Thứ tư, 01/05/2024 | 08:30

Thứ tư, 01/05/2024 | 08:30

An toàn thực phẩm

Cập nhật 04:53 ngày 30/06/2023

Kết quả triển khai công tác quản lý an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác quản lý an toàn thực phẩm tại tỉnh Bình Thuận đã được triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm về bảo đảm an toàn thực phẩm của các chủ cơ sở, người làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng tiếp tục được nâng cao.
Trong nửa đầu năm 2023, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các Sở ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố và các cơ sở thực phẩm, ngành công thương tỉnh Bình Thuận đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình để triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, Sở Công Thương đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về việc dự trữ và cung ứng hàng hóa, phương tiện vận chuyển, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão. Đồng thời, ban hành các văn bản triển khai công tác an toàn thực phẩm trên từng lĩnh vực.
Ngành Công Thương tỉnh Bình Thuận tăng cường kiểm tra, xử lý vệ sinh an toàn thực phẩm (Ảnh: binhthuan.gov.vn)
Ngành Công Thương tỉnh Bình Thuận cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương thực hiện đăng ký xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc; Triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thuỷ sản trên lĩnh vực ngành công thương; Triển khai Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030.
Về công tác giáo dục, tuyên truyền, đã tổ chức 2 lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm cho 200 người là cán bộ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tiểu thương tại chợ thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương. Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”: Sở Công Thương đã triển khai lắp đặt nhiều pano tuyên truyền về an toàn thực phẩm tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh.
Ngành Công Thương đã chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh thông qua việc vận động, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bình Thuận tại: Khu triển lãm Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26- NQ/TW về phát triển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ tại tỉnh Bình Định; gian hàng trưng bày sản phẩm lợi thế của tỉnh tại Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam - VIETNAM EXPO tổ chức tại Hà Nội,...
Những nỗ lực trên không chỉ giúp nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo đảm an toàn thực phẩm của chủ cơ sở, người làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, mà còn giúp ngành công thương kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm; chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, bình ổn thị trường hàng hoá.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế xuất phát từ việc một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm còn thụ động trong việc tìm hiểu và thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm như khám sức khỏe định kỳ, tự tổ chức tập huấn và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm…Cán bộ quản lý về lĩnh vực an toàn thực phẩm tại các địa phương hầu hết đều kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo chuyên môn về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Do đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, ngành Công Thương tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành công thương quản lý. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý ngành; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác: Kiểm tra, trong lĩnh vực an toàn thực phẩm vào dịp Tết Trung thu; hậu kiểm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành công thương.
Ngoài ra, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng với các doanh nghiệp ngoài tỉnh và doanh nghiệp nước ngoài; hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tham gia Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm và sàn thương mại điện tử ngành công thương. Hướng dẫn các doanh nghiệp trong đầu tư, duy trì và phát triển các hệ thống phân phối thực phẩm sạch, an toàn phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh.
Xem chi tiết Báo cáo Công tác quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm ngành công thương tỉnh Bình Thuận trong 06 tháng đầu năm 2023 TẠI ĐÂY
Minh Khuê
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 1
  • 5
  • 5
  • 0
  • 5
lên đầu trang