Thứ bảy, 04/05/2024 | 16:16

Thứ bảy, 04/05/2024 | 16:16

An toàn thực phẩm

Cập nhật 09:12 ngày 16/04/2020

Sản xuất an toàn tạo ra dầu thực vật chất lượng cao

Những năm gần đây, dầu phộng có nguy cơ bị mai một, bởi đa phần người dân sản xuất theo phương thức truyền thống, đầu ra thiếu ổn định.
Dấn thân khởi nghiệp
Quy trình sản xuất khép kín dầu thực vật của HTX Bảo Tâm (Ảnh: Tư liệu)
Anh Phạm Văn Huệ - Giám đốc HTX Sản xuất dầu thực vật nguyên chất Bảo Tâm vốn là kỹ sư cơ khí, phụ trách bộ phận thiết kế cho một công ty sản xuất, lắp ráp ô tô lớn trong nước. Cách đây 6 năm, trong một lần sang Hàn Quốc, anh tình cờ nảy ra ý tưởng sản xuất dầu thực vật khi bắt gặp các sản phẩm của xứ sở Kim Chi.
Anh cho biết: “Một trong các sản phẩm mà nhiều người Hàn Quốc sử dụng để tặng quà cho nhau trong các dịp lễ tết là những chai dầu thực vật bắt mắt, và đương nhiên là rất đắt tiền. Từ đó, tôi liên tưởng đến sản phẩm dầu đậu phộng của xứ Quảng với một suy nghĩ tại sao không có những chai dầu như thế ở thị trường Quảng Nam?”.
Nghĩ rồi làm, anh Huệ bắt tay vào tìm hiểu sâu về quy trình sản xuất và những loại máy móc tiên tiến sử dụng để chiết xuất dầu thực vật. Năm 2016, anh đi khảo sát, tìm hiểu về phương pháp ép dầu đậu phộng thủ công ở Quảng Nam. Đến giữa năm 2017, anh quyết định bỏ hẳn công việc ổn định, thu nhập cao ở công ty ô tô để bắt tay vào sản xuất dầu thực vật theo phương pháp ép công nghiệp.
Ngày 20/4/2018, HTX Sản xuất dầu thực vật nguyên chất Bảo Tâm được thành lập và bắt đầu đầu tư, xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị để sản xuất loại dầu đậu phộng sạch, không lẫn tạp chất, đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm và giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
Mặc dù đầu tư dàn máy ép dầu gần 200 triệu đồng, nhưng việc vận hành máy để ép ra sản phẩm không phải là đơn giản.
Tuy anh Huệ là kỹ sư cơ khí, khá rành về máy móc nhưng trong hơn tuần đầu vận hành vẫn liên tục gặp trục trặc khiến cho hàng chục cân đậu, mè ép mãi cũng không ra được giọt dầu nào. Anh Huệ lại phải khăn gói đi học kinh nghiệm, sau đó mới vận hành trơn tru được.
Ngoài những sự cố thường xuyên trong quá trình vận hành máy làm hư hỏng nguyên liệu, bài toán đầu ra cho các sản phẩm của Bảo Tâm mới thực sự khiến anh Huệ đau đầu. Mặc dù sản phẩm ra đời với đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng, cùng mẫu mã, nhãn hiệu bắt mắt nhưng việc tìm đường đến với người tiêu dùng là cả vấn đề. 
Từ khi dấn thân khởi nghiệp với sản phẩm địa phương, anh gặp không ít khó khăn do vừa làm vừa phải… “dò đường”. Tuy nhiên, đến nay, cơ bản HTX đã vượt qua những khó khăn ban đầu, đưa hoạt động sản xuất - kinh doanh đi vào ổn định.
Định hướng lâu dài
Hiện, những sản phẩm mang thương hiệu Bảo Tâm đã “ra lò” gồm: dầu đậu phộng, dầu mè, dầu dừa, dầu gấc nguyên chất, đang được bày bán ở một số cửa hàng tạp hóa, cơ sở thực phẩm sạch trên địa bàn TP Tam Kỳ, các siêu thị ở trong và ngoài tỉnh, gồm các đơn vị lớn như siêu thị BigC, Co.opMart, VinMart… Ngoài ra, HTX cũng sử dụng triệt để lợi thế của kênh thương mại điện tử như Tiki, Lazada… để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm.
Dầu đậu phộng nguyên chất của HTX Sản xuất dầu thực vật nguyên chất Bảo Tâm đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. (Ảnh: Tư liệu)
HTX đã liên kết với một số HTX nông nghiệp và người dân để bảo đảm nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng. Đây cũng là định hướng lâu dài mà HTX sẽ thực hiện nhằm tạo thành chuỗi cung ứng nguyên liệu cũng như sản phẩm.
Dầu nguyên chất Bảo Tâm về cơ bản được ép tương tự như cách người dân ép thủ công, nhưng đặc biệt hơn bởi được ép trong quy trình sản xuất công nghệ khép kín với điểm nhấn là quá trình lọc hút chân không, lọc dầu bằng máy lọc chuyên dụng và để lắng cặn tự nhiên trước khi đóng chai. Sản phẩm không sử dụng bất kỳ hóa chất khử mùi, khử màu, chất bảo quản, cũng như phụ gia thực phẩm khác.
Ngoài chất lượng, việc đóng chai các sản phẩm này cũng tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế sử dụng chai nhựa cho sản phẩm, chấp nhận bán với giá cao hơn nhưng các loại sản phẩm Bảo Tâm tiệm cận với phương thức sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường. Cùng với đó, logo thương hiệu, việc dán tem QR cũng được HTX chú trọng để gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Anh Huệ chia sẻ: “Hiện nay, nhiều dòng sản phẩm của HTX đã được thay thế từ chai nhựa qua chai thủy tinh. Những thông tin về nhận diện sản phẩm cũng được được thay đổi để tăng tính nhận diện cho sản phẩm và phù hợp với yêu cầu của thị trường”.
Năm 2019, doanh thu kinh doanh của HTX đạt hơn 1,5 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2018. Trong năm nay, HTX phấn đấu đạt doanh thu 3 tỷ đồng.
Với phương châm "kinh doanh từ sự tử tế". Cuối năm 2019 vừa qua, dầu mè đen và dầu phụng nguyên chất của đơn vị đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.
Theo Thời báo Kinh doanh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 4
  • 6
  • 8
  • 4
  • 3
lên đầu trang