việc thúc đẩy trồng các loại cây đem lại giá trị kinh tế lớn, góp phần vào quy hoạch phát triển lâm nghiệp của từng tỉnh, dự án còn góp phần quảng bá được đặc sản của vùng Tây Bắc, đem thương hiệu của táo mèo và chùm ngây của Việt Nam đến được với bạn bè năm châu”, TS. Trần Ngọc Hưng chia sẻ thêm tại buổi nghiệm thu.
Kết luận tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá dự án đã hoàn thành đủ và vượt so với thuyết minh đã đăng ký. Đặc biệt, kết quả của dự án sẽ góp phần tạo ra sản phẩm trà dược liệu táo mèo mới và bột dinh dưỡng chùm ngây chất lượng cao để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Thông tin thêm
Tên dự án: Thử nghiệm sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo mèo và chùm ngây với việc ứng dụng công nghệ sấy bằng hồng ngoại đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng Tây Bắc
Cơ quan chủ trì: Công ty CP Viện máy và Dụng cụ công nghiệp
Chủ nhiệm dự án: TS. Trần Ngọc Hưng
Thời gian thực hiện: Từ tháng 3/2017 đến tháng 6/2019.


Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 3
  • 7
  • 7
  • 1
  • 2
lên đầu trang