Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:22

Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:22

Tin tức

Cập nhật 01:22 ngày 26/10/2018

Khai mạc Hội nghị khoa học công nghệ sinh học toàn quốc năm 2018

Sáng nay  26/10, tại Hà Nội,  Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị KHCN sinh học toàn quốc năm 2018. Khoảng 400 đại biểu gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các Viện nghiên cứu, trường đại học đã tham gia hội nghị. Đặc biệt, nhiều nhà khoa học quốc tế đầu ngành về lĩnh vực công nghệ sinh học đã tham gia và trình bày các công trình nghiên cứu.
GS.TS Phan Ngọc Minh, Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Công nghệ sinh học đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực đời sống, tạo nền tảng phát triển kinh tế và là một trong ba trụ cột chính (Kỹ thuật số, Công nghệ sinh học và Vật lý) của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu.
Được sự cho phép của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (QĐ số 649/QĐ-VHL, ngày 20/04/2018), Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Hội Công nghệ sinh học Việt Nam thuộc Hội Các ngành Sinh học Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ sinh học toàn quốc 2018 nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu, khai thác và ứng dụng những thành tựu của Công nghệ sinh học.
3 báo cáo quan trọng đã được trình bày trong phiên toàn thể bao gồm: (1) Công nghệ chỉnh sửa hệ gen và ứng dụng trong tạm chọn giống cây trồng. (2) Phát triển thuốc có nguồn gốc biển, cơ hội mới trong ngành công nghiệp dược phẩm- Bài học thành công và triển vọng tương lai. (3) Tế bào gốc: Các thành tựu mới trên thế giới và cơ hội tiềm năng phát triển, ứng dụng ở Việt Nam.
Hội nghị được chia thành 6 tiểu ban Công nghệ Gen, Công nghệ Hóa sinh và Enzyme, Công nghệ sinh học Y-Dược, Công nghệ sinh học Vi sinh, Công nghệ sinh học Thực vật và Công nghệ sinh học Động vật.
Các công trình nghiên cứu tiêu biểu được lựa chọn công bố tại Hội nghị
Hội nghị đã nhận được 300 bài báo cáo toàn văncủa hơn 450 tác giả cả nước. Hội đồng Biên tập đã chọn được 287 bài đáp ứng được yêu cầu về nội dung để đăng trong Tuyển tập báo cáo khoa học của Hội nghị.
Tại Lễ khai mạc phiên toàn thể, GS.TS Phan Ngọc Minh, Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam nhấn mạnh “Công nghệ sinh học là ngành KHCN quan trọng, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y dược, nông nghiệp, công nghiệp chế biến. Chính Phủ đã có nhiều chính sách quan trọng thúc đẩy ứng dụng Công nghệ sinh học. Viện Hàn lâm luôn coi công nghệ Công nghệ sinh học là hướng nghiên cứu tập trung đầu tư nâng cao năng lực về Công nghệ sinh học. Viện đã đầu tư phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về gen, trung tâm giám định AND, trung tâm nghiên cứu cứu tế bào gốc. Song song với đó là các hoạt động đào tạo, hợp tác quốc tế nhằm mở rộng hợp tác nghiên cứu với các nhà khoa học trong nước và quốc tế trong lĩnh vực Công nghệ sinh học”.
Hội nghị KHCN sinh học toàn quốc 2018 là dịp để các nhà khoa học giới thiệu, trao đổi về các kết quả nghiên cứu của mình cũng như chia sẻ các kiến thức về CNSH với cộng đồng khoa học.
Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dược, chế biến đã tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội nghị
Trần Linh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 3
  • 8
  • 3
  • 1
  • 4
lên đầu trang