Thứ ba, 30/04/2024 | 01:12

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:12

An toàn thực phẩm

Cập nhật 09:24 ngày 24/04/2023

Đảm bảo ổn định thị trường, an toàn thực phẩm phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023

Với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, các ngành chức năng của tỉnh đang tăng cường các biện pháp thanh, kiểm tra, kiểm soát thị trường quanh khu vực Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và khu vực trung tâm thành phố Việt Trì. Qua đó góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo sức khỏe cho các đại biểu, nhân dân và du khách về dâng hương, dự hội.

Đội QLTT số 1 kiểm tra hàng hóa tại các quầy hàng kinh doanh trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng Đền Hùng
Không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh ATTP
Sau 3 năm dịch bệnh căng thẳng, dự kiến du khách về dâng hương dịp này sẽ rất đông, bởi vậy mà nhu cầu sử dụng các dịch vụ ăn uống cũng sẽ tăng theo. Do đó, công tác quản lý các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đặc biệt là dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu của người dân và du khách tham dự lễ hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, để chuẩn bị đón tiếp các thực khách trong dịp giỗ Tổ, các nhà hàng, quán ăn đã chú trọng dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, tạo không gian thoáng mát và đảm bảo nguồn hàng phong phú, chất lượng để phục vụ khách hàng. Không chỉ những nhà hàng phục vụ ăn uống mà các quầy hàng kinh doanh thực phẩm cũng đều thực hiện đầy đủ nội quy, quy định về ATTP.
Các quầy hàng kinh doanh thực phẩm khu vực Ngã 5 Đền Giếng chuẩn bị hàng hoá phong phú, có nhãn mác đầy đủ
Anh Hà Thành Kiên - Chủ quầy hàng số 8, Trung tâm Dịch vụ du lịch Đền Hùng chia sẻ: Cửa hàng tôi chuyên kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, thịt chua… Toàn bộ sản phẩm đều được nhập từ các cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng và vệ sinh ATTP, có ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng. Quầy hàng của chúng tôi thực hiện bán hàng theo giá niêm yết và hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh ATTP. Chúng tôi tuyệt đối không bán những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Nhà hàng Cổ Tích, Trung tâm Dịch vụ du lịch Đền Hùng vệ sinh sạch sẽ và chủ động nguồn thực phẩm chất lượng để phục vụ khách hàng
Để đảm bảo ATTP phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tăng cường truyền thông về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên bảng điện tử, hệ thống truyền thanh trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Ông Điêu Quang Đạo - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Chi cục phối hợp với các ngành liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát ATTP tại khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh, các nhà hàng, khách sạn nơi bố trí ăn nghỉ cho các đại biểu. Đồng thời tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại khu vực lân cận thuộc thành phố Việt Trì và các huyện Lâm Thao, Phù Ninh. Bên cạnh đó, chú trọng giám sát các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, sự cố mất ATTP; chuẩn bị đầy đủ phương tiện nhằm xử trí kịp thời ngộ độc thực phẩm hoặc sự cố về ATTP (nếu có).
Kiểm soát chặt chẽ thị trường
Hiện có gần 200 hộ đăng ký kinh doanh tạm thời trong thời điểm diễn ra Giỗ Tổ Hùng Vương trong khu vực Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Qua khảo sát, tất cả các quầy hàng kinh doanh, các bãi xe đều đã được cấp giấy phép kinh doanh, ký cam kết về niêm yết giá và treo bảng niêm yết giá cụ thể.
Bà Phạm Thị Hoàng Oanh - Phó Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng khẳng định: Để tránh tình trạng “chặt chém” du khách, Khu di tích đã yêu cầu toàn bộ các đơn vị, các hộ kinh doanh dịch vụ tại lễ hội ký cam kết thực hiện kinh doanh đúng pháp luật và niêm yết công khai giá bán các loại hàng hóa, giá các dịch vụ. Khu di tích cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với những hộ sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tăng cường giám sát, kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nghiêm túc chấp hành quy định về ATTP, không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng bán không đúng giá niêm yết trong Khu di tích.
Đội QLTT số 1 ký cam kết đối với chủ gian hàng về thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ
Để đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã yêu cầu các đội QLTT tăng cường công tác quản lý, bám sát địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng…
Cục QLTT đã huy động tối đa lực lượng, phân công các đội QLTT phụ trách kiểm tra từng địa bàn cụ thể để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ gian hàng... về thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ.
Với những nỗ lực trong công tác quản lý của các ngành chức năng, Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 sẽ diễn ra tốt đẹp, tạo dựng được hình ảnh đẹp, văn minh về mảnh đất cội nguồn của dân tộc.
Theo https://phutho.gov.vn/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 5
  • 6
  • 6
  • 9
lên đầu trang