Thứ hai, 29/04/2024 | 15:22

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:22

Tin Đề án

Cập nhật 12:21 ngày 19/09/2019

Kiểm tra thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sữa ngũ cốc là một trong những đồ uống phổ biến có hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng cao, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thành phần các chất kháng dinh dưỡng trong các loại hạt ngũ cốc, đặc biệt là phytate (dạng muối của axit phytic) đã làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng của sữa ngũ cốc. Nhằm loại bỏ axit phytic trong sữa ngũ cốc và nâng cao giá trị dinh dưỡng của loại sản phẩm này, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã thực hiện “Nghiên cứu ứng dụng enzyme phytase trong chế biến đậu nành và ngũ cốc tạo sản phẩm thực phẩm”. Đây là nhiệm vụ khoa học công nghệ thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì. 
Chiều ngày 18 tháng 9, đoàn công tác gồm Tổ chuyên gia và đại diện Vụ Khoa học và công nghệ - Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra, thẩm định sản phẩm của đề tài. TS. Trần Thị Thúy – Chủ nhiệm đề cho biết, mục tiêu của đề tài nhằm xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sử dụng enzyme phytase để sản xuất 02 sản phẩm gồm sữa đậu nành và sữa ngũ cốc dễ hấp thụ khoáng và dinh dưỡng.
Phytase là enzyme xúc tác phản ứng thủy phân myo-inositol hexakisphosphate (axit phytic) thành những gốc phosphate vô cơ và các dẫn xuất đơn giản hơn của myo-inositol phosphate. Tuy nhiên, enzyme này hiện nay được sử dụng chủ yếu trong thức ăn chăn nuôi, nghiên cứu về ứng dụng của phytase vào thực phẩm vẫn còn rất hạn chế.
Tại buổi thẩm định, đoàn công tác đã thực hiện kiểm tra sản phẩm dạng I, II, III, IV của đề tài. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty TNHH Kỹ thương Tuệ Minh sản xuất sản phẩm sữa đậu nành và sữa ngũ cốc có hàm lượng phytate giảm 70%. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm an toàn thực phẩm bởi Viện Kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia.
Sản phẩm sữa đậu nành và sữa ngũ cốc dễ tiêu của đề tài
“Chúng tôi đã chuyển 90.000 lon sữa tới các khách hàng, học sinh, sinh viên thuộc các vùng miền khác nhau để dùng thử và đánh giá chất lượng sản phẩm. Kết quả ban đầu các sản phẩm đều an toàn, không gây các biểu hiện ngộ độc  cho người sử dụng”, TS. Trần Thị Thúy cho biết thêm.
Theo tính toán ban đầu, giá thành 1 lít sữa đậu nành/sữa ngũ cốc vào khoảng 30.000 đồng. Dự kiến, tháng 12 năm nay, quy trình công nghệ sản xuất sữa đậu nành và sữa ngũ cốc sẽ được Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chuyển giao cho Công ty TNHH Kỹ thương Tuệ Minh để sản xuất và thương mại sản phẩm. 
Đánh giá của đoàn công tác, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã thực hiện đầy đủ hoặc vượt số lượng các sản phẩm dạng I, II, III so với đăng ký với Bộ Công Thương. Kết quả của đề tài góp phần tạo ra loại sữa đậu nành và sữa ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời góp phần đa dạng hóa sản phẩm sữa đậu nành và sữa ngũ cốc trên thị trường hiện nay.
Thông tin đề tài
Tên đề tàiNghiên cứu ứng dụng enzyme phytase trong chế biến đậu nành và ngũ cốc tạo sản phẩm thực phẩm
Cơ quan chủ trì: Đại học Sư phạm Hà Nội
Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Thị Thúy
Thời gian thực hiện: 2015 - 2018
Vụ Khoa học và Công nghệ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 2
  • 1
  • 3
  • 2
lên đầu trang