Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:45

Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:45

An toàn thực phẩm

Cập nhật 04:56 ngày 21/08/2023

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATTP tại Gia Lai

6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Gia Lai đã quan tâm, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo chuyển biến tích cực.
Cụ thể, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế), Sở Nông nghiệp và PTNT, lực lượng Quản lý Thị trường, lực lượng Cảnh sát Môi trường toàn tỉnh đã triển khai thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được phê duyệt và đột xuất khi có sự chỉ đạo của cấp trên hoặc phản ánh của người dân. Trong đó, Chi cục ATTP trực thuộc Sở Y tế đã thanh tra 28 đơn vị, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 9 cơ sở với số tiền 40 triệu đồng; Lực lượng Cảnh sát Môi trường xử phạt hành chính 20 vụ vi phạm ATTP, tịch thu 348 kg thực phẩm là sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Cục Quản lý thị trường kiểm tra 200 vụ, xử phạt 58 vụ với tổng số tiền trên 133 triệu đồng.
Sau quá trình kiểm tra, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 sự vụ và 1 ca ngộ độc thực phẩm đều do ăn thịt và trứng cóc với 8 người bị ngộ độc thực phẩm, 8 người đi viện và 2 người tử vong. So với cùng kỳ năm trước, giảm 1 vụ, giảm 29 người bị ngộ độc thực phẩm, nhưng số người tử vong tăng 1 người.
Đoàn kiểm tra tại hộ kinh doanh trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, TP. Pleiku (Ảnh: Báo Gia Lai)
Mặc dù công tác ATTP đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh còn những tồn tại, hạn chế xuất phát từ việc một số địa phương, nhất là ở cấp xã vẫn chưa thực sự quan tâm triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã đã được kiện toàn, tuy nhiên nhiều nơi hoạt động hiệu quả chưa cao, dẫn đến ngộ độc thực phẩm vẫn xảy ra ,đặc biệt là ngộ độc thực phẩm do ăn thực phẩm có sẵn độc tố tự nhiên,…
Do đó, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP các cấp tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATTP. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm ATTP; kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về ATTP theo chỉ đạo và quy định của Trung ương.
Tiếp tục tăng cường thông tin và truyền thông về ATTP để người dân hiểu và tự phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe. Tập trung tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi thói quen trong chế biến và sử dụng thực phẩm, đặc biệt không bắt, hái các thực phẩm có sẵn độc tố làm thực phẩm.
Chú trọng công tác kiểm tra, hậu kiểm và giám sát về ATTP, kiểm tra đảm bảo ATTP trong dịp tết Trung thu năm 2023 và giám sát ATTP trong các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn. Qua đó, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, công khai cơ sở vi phạm ATTP trên phương tiện truyền thông để người dân biết; các cấp, ngành tiếp tục tăng cường công tác quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; tăng cường kiểm dịch thú y.
Ngoài ra, cần tiếp tục duy trì và xây dựng các mô hình điểm ATTP, xây dựng vùng sản xuất, chuỗi sản xuất an toàn; tăng cường quản lý các nhãn hiệu, thương hiệu đã xây dựng, đồng thời có chính sách hỗ trợ cho người dân, các tổ chức, cá nhân xây dựng sản phẩm an toàn, chất lượng. Tiếp tục rà soát, tuân thủ phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ATTP theo thẩm quyền. Các cấp, ngành chủ động xây dựng kế hoạch kinh phí cho hoạt động đảm bảo ATTP năm 2024 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm thực hiện công tác ATTP trên địa bàn theo thẩm quyền quản lý.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có trên 116.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trong đó, ngành Y tế quản lý 5.087 cơ sở, ngành Công thương quản lý 7.212 cơ sở, ngành Nông nghiệp và PTNT quản lý 104.336 cơ sở.
Tuệ Lâm
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 8
  • 4
  • 6
  • 4
lên đầu trang