Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:35

Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:35

An toàn thực phẩm

Cập nhật 07:48 ngày 12/08/2020

Bình Thuận: Công khai đường dây nóng về an toàn thực phẩm

Trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh và giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý trên địa bàn tỉnh (02523.828763 và 0987.049294).
Đảm bảo không thiếu hàng, sốt giá
Trong giai đoạn 2016 - 2020, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã chủ động phối hợp cùng các ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực ngành quản lý trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, chủ động ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP cũng như triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về ATTP của ngành Công Thương định kỳ hàng năm; thường xuyên rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung về lĩnh vực ATTP thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương.

Bình Thuận tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn
Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức ATTP cho các đối tượng là công chức làm công tác quản lý nhà nước về ATTP và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh có kế hoạch dự trữ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân vào các dịp Tết, lễ hội và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo không thiếu hàng, sốt giá; cung cấp đủ nguồn thịt heo đáp ứng chất lượng ATTP cung ứng cho thị trường trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi hoành hành trong thời gian vừa qua.
Cùng với đó, hướng dẫn hồ sơ, thẩm định thực tế, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng, phát triển các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh giúp người dân có nhiều sự lựa chọn khi mua hàng hóa cũng như tiếp cận dần với mô hình cung ứng thực phẩm sạch, an toàn ở khu vực nông thôn, miền núi.
Chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát
Trong thời gian qua, Sở Công Thương Bình Thuận đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP cho chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong các dịp lễ, tết, các đợt cao điểm. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu du lịch trọng điểm, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
Giai đoạn từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương đã thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực ATTP đối với 2.509 cơ sở, phát hiện và xử lý 701 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước là 2.869,15 triệu đồng và tịch thu một số hàng hóa theo quy định. Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã phối hợp tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh, tiến hành kiểm tra 162 cơ sở, phát hiện và xử lý 24 vụ vi phạm.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATTP, đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận nhận định, đến nay, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ATTP thường xuyên được sửa đổi, ban hành để phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên một số mẫu quy định ban hành chưa kịp thời, rõ ràng gây lúng túng cho công tác triển khai thực hiện ở địa phương.
Bên cạnh đó, nguồn lực làm công tác quản lý nhà nước về ATTP ngành Công Thương chủ yếu kiêm nhiệm để thực hiện nhiệm vụ chung được giao; chất lượng của một số sản phẩm thực phẩm chế biến thủ công, quy mô nhỏ được cải thiện nhưng chất lượng chưa cao, còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP…
Về phía Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận, trong thời gian tới Sở sẽ tích cực tham gia các lớp đào tạo, tập huấn các kiến thức về ATTP; chủ động rà soát và phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý ATTP ngành Công Thương cũng như trong việc ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm, nhóm sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật…
Hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra ATTP của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được nâng cao về số lượng và chất lượng. Qua đó, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Theo Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 9
  • 8
  • 6
  • 6
lên đầu trang