Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:09

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:09

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:08 ngày 25/03/2021

Ngăn chặn và xử lý nhiều thực phẩm 'bẩn' tuồn vào nội địa

Liên tiếp trong những ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh cũng xử lý nhiều hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng.
Điển hình, tại Lạng Sơn, ngày 15/3, lực lượng QLTT đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện một số đối tượng đang tập kết 6 bao tải màu đen để chờ xe ô tô vận chuyển đi tiêu thụ. Qua kiểm tra thực tế phát hiện bên trong chứa mặt hàng trứng gia cầm non đóng túi đông lạnh, với tổng trọng lượng là 360 kg. Xác định đây là mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, lực lượng QLTT phối hợp với cơ quan thú y thực hiện tiêu hủy theo quy định.
Cũng tại Lạng Sơn, ngày 18/3, hàng nghìn thực phẩm nhập lậu chứa trong container chạy lạnh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn cũng bị Đội QLTT số 6 (Cục QLTT Lạng Sơn) phát hiện và thu giữ. Lô hàng bao gồm sủi cảo, khoai môn, thịt viên, chả xoắn, xúc xích, bánh bao, trứng gà bao tử… tất cả đều được đóng túi bao gói sẵn. Số hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.
Lực lượng QLTT Lào Cai phát hiện 350 kg mực khô ăn liền do nước ngoài sản xuất, không có chứng từ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai
Cùng ngày, Cục QLTT Lào Cai nhận được tin báo của nhân dân về lô hàng hóa nhập lậu đang được tập kết tại khu vực đường Lê Thanh - phường Bắc Cường - thành phố Lào Cai. Ngay lập tức Cục QLTT Lào Cai phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế PC03 - Công an tỉnh Lào Cai và một số đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra. Qua đó, phát hiện 70 hộp cát tông có chứa mực khô ăn liền do nước ngoài sản xuất với khối lượng 350 kg.
Tại thời điểm khám, chủ lô hàng không xuất trình được các hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường. Đồng thời khai nhận mua lại lô hàng trên của người khác đem từ Trung Quốc về để bán lại kiếm lời.
Trước đó, ngày 17/3, Cục QLTT Hà Giang qua kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tạp hóa tại tổ 5, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đã phát hiện 745 sản phẩm là sữa và nước mắm quá hạn sử dụng.
Theo Cục QLTT Hà Giang, thời điểm sau tết Nguyên Đán số lượng hàng hóa đang tồn trong các cơ sở kinh doanh có khả năng quá hạn sử dụng cao, nhất là các mặt hàng thực phẩm. Do vậy trong thời gian tới lực lượng QLTT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh để đảm bảo thị trường "sạch" phục vụ cho người tiêu dùng.
Mai Anh 

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 9
  • 7
  • 8
  • 4
lên đầu trang