Thứ năm, 09/05/2024 | 06:10

Thứ năm, 09/05/2024 | 06:10

An toàn thực phẩm

Cập nhật 02:22 ngày 26/05/2022

Lạng Sơn bảo đảm an toàn thực phẩm trong Chương trình sữa học đường

Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng sơn đã chủ trì phối hợp với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hữu Lũng, thành phố Lạng Sơn kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình sữa học đường năm học 2021-2022 (Chương trình). Đây là hoạt động nằm trong Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 14/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. 
Với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học, Chương trình sữa học đường được triển khai thực hiện thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Theo đó, học sinh tiểu học sẽ uống sữa 03 lần/tuần, mỗi lần uống 180ml/hộp. Trong khi đó, trẻ mầm non sẽ uống sữa 05 lần/tuần, mỗi lần uống 110ml/hộp. 
Hoạt động này được 100% các huyện và thành phố Lạng Sơn tham gia. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh, trẻ tham gia Chương trình ở các trường là khác nhau, cao nhất khoảng 95% (tại các trường mầm non), còn các trường tiểu học tỷ lệ tham gia thấp hơn, dao động từ 50-85%.  
Học sinh trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn uống sữa học đường (vfa.gov.vn/)
Nhiều kết quả đạt được
Theo quy trình, Đoàn đã kiểm tra ngẫu nhiên 07 trường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Hữu Lũng bao gồm 01 trường tiểu học và trung học cơ sở, 02 trường mầm non và 04 trường tiểu học.
Về hồ sơ hành chính pháp lý liên quan đến Chương trình, hầu hết các trường đã đầy đủ từ việc chủ động xây dựng kế hoạch xã hội hóa giáo dục trong triển khai Chương trình sữa học đường năm học 2021-2022, phát phiếu lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về việc đăng ký tham gia Chương trình, thông tin về học sinh, trẻ mầm non (thuộc các diện Diện A, B, C) tham gia Chương trình, đến việc lập sổ theo dõi phát sữa của trường và ghi chép tương đối đầy đủ thông tin cơ bản liên quan đến việc phát sữa. 
Về điều kiện bảo quản, phần lớn các trường đều đáp ứng được quy định chung như: khu vực bảo quản thông thoáng, sạch sẽ, có giá kê cao sữa so với mặt đất. Đồng thời, bảo đảm các điều kiện về phòng chống côn trùng và động vật gây hại. 
Bên cạnh đó, việc cấp phát sữa và thực hiện cho học sinh uống sữa tại các trường cũng khác nhau. Tại các trường mầm non, việc phát và uống sữa được thực hiện vào buổi sáng hàng ngày. Đối với các trường tiểu học có khu vực lưu giữ và bảo quản sữa, sữa được phát cho học sinh vào các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần và học sinh thực hiện uống sữa tại lớp học có sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm lớp. Đối với các trường không có khu vực bảo quản, lưu giữ thì sữa được phát cho phụ huynh học sinh và học sinh uống sữa tại nhà.
Những khó khăn gặp phải
Ngoài những kết quả đã đạt được, trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận các khó khăn, kiến nghị của các nhà trường trong việc triển khai thực hiện Chương trình. 
Kiểm tra việc bảo quản sữa tại trường mầm non 2 Tân Thành, huyện Hữu Lũng (vfa.gov.vn/)
Đối với việc lưu mẫu sữa, hiện nay các trường chưa thực hiện được do nhà trường chỉ nhập sữa theo số lượng học sinh, trẻ đăng ký uống, ngoài ra không có nguồn kinh phí để mua thêm. Tiếp đó, phiếu giao sữa của đơn vị cung cấp chỉ thể hiện 01 lô sữa ngẫu nhiên trong các lô giao cho nhà trường, vì vậy nhà trường bị động trong việc lưu mẫu sữa theo lô thực tế được giao. 
Đặc biệt, cơ sơ vật chất phục vụ cho việc bảo quản, lưu giữa sữa chưa được đảm bảo. Nhiều trường tiểu học không có bếp ăn tập thể hoặc có bếp ăn bán trú dân nuôi chưa bảo đảm, nên sữa sau khi đơn vị cung cấp giao cho nhà trường, nhà trường đã phát sữa cho giáo viên chủ nhiệm các lớp và sữa được lưu giữ, bảo quản tại lớp học hoặc phát trực tiếp cho phụ huynh học sinh.
Ngoài ra, chưa có hướng dẫn chung về sổ theo dõi phát sữa và lưu mẫu sữa để các trường thực hiện đồng bộ. Giá thành sản phẩm còn khá cao so với thu nhập của nhiều phụ huynh học sinh. Đặc biệt đối với trẻ mầm non tham gia Chương trình, việc uống sữa tươi vào mùa đông không thuận lợi như việc uống sữa bột vì nhiệt độ thấp.
Với những thắc mắc về việc lưu mẫu gối giữa các đợt giao sữa, hướng dẫn việc kiểm soát sữa đầu vào và đầu ra của sữa theo lô, Đoàn đã đề nghị các nhà trường kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ, giải đáp.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Chương trình đã cấp phát khoảng 4,8 triệu hộp sữa học đường; trong đó có 1,9 triệu hộp dung tích 180 ml/hộp cho các trường tiểu học và khoảng 2,9 triệu hộp dung tích 110 ml/hộp cho các trường mầm non. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện Chương trình chưa được rộng khắp vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên học sinh và trẻ mầm non uống sữa không được đều do nhà trường tổ chức học online hoặc cho trẻ nghỉ học. Một khó khăn nữa là giá thành sản phẩm, mặc dù đã được hỗ trợ về giá nhưng so thu nhập của phụ huynh học sinh thì mức giá đó vẫn khá cao. Như vậy, để tiếp tục thực hiện Chương trình và đạt được mục tiêu đã đề ra, cần có sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý, tổ chức đoàn thể và sự tham gia hưởng ứng của phụ huynh học sinh.
Phương Linh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 9
  • 7
  • 2
  • 1
  • 9
lên đầu trang