Thứ ba, 30/04/2024 | 05:04

Thứ ba, 30/04/2024 | 05:04

An toàn thực phẩm

Cập nhật 07:45 ngày 01/09/2020

Đà Nẵng: Giám sát chặt chẽ đơn vị cung cấp suất ăn

Các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn phải được Ban quản lý (BQL) ATTP TP. Đà Nẵng, phòng y tế quận/huyện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện hoặc đánh giá đạt yêu cầu đảm bảo ATTP trước khi cung cấp cho cơ sở y tế, khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung.
Nguy cơ mất an toàn
Từ những ngày đầu tiên khi TP. Đà Nẵng bùng phát dịch Covid – 19 lần thứ 2, nhiều khu cách ly được kích hoạt trở lại, nhiều tuyến đường, bệnh viện bị phong tỏa. Các hoạt động hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu, khu cách ly, bệnh viện bị phong tỏa cũng theo đó lan tỏa mạnh mẽ. Người dân, doanh nghiệp tự nguyện trở thành “hậu phương” cho công tác chống dịch. Nhiều tổ chức, cá nhân đã tình nguyện nấu những suất ăn sẵn để hỗ trợ các khu cách ly, bệnh viện bị phong tỏa.
Suất ăn nấu sẵn tại Fusion Maia Resort phục vụ y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng
Bên cạnh tính nhân văn, hoạt động tự phát này cũng đặt ra lo ngại về ATTP. Ông Võ Lê Hồng Phong – Đội trưởng Đội quản lý ATTP số 2 (Phòng nghiệp vụ), BQL ATTP TP. Đà Nẵng - cho biết: Có nhiều đơn vị tình nguyện hỗ trợ các suất ăn cho y, bác sĩ, bệnh nhân, khu cách ly… Trong đó, nhiều đơn vị không phải là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mà chỉ là cùng tập hợp lại tự nấu để mang đến hỗ trợ. Có một số trường hợp tự phát không liên lạc trước với khu cách ly, bệnh viện mà tự mang suất ăn đến. Những trường hợp này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm chéo dịch bệnh. “Chính vì vậy, thành phố yêu cầu các cơ sở y tế, khu cách ly không trực tiếp tiếp nhận lương thực, thực phẩm chế biến sẵn; đồng thời giao BQL ATTP thành phố làm đầu mối kiểm tra, giám sát các đơn vị cung cấp suất ăn. Nếu đảm bảo các tiêu chuẩn mới được phép cung cấp suất ăn cho khu cách ly, cơ sở y tế”- ông Phong nói.
Kiểm tra, giám sát liên tục
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ từ UBND thành phố về kiểm tra, đảm bảo chất lượng, ATTP tại các khu cách ly, phong tỏa, BQL ATTP TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ sở y tế, khu cách ly gửi thông tin danh sách những đơn vị cung cấp, hỗ trợ suất ăn để Ban kiểm tra, giám sát.
“BQL ATTP thành phố đã thành lập 4 đoàn kiểm tra đến từng cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp, cơ sở hỗ trợ suất ăn từ thiện để kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP gồm các thủ tục hành chính, điều kiện chế biến, nguyên liệu, lưu mẫu…” - bà Hồ Thị Thúy Linh - Đội trưởng Đội kiểm tra ATTP số 4 - thông tin.
Ví dụ, với các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp hay nhà hàng, khách sạn thì có nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nhưng với đơn vị từ thiện khác mua nguyên liệu từ chợ thì BQL nhắc nhở các đơn vị phải ghi chép việc mua nguyên liệu của ai, chợ nào, ngày tháng, để truy xuất nguồn gốc nếu xảy ra sự cố về ATTP. Ngoài ra, đoàn cũng kiểm tra lồng ghép việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid – 19 như sát khuẩn tay, mang khẩu trang, đảm bảo giãn cách khi chế biến, đảm bảo quy định khi vận chuyển…
“Đến thời điểm hiện tại, BQL ATTP đã kiểm tra được 14 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra tất cả các cơ sở theo danh sách cung cấp còn lại” - ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng BQL ATTP TP. Đà Nẵng - cho biết, qua kiểm tra, đối với các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, hay nhà hàng, khách sạn hỗ trợ suất ăn đảm bảo các quy định về ATTP. Đối với các đơn vị từ thiện còn lại về cơ bản cũng đáp ứng được yêu cầu tối thiểu như mang khẩu trang, tạp dề bảo hộ lao động, rửa tay diệt khuẩn, nơi chế biến, thức ăn được nấu có quy trình khu sơ chế riêng...
Theo: Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 6
  • 6
  • 9
  • 4
lên đầu trang