Thứ bảy, 18/05/2024 | 01:21

Thứ bảy, 18/05/2024 | 01:21

An toàn thực phẩm

Cập nhật 11:30 ngày 14/03/2022

Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chân chính, lành mạnh phát triển, đồng thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có sản phẩm vi phạm, mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022 với hơn 170 điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. 
Xử lý vi phạm về quảng cáo hơn 3,7 tỷ đồng 
Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, mặc dù việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế và các bộ, ngành tăng cường kiểm soát nhưng những vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn diễn ra rất phức tạp. Các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý các vi phạm này nhưng tình hình vi phạm giảm không đáng kể. 
Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay chủ yếu gồm: Quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sỹ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Giả danh Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Công an, Quốc phòng, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, đặc biệt quảng cáo trên mạng xã hội, đài truyền hình địa phương. Bên cạnh đó là việc quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo hay quảng cáo các sản phẩm thực phẩm có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Bộ Y tế)
Cũng theo báo cáo tại hội nghị, năm 2020, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 48 cơ sở với 54 hành vi vi phạm. Năm 2021, Cục tiếp tục xử phạt vi phạm về quảng cáo 28 cơ sở với 40 hành vi vi phạm. Tổng số tiền phạt năm 2020 - 2021 lên tới hơn 3,7 tỷ đồng.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu bản công bố sản phẩm nhưng không thừa nhận và không đứng tên thực hiện các quảng cáo vi phạm, do vậy cơ quan chức năng không xác định được đối tượng vi phạm, nên không thể xử lý. Với các trường hợp này, Cục đã cảnh báo trên website của Cục và thông báo để các báo đăng tin. Năm 2020, 2021, website Cục (vfa.gov.vn) đã đăng 246 bài cảnh báo.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nên trên, một trong số đó là vì lợi nhuận mà nhiều tổ chức cá nhân sẵn sàng vi phạm, kể cả cơ quan phát hành quảng cáo. Cùng với đó là sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả, đặc biệt là khó khăn trong quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các nền tảng trang mạng xã hội. Một số quy định pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo như vấn đề mở các tên miền, website quy định về xử phạt bổ sung cũng chưa chặt chẽ, chưa đủ sức răn đe.
Cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan, bộ ngành, địa phương
Tại hội nghị, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình quản lý hoạt động quảng cáo cũng như đề xuất các giải pháp đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Theo đó, để xử lý, hạn chế tối đa các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, nhiều bộ ngành và các địa phương.
Cụ thể, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ cũng như tại địa phương phải tăng cường hơn nữa, kiên quyết hơn nữa xử lý vi phạm. Bên cạnh việc xử lý vi phạm thì công bố, công khai các cơ sở vi phạm như những năm vừa qua Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã làm. Đồng thời. nghiên cứu, xem xét, rà soát các quy định của pháp luật về quản lý sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo hướng quy định chặt chẽ hơn.
Đối với Bộ Công Thương, cần tăng cường quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý các công ty bán hàng đa cấp các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, nhất là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty, để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật, có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn thương mại điện tử vi phạm pháp luật về quảng cáo.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương báo cáo tham luận tại hội nghị. (Ảnh: Cục An toàn thực phẩm)
Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với Facebook, Google, YouTube, và các mạng xã hội khác yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo, thực hiện nghiêm túc Nghị định 70/2021/NĐ-CP ngày 20/07/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Xử lý theo thẩm quyền các cơ quan phát hành quảng cáo cố tình quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.
Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm.
Đối với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Bên cạnh đó, chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chặt chẽ hơn về việc cấp, đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp.
Ủy Ban nhân dân các cấp chỉ đạo các báo, đài truyền hình và phát thanh địa phương, các cơ quan phát hành quảng cáo trên địa bàn chỉ được tiến hành quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận; chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng về quy định quảng cáo thực phẩm chức năng, nội dung quảng cáo chưa đúng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh… tạo sự hiểu lầm của người dân khi sử dụng các sản phẩm này. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý các vi phạm này nhưng tình hình vi phạm giảm không đáng kể. 
Bích Phương

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 8
  • 7
  • 3
  • 4
  • 1
  • 5
lên đầu trang