Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:49

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:49

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:11 ngày 20/05/2022

Ứng dụng công nghệ "xanh" bảo quản và tiệt trùng rau củ

Sáng ngày 19/5, Hội thảo "Tiệt trùng và bảo quản rau quả bằng Công nghệ Xanh (Plasma)"​ đã diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện triển lãm “Techmart Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch” năm 2022 do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM kết hợp với Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ tổ chức.
Rau quả là một nguồn thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nguồn rau sạch, đạt chuẩn an toàn tiêu thụ cũng như những tiêu chuẩn khắt khe trong quá trình xuất khẩu vẫn là mối lo của nhiều người tiêu dùng nói riêng và nền nông nghiệp nói chung.
Từ lâu, việc sử dụng các phương pháp truyền thống như hoá chất, Ozon, làm lạnh… để làm sạch và bảo quản thực phẩm là những cách thông dụng. Nhược điểm của các phương pháp này là lượng hóa chất tồn dư và thời gian bảo quản thấp. Để giải quyết nhược điểm trên, công nghệ Plasma đã được ứng dụng thành công vào việc tạo nước tiệt trùng không dùng hoá chất (nước oxy hoá cao), nước sạch cho nuôi trồng, tiệt trùng khí sạch và tiệt trùng dụng cụ sản xuất. Với công nghệ này, rau quả sẽ sạch, không nhiễm hoá chất, không chất bảo quản, không bị nhiễm virus, nấm mốc, từ đó đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lẫn xuất khẩu.
Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Trần Ngọc Đảm – Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng và Môi trường Ces Plasma cho biết, công nghệ Plasma xử lý nước bằng cách: chất oxy hóa bậc cao được gói vào bọt khí nano phân tán đều trong nước và động năng hạt mang điện bẻ gãy các chuỗi hydrocacbon (vi khuẩn, vi rút, nấm mốc,...), các vòng benzen (lượng dư hóa chất) và keo tụ các chất lơ lửng làm sạch nước khó xử lý như nước thải bệnh viện, phòng thí nghiệm hóa sinh, dệt nhuộm,....
PGS.TS Trần Ngọc Đảm cho biết, công nghệ Plasma vừa có giá thành rẻ, vừa an toàn.
PGS.TS Trần Ngọc Đảm cũng cho biết: “Sau khi qua quá trình sản xuất, đóng gói, vấn đề vi sinh trên bề mặt của nhiều sản phẩm, dụng cụ, bao bì, vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, vấn đề về bụi do mực in hay chất vô cơ còn dính trên bề mặt thường vẫn còn tồn tại. Có nhiều doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ xử lý ướt, xử lý hơi nhiệt, chất vô cơ, nhưng bụi bẩn không bị tẩy. Sau khi xuất khẩu ra nước ngoài và được kiểm tra lại, hàng không đủ tiêu chuẩn sẽ bị trả về. Công nghệ Plasma sẽ tẩy sạch tất cả vi khuẩn nấm mốc, tẩy cả những hạt bụi, khả năng tiệt trùng lên đến 99,9%, khả năng làm sạch bằng Plasma – Nano lên đến 100%.”
Như vậy, công nghệ Plasma có thể được ứng dụng trong nhiều công đoạn tiệt trùng như không khí, nước sạch, dụng cụ sản xuất và tạo nước oxy hoá cao.
Cụ thể, đối với quá trình làm nước sạch, Plasma xảy ra trong nước nên mang nồng độ ozone, hydrogen peroxide và gốc hydroxyl tự do cao. Các chất này tiệt trùng rất mạnh và loại bỏ hóa chất bề mặt rau quả. Quá trình xử lý bằng công nghệ Plasma lạnh hiệu quả rất cao trong khâu khử trùng, diệt khuẩn nấm mốc và hóa chất tạo ra nước sạch để rửa.
Đối với nước hoạt hoá Nano AOP, chất oxy hóa bậc cao tạo ra nhờ Plasma được gói vào hạt nano bubble bằng máy tạo nano bubble. Hạt nano phân bố đều trong nước và đi vào các kẽ hở nhỏ nhất và nổ tung khi gặp bề mặt rau củ quả. Hạt nano chứa chất oxy hóa cao tiệt trùng giúp làm sạch lượng dư hóa học trên bề mặt rau củ quả.
Đối với khí sạch, các loại vi rút, vi khuẩn tồn tại dưới chuỗi hydrocacbon và sẽ bị bẻ gãy nhờ các chất oxy hóa bậc cao OH, H2O2, O2... có trong môi trường Plasma. Không khí được tiệt trùng 100% khi đi qua buồng Plasma. Ngoài ra, còn một lượng nhỏ OH, O2 trong không khí tiếp tục làm sạch không khí.
Việc ứng dụng Công nghệ Plasma vào quá trình tiệt trùng và bảo quản rau quả sẽ mang lại hiệu quả cao, giải quyết bài toán về đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lẫn xuất khẩu. 
Plasma là trạng thái thứ tư của vật chất sau rắn, lỏng và khí, tồn tại trong điều kiện nhiệt độ cao hoặc điện từ trường lớn. Công nghệ Plasma có khả năng diệt sạch vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, khử mùi hôi… dựa trên nguyên lý hoạt động của các Ion. Đây là công nghệ tiên tiến để làm sạch và khử trùng nước thải, xử lý chất ô nhiễm. 
Phương Loan
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 1
  • 0
  • 1
  • 1
lên đầu trang