Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:32

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:32

Kiến thức khoa học

Cập nhật 08:21 ngày 01/06/2020

Kỹ thuật petrifilm - phương pháp định lượng nhanh vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm

Kỹ thuật màng pêtri (Petrifilm) là phương pháp có thể dùng để kiểm tra nhanh vi sinh vật. Trong kỹ thuật này môi trường dinh dưỡng dạng đông khô được cố định trên 1 giá thể mỏng và được phủ bằng 1 màng bảo vệ. Môi trường dinh dưỡng sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của vi sinh vật trong thời gian ủ và số khuẩn lạc xuất hiện có thể được đếm trực tiếp. Đây là phương pháp đang được áp dụng phổ biến tại các nước Châu Âu và đang được các nhà khoa học, các công ty trong nước đặc biệt quan tâm.
Vi sinh vật là loài có kích thước nhỏ bé, hấp thu nhiều, chuyển hoá nhanh, sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, năng lực thích ứng mạnh và dễ phát sinh biến dị, phân bố rộng, chủng loại nhiều. Đó là những đặc điểm cơ bản của vi sinh vật. Với năng lực chuyển hoá mạnh mẽ và khả năng sinh sản nhanh chóng, các vi sinh vật đã cho thấy tầm quan trọng to lớn của chúng trong thiên nhiên cũng như trong các hoạt động cải thiện chất lượng sống của con người.
Vi sinh vật có rất nhiều lợi ích trong đời sống con người. Các sản phẩm như bia, rượu vang, cồn, kháng sinh, yaourt, phomat, các amino acid, vitamin, các enzyme hữu ích, protein đơn bào,… đều là sản phẩm của hoạt động trao đổi chất của sinh sinh vật. Ngoài ra, các vi sinh vật còn có khả năng đặc biệt là giết côn trùng, chúng được dùng để thay thế các hoá chất chống lại các dịch bệnh gây hại mùa màng mà không phải giết các động vật có ích hoặc làm ô nhiễm môi trường, nguồn sinh khối vi sinh vật là nguồn bổ sung thực phẩm hứa hẹn cứu đói khắp toàn cầu. Nhiều dược phẩm được dùng để chống lại các bệnh ở người và các động vật khác. Các vi sinh vật được dùng để làm sạch các cặn bã dầu và phân huỷ các độc tố và các phế liệu công nghiệp. Các vi sinh vật sinh trưởng trên các hợp chất hữu cơ đơn giản (thậm chí các chất thải) có thể sản xuất nhanh thực phẩm chất lượng cao dùng trong chăn nuôi. Hoạt động vi sinh vật giúp làm sạch nước thải và giết các sinh vật gây bệnh trước khi đưa trả lại môi trường.
Vi sinh vật chính là tác nhân gây ra các bệnh như: uốn ván, sốt thương hàn, tả, lỵ, nhiễm khuẩn huyết,...Một số vi sinh vật gây bệnh nguy hiểm là Campylobacter, Clostridium botulinum, E. coli O157 H7, Listeria monocytogenes, Salmonella, Staphylococcus aureus, Shigella, Toxoplasma gondii, Vibrio vulnificus. Các vi sinh vật gây bệnh là mối nguy quan trọng nhất đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi năm ở nước ta có hàng ngàn ca trúng độc và nhiễm khuẩn, số bệnh nhân và số ca tử vong ngày một tăng lên. Để xác định những vi sinh vật gây bệnh này người ta có thể dùng các phương pháp như: dùng buồng đếm hồng cầu, phương pháp đổ đĩa, phương pháp MPN (Most probable number). Đây là những phương pháp phổ biến được dùng hiện nay. Ngoài ra, còn dùng các phương pháp lai phân tử (Hybridization), phương pháp PCR (Polymerase Chain Reaction)…các phương pháp này cần có thiết bị và kỹ thuật phức tạp và giá thành cũng khá cao, một số phương pháp có thời gian cho kết quả kéo dài, không thích hợp cho việc nghiên cứu mẫu ở những địa điểm xa trung tâm, xa phòng thí nghiệm.
Một phương pháp đang dần phổ biến hiện nay là kỹ thuật màng pêtri (Petrifilm). Phương pháp này có thể dùng để kiểm tra nhanh vi sinh vật. Trong kỹ thuật này môi trường dinh dưỡng dạng đông khô được cố định trên 1 giá thể mỏng và được phủ bằng 1 màng bảo vệ. Khi sử dụng lớp màng bảo vệ được tách 1 phần để có thể bổ sung 1ml dịch mẫu lên bề mặt môi trường, sau đó phủ lại bằng màng bảo vệ. Môi trường dinh dưỡng sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của vi sinh vật trong thời gian ủ và số khuẩn lạc xuất hiện có thể được đếm trực tiếp.
Chẳng hạn, đĩa Petrifilm E.Coli/Coliform Count (EC) có chứa Violet Red Bile (VRB), chất gel tan được trong nước lạnh, chất chỉ thị hoạt động của glucuronidase và một chất chỉ thị giúp cho việc đếm khuẩn lạc dễ dàng hơn. Hầu hết E.coli (khoảng 97%) sinh beta-glucuronidase, chất này tạo tủa màu xanh gắn kết với khuẩn lạc. Tấm film phía trên giữ bọt khí sinh ra từ quá trình lên men lactose của E.coli và coliforms. Khoảng 95% E.coli có sinh bọt khí, cho khuẩn lạc có màu từ xanh đến xanh – đỏ kèm theo bọt khí trên đĩa Petrifilm.
Không như các phương pháp kiểm tra vi sinh khác, đĩa Petrifilm được chuẩn bị sẵn giúp cho quá trình kiểm tra đạt năng suất cao hơn.  Đặc điểm thiết kế chuyên biệt của chúng như một tấm film được phủ chất dinh dưỡng và chất gel, đĩa Petrifilm sẵn sàng để sử dụng bất cứ khi nào.
Sử dụng đĩa Petrifilm sẽ tiết kiệm được công lao động, vì vậy sẽ có nhiều thời gian giám sát các điểm tới hạn CCP (Cretical Control Point) thường xuyên hơn. Kết quả cuối cùng là kiểm soát quá trình sản xuất tốt hơn và chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn. Quá trình thực hiện chỉ qua 3 bước đơn giản: 1- Cấy và trải đều 1 ml mẫu trên đĩa; 2- Ủ ở nhiệt độ thích hợp; 3- Đếm số khuẩn lạc. Vì đĩa Petrifilm được làm đồng nhất và dễ dàng sử dụng nên ít xảy ra sai sót so với các phương pháp khác. Ngoài ra, đĩa có kẻ ô thuận tiện cho việc đếm khuẩn lạc. Cho kết quả nhanh, chính xác và nhất quán. Có thể sử dụng máy đếm khuẩn lạc Quebec-type hoặc nguồn sáng phóng đại. 
Đĩa Petrifilm định lượng vi sinh vật gây bệnh
Sử dụng đĩa Petrifilm cho kết quả đáng tin cậy. Tất cả các đĩa Petrifilm đều được sản xuất theo qui trình được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 và qui trình quản lý chất lượng khắc khe. Phương pháp kiểm tra bằng đĩa Petrifilm đã được kiểm định và công nhận tại Official Methods of Analysis, AOAC. Bộ sản phẩm đĩa cấy Petrifilm giúp quản lý chất lượng gồm: High-sensitivity Coliform Counts, Rapid Coliform Counts, Aerobic Counts, E.coli Counts, Yeast and Mold Counts và Enterobacteriaceae Counts.
Bộ dụng cụ định lượng vi sinh vật gây bệnh theo phương pháp Petrifilm
Nguồn:  Đại học Sao đỏ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 7
  • 0
  • 1
  • 7
lên đầu trang