Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:02

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:02

An toàn thực phẩm

Cập nhật 06:41 ngày 14/07/2020

Những loại thực phẩm giúp giải nhiệt trong mùa hè nóng bức

Trong mùa hè, chúng ta thường tiết nhiều mồ hôi hơn, dẫn đến nguy cơ bị thiếu nước và các chất điện giải cần thiết, từ đó mắc phải các vấn đề như nóng trong người, nhiệt miệng, mụn nhọt, hay say nắng. Chính vì thế, việc bổ sung những thực phẩm giải nhiệt mùa hè vào thực đơn hàng ngày rất cần thiết và quan trọng trong việc cấp nước, làm mát cơ thể cũng như tăng cường sức đề kháng cho bạn và những thành viên trong gia đình.
Những ngày này nhiệt độ dao động 38-40 độ C và nhiều người trong chúng ta bị mất nước nghiêm trọng thậm chí người già trẻ em bị say nóng say nắng. Có rất nhiều giải pháp giúp chúng ta hạn chế mất nhiệt, mất nước, hạn chế say nắng, say nóng trong đó dùng thực phẩm để giải nhiệt mùa hè là vô cùng quan trọng.
1.Quả dừa
Nước dừa có lượng kali gấp hơn 10 lần so với hầu hết các loại đồ uống thể thao. Một ly nước dừa 240ml được chứa lượng kali nhiều như một quả chuối, đến 600 mg kali. Kali đã được chứng minh có tác động tích cực đến huyết áp.
Kali giúp giữ cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể, đặc biệt là trong khi tập thể dục. Vì có nhiều kali hơn natri trong nước dừa, kali có thể giúp cân bằng tác dụng của natri đối với huyết áp và thậm chí có thể giúp hạ thấp nó. lên đến 600mg kali trên 240ml nước.
Uống một cốc nước dừa mỗi ngày sẽ giúp giảm những nguy hại bất thường với đường tiêu hóa.

Nước trong dừa là nước tinh khiết và trong dừa có nhiều chất khoáng rất tốt khi làm lạnh sử dụng sử dụng giải nhiệt và giải được nhiệt độ cao kéo dài. Dừa có vị ngọt tính bình, bổ dưỡng, sở hữu công dụng cung cấp năng lượng, tăng cường thể lực, giải khát hiệu quả.
Khó ai có thể chối từ một trái dừa mát lạnh trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh phần nước, bạn cùng đừng bỏ qua phần cùi dừa bổ dưỡng. Phần này của dừa thơm ngon, giòn giòn, thường được chế biến thành các món kem, sinh tố,… Ăn cùi dừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ bài tiết.
2. Quả bầu, bí

Bầu, bí có vị ngọt, tính bình, có công dụng thanh nhiệt, lợi niệu, trừ thử, giải khát, là thực phẩm rất thích hợp cho mùa hè. Canh bầu nấu với tôm là một món ăn rất dân dã, nhưng lại có công dụng giải khát và bồi bổ rất tốt.
Dân gian thường dùng quả bầu, quả bí để nấu các món canh thanh nhiệt, giải nhiệt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống. Thậm chí, vỏ bí cũng có tác dụng giải nhiệt, nhiều phương thuốc dân gian đã dùng vỏ bí đao cùng với vỏ dưa hấu sắc lấy nước uống thay trà.
3.Rau cần tây
Còn gọi là cần tàu, cần, có vị ngọt, thơm, hắc, không độc, tính mát. Với dược năng giải nhiệt, hạ khí, giãn thần kinh, lợi tiểu. Giúp tiêu hóa, điều hòa khí huyết. Trừ phong nhiệt, thành ruột. An thần tĩnh trí, trị nhức đầu. Điều kinh, trị xích bạch đới. Có thể ăn sống hoặc xào nấu với thịt, tôm cá. Có thể phơi khô (âm can), nấu nước uống. Trị chứng tăng huyết áp, nhức đầu: lấy 150g cần tây thái nhỏ, xay với một lon Root Beer cho thật nát, chia làm hai phần uống trong ngày, nhưng phải uống cách nhật, 3 ngày là đủ. Lâu lâu làm lại như vậy. Làm điều kinh, trị xích bạch đới: cần tây tươi 100g, lá ngải tươi 30g, nghệ vàng 30g, nấu 1 lít nước, uống mỗi ngày 3 lần, trong 3 ngày.
4.Dưa hấu
Bạn có biết dưa hấu là một trong những loại thực phẩm nhất định phải ăn trong mùa hè? Vì hàm lượng nước cao, 90% thành phần trong dưa hấu là nước, nước trong trái cây rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Dưa hấu là nguồn bổ sung nước rất tốt, ngoài ra trong dưa hấu còn có vitamin và các khoáng chất dinh dưỡng khác sẽ giúp cơ thể luôn thanh mát và tràn đầy sức sống. Không những thế, dưa hấu còn chứa chất lycopene, giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Quả thật, một ly nước ép dưa hấu lạnh chính xác là phần thưởng đáng mong đợi cho mùa hè.
5. Quả dứa
Trong quả dứa có chứa rất nhiều bromelin, một loại enzym có tác dụng kháng khuẩn, làm lành các vết thương ở da nhanh chóng, giúp giải quyết các vấn đề viêm loét do nóng trong người gây ra. Bên cạnh đó, dứa cung cấp cho chúng ta một lượng lớn nước và các vitamin giúp giải nhiệt cho cơ thể. Dứa cũng giúp đào thải các cholesterol, bài tiết các chất độc và chất thải thực phẩm ra khỏi đại tràng, chống viêm ruột và có tác dụng rất tốt trong việc thanh lọc cơ thể.
6.Quả cam
Cam có chứa hàm lượng kali cao, một chất dinh dưỡng rất thiết yếu cho cơ thể trong mùa hè. Vì kali thường bị mất đi thông qua quá trình tiết mồ hôi, dẫn đến nguy cơ bị chuột rút ở cơ bắp. Do đó, việc ăn cam sẽ giúp cơ thể bổ sung chất kali.
Ngoài ra, nước chiếm 80% thành phần của cam, do đó một vài lát cam mát lạnh sẽ giữ cho cơ thể luôn đủ nước vào những ngày hè nóng nực.
7. Quả chanh
Chanh là loại thực phẩm đa năng, phổ biến trong nhiều lĩnh vực, vừa làm gia vị, vừa vắt lấy nước uống, vừa có công dụng làm đẹp, trị bệnh. Loại quả này có vị chua, tính bình, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, thanh nhiệt, giải khát hiệu quả. Với những người máu nhiệt, thường bị nóng trong người, gây ra ợ nóng, nôn nấc, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, không ngon miệng thì hãy dùng chanh ngậm với muối. Phổ biến nhất vẫn là vắt nước chanh tươi, ngâm thành chanh muối hoặc phơi khô thành ô mai.
8. Các loại rau xanh
Trong các loại rau có lá màu xanh rất giàu Vitamin và chất chống oxi hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng, chống chịu với những căn bệnh mùa nóng. Ăn nhiều rau cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, có lợi cho sức khỏe tim mạch và điều hòa huyết áp, giúp giải nhiệt cơ thể. Ăn các loại rau xanh giúp chống mất nước, giải nhiệt và thanh lọc cơ thể trong ngày hè nóng bức.
9. Salad rau củ quả
Rau chân vịt, cải xoăn tươi ngon sẽ là thực phẩm giải nhiệt mùa hè cứu nguy cho làn da của bạn khỏi cơn nóng khắc nghiệt. Sắc tố thực vật carotenoid trong các loại thực phẩm có màu xanh và cam sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Carotenoid còn tác dụng giảm độ nhạy cảm của làn da đối với tia cực tím, làm dịu làn da bị bong tróc và khô, tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi các tia gây hại. Bạn có thể chế biến món salad với một số loại thực phẩm giàu carotenoid khác như cà rốt, dưa đỏ, cà chua, cá hồi, lòng đỏ trứng, sữa và ớt cay cho một bữa ăn giàu sức khỏe hơn.
Rau, củ, quả tăng giá trong những ngày nắng nóng
Thời tiết nắng nóng cũng khiến nhu cầu sử dụng các thực phẩm thanh mát, có tác dụng giải nhiệt của nhiều gia đình tăng lên. Chính bởi vậy mà những mặt hàng hoa quả, rau xanh có tính giải nhiệt tốt được bán ở chợ thường hết rất nhanh và giá mỗi ngày một cao. Theo Baonguoilaodong đưa tin, các mặt hàng rau xanh như mồng tơi, rau đay, bí, mướp hương, rau ngót, rau muống,... cũng là lựa chọn của hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào nên giá rau chỉ dao động từ 3.000 đến 5.000 đồng/mở, bí từ 8.000 đến 12.000 đồng/kg.
Nguồn: Baonguoilaodong
Đối với các mặt hàng trái cây giải nhiệt như chanh, quất, chanh leo, cam thì giá bán tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg so với những mùa khác. Cụ thể, chanh ta được bán ở giá từ 30.000-35.000 đồng/kg; giá chanh leo trong khoảng 25.000 đồng/kg; giá bán sấu xanh từ 60.000-70.000 đồng/kg.
Nguồn: VITIC


Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 9
  • 7
  • 4
  • 6
lên đầu trang