Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:01

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:01

Tin tổng hợp

Cập nhật 11:10 ngày 25/07/2023

Thanh Hóa: Khởi công dự án cấy tạo trầm hương theo công nghệ sinh học

​Ngày 20/7, Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT đã phối hợp với huyện Cẩm Thủy, Thanh Hoá khởi công dự án cấy tạo trầm hương trên cây Dó bầu bằng công nghệ sinh học, góp phần tạo ra Trầm hương chất lượng cao từ cây Dó bầu mà vẫn bảo vệ và phát triển bền vững của loại cây này. 
Ông Phạm Viết Hoài (bên trái) - Chủ tịch huyện Cẩm Thủy, Thanh Hoá  và ông Lê Văn Giang (bên phải) - TGĐ công ty CP trầm hương sinh học TTT tại lễ khởi công. (Nguồn ảnh: vtc.vn/)
Từ lâu, cây Dó bầu được biết đến là một loài thực vật thuộc họ Trầm. Trầm hương có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường, điều này đã làm cho cây Dó bầu trở thành loài thực vật đặc biệt được nhiều nhà khoa học và người dân chú ý, có giá trị đặc biệt về mặt nghiên cứu khoa học ở Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Có hơn 150 hợp chất đã được xác định trong gỗ Trầm hương. Trong số các hợp chất này, có 70 Sesquiterpen và khoảng 40 loại (Naef, 2011). Các hoạt chất này đều có tác dụng tốt đến sức khỏe con người.
Hiện nay, vườn trầm hương Thanh Hóa có địa chỉ tại thôn Đồng Chạ, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, rộng gần 5 hecta với hơn 3000 cây dó bầu có độ tuổi hơn 15 năm, đạt chu vi vành cây từ 70 đến 90cm. Đây là vườn thứ 11 được cấy tạo theo công nghệ sinh học độc quyền của TTT trên cả nước.
Vườn trầm Thanh Hóa tại thôn Đồng Chạ, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. (Nguồn ảnh: vtc.vn/)
Công nghệ sinh học cấy tạo trầm hương trên cây Dó bầu không làm chết cây mà trái lại tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và thu hút các loài côn trùng cộng sinh lên cây, là cơ sở để tạo ra Trầm hương với sự đồng nhất về chất lượng, màu sắc, mùi hương tương đương với trầm hương từ tự nhiên.
Cây Dó bầu được khoan hộc và các mạch ngang, sau đó được cấy men vi sinh, tái cấy men sau khi kiểm tra hiệu quả cấy tạo 6 tháng một lần.
Theo ông Lê Văn Giang - TGĐ Công ty CP trầm hương sinh học TTT, việc khởi công dự án này không những thúc đẩy nền sản xuất lâm nghiệp mà còn góp phần phát triển kinh tế của địa phương, tạo ra trầm hương chất lượng cao từ cây Dó bầu, bảo vệ và phát triển bền vững rừng cây Dó bầu tại Thanh Hóa. 
Được thành lập từ năm 2020, TTT là công ty duy nhất tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực cấy tạo trầm hương bằng công nghệ đục hộc và kích thích sinh học đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
An Nhiên
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 8
  • 2
  • 4
  • 0
  • 3
lên đầu trang