Thứ bảy, 04/05/2024 | 09:58

Thứ bảy, 04/05/2024 | 09:58

An toàn thực phẩm

Cập nhật 05:26 ngày 22/07/2020

Những thách thức về an toàn thực phẩm: Cũ mà mới

"Chế độ ăn uống không chứa gluten đang trở nên phổ biến hơn, ngay cả khi bệnh Celiac (không dung nạp gluten) còn đang là một vấn đề nóng bỏng". "California bỗ sung glyphosate vào danh sách các chất gây ung thư.", "Bột nhớ lại liên quan đến sự bùng phát E. coli.", “Rau cải sau khi dịch Listeria bùng nổ", "Các công ty thực phẩm lớn nhất của Braxin đã dính vào vụ bê bối thịt nhiễm độc.", "Thức ăn hữu cơ đang tăng lên", "Sally robot làm salad để giảm thiểu nguy cơ bệnh tật do thực phẩm bằng cách tách salad ra khỏi rau cải sơ chế trong các thùng chứa lạnh", "Bão Harvey gây ra những thách thức về an toàn thực phẩm đối với hàng triệu người". Khi những tin tức tiêu cực này chứng thực, có những thách thức ngày càng tăng về an toàn thực phẩm mà các công ty phải giải quyết để vẫn sáng tạo và phát triển kinh doanh. 
Ảnh minh họa
Mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong công cụ phát hiện, quy định, giám sát và giáo dục người tiêu dùng về an toàn thực phẩm, báo cáo về các vụ bùng phát dịch bệnh thực vật dự kiến sẽ gia tăng. Các biện pháp thử nghiệm nhạy cảm hơn, thay đổi hành vi người tiêu dùng, biến đổi khí hậu, phương thức vận chuyển và sự phức tạp ngày càng tăng và toàn cầu hóa chuỗi cung ứng đều góp phần làm tăng thêm. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, các bệnh do thực phẩm gây ra khoảng 48 triệu bệnh mỗi năm ở Hoa Kỳ, bao gồm 9,4 triệu do các tác nhân gây bệnh đã biết.
Các thách thức an toàn thực phẩm tồn tại dọc theo mỗi bước của chuỗi cung ứng từ khái niệm đến thương mại hóa. Cái tên "chuỗi cung ứng" giả định đây là một mối quan hệ tuyến tính. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, sự phức tạp của chuỗi cung ứng hiện tại từ nông trại đến ngã ba khiến cho việc quản lý chính xác những thách thức mà chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay rất khó khăn. Do đó, các tổ chức phải giảm thiểu sự phức tạp trong chuỗi cung ứng để có thể kiểm soát chính xác quy trình. Điều này sẽ bao gồm việc xác định chủ động những rủi ro tiềm ẩn và giảm nhẹ tác động của chúng để bảo vệ thương hiệu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi. Giải quyết các thách thức an toàn vệ sinh thực phẩm đòi hỏi đầu tư vào công nghệ thông tin, quản lý chuỗi cung ứng và xây dựng năng lực an toàn thực phẩm từ giám đốc điều hành đến các nhà khai thác đường dây. Những lĩnh vực then chốt sau phải được quản lý để giải quyết những thách thức an toàn thực phẩm mới đối với ngành công nghiệp thực phẩm. 
Công nghệ thông tin
Thu thập thông tin số trên chuỗi cung ứng rất khó. Hầu hết các tổ chức vẫn đang sử dụng bảng tính hoặc có nhiều hệ thống độc lập. Khả năng thu thập những dữ liệu này và thu thập được những thông tin sâu sắc đang trở nên cần thiết hơn. Một công ty không thể không có các hệ thống này tại chỗ để khai thác một lượng lớn dữ liệu nhằm xác định và ngăn ngừa rủi ro.
Hơn nữa, các công cụ CNTT này có thể ảnh hưởng đến năng suất cũng như an toàn thực phẩm và chất lượng. Một ví dụ điển hình là việc sử dụng công nghệ Blockchain để theo dõi hiệu quả và hành vi của các đối tác trong chuỗi cung ứng. Blockchain cũng đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc quản lý các vấn đề gian lận thực phẩm và bảo vệ thực phẩm. Các công ty thực phẩm đa quốc gia hàng đầu đã bắt đầu chú ý và đầu tư vào công nghệ Blockchain. Tuy nhiên, với những tiến bộ này, chúng ta cũng gặp những lỗ hổng mới cho doanh nghiệp. Hacking, trộm danh tính và các phương thức gian lận qua trung gian internet là những thách thức lớn. Thật dễ dàng hình dung khả năng hoạt động của công ty sẽ bị dừng lại do những kẻ xâm nhập mạng truy cập vào các thông tin và quy trình quan trọng của công ty. Đây chắc chắn là một mối đe dọa mới và đang phát triển. Việc phân chia các hoạt động internet bất hợp pháp này cho an toàn thực phẩm phải được xem xét ưu tiên trong kế hoạch kinh doanh và các hoạt động đánh giá rủi ro của công ty. 
Quản lý chuỗi cung ứng
Một chuỗi chỉ mạnh mẽ khi các nhà sản xuất duy trì một chu vi xung quanh mạnh mẽ. Đối với nhiều người trong ngành, sự an toàn của các thành phần, bao bì và thiết bị đi vào các cơ sở là liên kết yếu nhất. Rốt cuộc, sự phức tạp trong việc quản lý có thể rất lớn và áp đảo. Việc cung cấp thực phẩm toàn cầu phụ thuộc vào chuỗi cung ứng có hiệu quả cao và được quản lý tốt. Dưới điều kiện tốt nhất và với các biện pháp kiểm soát hiện đại, các chuỗi cung ứng đại diện cho sự an toàn thực phẩm cũng như phúc lợi tài chính của một doanh nghiệp. Hoạt động của các cổ đông tương xứng với việc quản lý chuỗi cung ứng.
Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA) công nhận tính dễ bị phá vỡ của các nhà cung cấp và điều chỉnh các tiêu chuẩn tối thiểu mà mọi cơ sở thực phẩm có kiểm soát của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phải tuân thủ. Đối với những người bị áp đảo bởi triển vọng xây dựng một hệ thống quản lý nhà cung cấp, FSMA là một nơi tốt (và bắt buộc) để bắt đầu. Nhưng liệu nó có đủ không? Sự tuân thủ các quy định có bảo vệ bạn trước những bất ngờ, "những điều chưa biết rõ" không?
Dưới đây là một trong những yếu tố quan trọng của FDA và các nhiệm vụ liên quan đến việc kiểm soát quản lý chuỗi cung ứng trong nước.
(i) Trách nhiệm của nhà nhập khẩu: Lần đầu tiên, các nhà nhập khẩu phải có trách nhiệm rõ ràng để xác minh rằng, các nhà cung cấp nước ngoài của họ có các biện pháp phòng ngừa thích hợp để đảm bảo rằng thực phẩm họ sản xuất là an toàn.
(ii) Chứng nhận của bên thứ ba: FSMA thiết lập một chương trình thông qua đó, các bên thứ ba đủ điều kiện có thể chứng nhận rằng, các cơ sở thực phẩm nước ngoài tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ. Chứng nhận này có thể được sử dụng để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu.
(iii) Chứng nhận đối với thực phẩm có nguy cơ cao: FDA có quyền yêu cầu thực phẩm nhập khẩu có nguy cơ cao kèm theo chứng nhận đáng tin cậy của bên thứ ba hoặc đảm bảo tuân thủ khác như là điều kiện nhập cảnh vào Hoa Kỳ.
(iv) Chương trình nhập khẩu đạt tiêu chuẩn tự nguyện: FDA phải thiết lập một chương trình tự nguyện cho các nhà nhập khẩu cung cấp để xem xét và nhập thực phẩm nhanh hơn từ các nhà nhập khẩu tham gia. Sự phù hợp được giới hạn trong số những người nhập khẩu cung cấp thực phẩm từ các cơ sở được chứng nhận.
(v) Thẩm quyền từ chối nhập cảnh: FDA có thể từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ thực phẩm từ cơ sở nước ngoài nếu FDA bị cơ quan hoặc quốc gia nơi cơ sở đó cho phép truy cập.
Quản lý an toàn thực phẩm
Cam kết về quản lý rất cần thiết để đảm bảo rằng, các thách thức an toàn thực phẩm được kiểm soát đầy đủ để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh và để giảm thiểu sự gián đoạn do thất bại trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Để đảm bảo an toàn thực phẩm là một yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, lãnh đạo công ty phải cung cấp các nguồn lực đầy đủ và cần thiết và thể hiện các hành vi hỗ trợ tầm quan trọng của an toàn thực phẩm trong việc hạn chế hoặc giảm nhẹ rủi ro doanh nghiệp.
Các chuyên gia an toàn thực phẩm phải chuyển từ chức năng tuân thủ đến vai trò của đối tác kinh doanh, là người đưa an toàn thực phẩm vào chiến lược của công ty. Họ phải trở thành những người kể chuyện tuyệt vời khi giao tiếp hoặc bán các sáng kiến an toàn thực phẩm để thể hiện cả khả năng sản xuất thực phẩm an toàn và cho phép tăng trưởng kinh doanh. Các chuyên gia an toàn thực phẩm phải thể hiện được lợi ích và lợi tức đầu tư của những sáng kiến an toàn thực phẩm chủ chốt này. Các chuyên gia an toàn thực phẩm cũng phải xây dựng kiến thức an toàn thực phẩm với các nhà khai thác tuyến đầu để giúp thay đổi hành vi và đảm bảo an toàn thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra sản phẩm.
Nếu chúng ta chấp nhận và hiểu rằng, chế biến thực phẩm hiện đại có thể bắt nguồn từ năm 1810 khi việc mở một nhà máy đóng hộp ở Pháp và an toàn thực phẩm là một chủ đề đã được soạn thảo lần đầu tiên vào năm 1906 với sự ra đời của Đạo luật Thực phẩm và Dược phẩm Tịnh an toàn thực phẩm không phải là một chủ đề mới, cuối cùng đã được ban hành. Các công ty thực phẩm lớn và nhỏ vẫn đang phải vật lộn với khái niệm an toàn thực phẩm và làm thế nào phù hợp với văn hoá công ty của họ. Các CEO, CFO và các hội đồng quản trị doanh nghiệp đang chú ý đến những vấn đề này. An toàn thực phẩm là một quá trình kinh doanh quan trọng đòi hỏi mức độ cao nhất trong cấu trúc doanh nghiệp và kế hoạch chiến lược. Các công ty thực phẩm hàng đầu đã tính toán và hiểu tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các sản phẩm mà họ sản xuất và thị trường sẽ không gây thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp.
Các cuộc thảo luận về "văn hóa an toàn thực phẩm" đã được đề cập. Văn hoá an toàn thực phẩm tốt nhất sẽ chỉ là một tập hợp con của nền văn hoá rộng hơn. Xác định văn hóa doanh nghiệp là đặc quyền của giám đốc điều hành. Khi các nhà điều hành an toàn thực phẩm có hiệu quả trong việc làm cho tổ chức xem xét an toàn thực phẩm một cách chủ động và khi an toàn thực phẩm là một phần của mỗi cuộc trò chuyện giao dịch, nó là một phần của văn hoá công ty. An toàn thực phẩm là về rủi ro và khả năng chịu đựng rủi ro. Mức độ rủi ro của giám đốc điều hành sẽ ảnh hưởng đến cả văn hóa an toàn của doanh nghiệp và thực phẩm.
Những thách thức quan trọng khác cần xem xét
Cơ sờ hạ tầng
Các quan chức chính phủ đã lưu ý rằng, Mỹ cần tăng đầu tư cơ sở hạ tầng để tăng cường nền kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh trong thương mại thế giới, tạo việc làm và tăng lương cho người lao động, giảm chi phí hàng hoá và dịch vụ cho hộ gia đình. Cũng cần lưu ý, tình trạng nghèo nàn của cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ đã được ước tính bằng chi phí một hộ gia đình điển hình của Hoa Kỳ- hàng ngàn đô la mỗi năm.
Các chuyên gia trong lĩnh vực báo cáo: Các dự án cơ sở hạ tầng, như đường xá và cầu, nên được thiết kế để vượt mực nước biển dâng và các hậu quả khác của biến đổi khí hậu; Cách tiếp cận nâng cao cơ sở hạ tầng này sẽ bảo vệ người nộp thuế chi cho các dự án ở các khu vực dễ bị lũ lụt và cũng cải thiện "khả năng chịu đựng khí hậu" ở Hoa Kỳ - nghĩa là khả năng của cộng đồng để đối phó với hậu quả của sự nóng lên toàn cầu.
Từ năm 2011, cuộc khủng hoảng nước đang diễn ra tại Flint, Michigan là bằng chứng thuyết phục cho thấy, các hệ thống phân phối nước trên cả nước đang gặp nguy hiểm và cũng là những quần thể mà họ phục vụ. “Chúng tôi có một cơ sở hạ tầng nước rất cũ, với nhiều khu vực vẫn duy trì các đường ống gang đúc từ thời chiến, với thời gian sử dụng ước tính là 150 năm” (tại thời điểm lắp đặt). "Một triệu chứng chính của cơ sở hạ tầng nước lão hóa bao gồm 300.000 tuyến nước chính phá vỡ ở Bắc Mỹ là kết quả của các vấn đề ăn mòn phổ biến, thêm $ 50.700.000 hao hụt hàng năm cho nền kinh tế. Rò rỉ ống dẫn cũng mất đi khoảng 2,6 nghìn tỷ galon nước uống được xử lý mỗi năm, tương đương 4,1 tỷ đô la điện năng lãng phí mỗi năm.
Một chuỗi trong hệ thống phân phối 150 năm tuổi ở một thị trấn phía bắc Kentucky đã mất vài tuần để các cơ quan y tế công cộng và FDA phát hiện không có chất gây ô nhiễm và nước an toàn cho tiêu dùng và sử dụng trong các hoạt động chế biến thực phẩm. Hơn nữa, các công ty thực phẩm bị ảnh hưởng đã phải tiêu hủy số lượng thực phẩm đáng kể đã được sản xuất sau khi áp lực kéo dài được xác nhận trong hệ thống phân phối. Ngoài ra, đô thị bị ảnh hưởng, phòng thí nghiệm không có khả năng để theo dõi sự an toàn của vi sinh vật trong việc cung cấp nước trong và sau khi thất bại. Phục hồi và thử nghiệm đã được hỗ trợ bởi các phòng thí nghiệm của một nhà sản xuất lớn và bộ vi xử lý thực phẩm có trụ sở tại thị trấn.
Sự ngập nước của các cơ sở xử lý nước với nước lụt, trong một số thảm hoạ thiên nhiên, như mô tả dưới đây, là một thách thức lớn về sức khoẻ cộng đồng. Với sự xuất hiện thảm khốc như vậy, có thể kết luận: Toàn bộ hệ thống phân phối nước cũng đã bị tổn hại. Trong các hệ thống cũ hơn, nơi mực nước uống và đường nước thải thô chứa trong kho ngầm chung, có nguy cơ các vi khuẩn nguy hiểm được đưa vào hệ thống phân phối nước. Trong trường hợp này, sự an toàn của việc cung cấp nước phụ thuộc vào sự toàn vẹn của đường ống và sự chênh lệch áp suất giữa đường nước uống và đường nước thải thô. Tức là, áp lực cao hơn đối với đường nước sẽ ngăn cản sự xâm nhập của vật liệu bị rò rỉ từ đường ống nước thải trong trường hợp thất bại.
Thảm họa thiên nhiên
Từ ngày 25/8 đến 11/9/2017, lục địa Hoa Kỳ bị tràn ngập bởi các cơn bão Harvey (ngày 25/8) và Irma (ngày 11/9). Trong vài tuần sau khi những cơn bão thảm khốc đó, các cơn bão Jose và Maria (ngày 20 tháng 9 năm 2017) đã tàn phá Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, Puerto Rico và các hòn đảo khác của lưu vực Đại Tây Dương. Thiệt hại cho cơ sở hạ tầng trong các cộng đồng bị ảnh hưởng khác nhau. Chi phí ban đầu của thiệt hại liên quan đến riêng từ cơn bão Harvey đã được ước tính từ 70 đến 200 tỷ USD. Ước tính thiệt hại từ Puerto Rico bởi cơn bão Jose và Maria, hiện đang vượt ra ngoài suy đoán. Một tháng sau ngày 20 tháng 9, chỉ có 45% dân số đảo được sử dụng nước sạch; hơn 80% hòn đảo không có điện khí hóa; 50% đường cao tốc chính vẫn đóng cửa do hư hỏng hoặc mảnh vụn; và 25% số cảng của cả nước vẫn không hoạt động.
Sự liên quan đến quản lý an toàn thực phẩm với xuất hiện của sự kiện nóng lên toàn cầu, cần phải có các chiến lược mới để kiểm soát chuỗi cung ứng và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Hãy tưởng tượng một hoạt động chế biến thực phẩm ở Houston, sau Hurricane Harvey và những gì cần thiết để đưa cơ sở đó trở lại bình thường. Nhất định, hệ thống cấp thoát nước bị hư hỏng nặng. Do mật độ của ngành công nghiệp hóa dầu trong khu vực đó và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, nên một loạt các hóa chất kỳ lạ có thể tìm thấy vào các cơ sở xử lý nước và nước ngầm. Không thể nào đạt được sự can thiệp của liên bang từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, những thách thức về cơ sở hạ tầng này có thể được giải quyết. Vì vậy, không chỉ là sản xuất thức ăn bị đình chỉ, nhưng cũng sẽ có những câu hỏi về tình trạng sức khoẻ cộng đồng của các thực phẩm chế biến trước đây và các thành phần thực phẩm trong chuỗi cung ứng sản xuất. Nguyên vật liệu đã được vận chuyển quá cảnh do đường xá, đường sắt và cảng bị hư hỏng sẽ được yêu cầu đánh giá lại về an toàn thực phẩm. Người ta cũng có thể tưởng tượng một trung tâm phân phối kho lạnh đã tràn ngập và mất điện. Trong trường hợp này, đánh giá an toàn thực phẩm có thể liên quan đến các đại diện của Cơ quan An toàn và Kiểm tra Thực phẩm An toàn Thực phẩm của Hoa Kỳ, các quan chức y tế cộng đồng địa phương cũng như nhân viên an toàn thực phẩm của công ty. Trong ví dụ này, cách bố trí có lẽ sẽ dễ hiểu và khẳng định trong việc duy trì tính toàn vẹn của chuỗi lạnh. Nếu chuỗi lạnh được bảo quản và các dữ liệu khách quan sẵn có để ghi nhận điều này thì thực phẩm có thể được đánh giá an toàn. Nhưng nếu không có dữ liệu khách quan, người ta chỉ có thể kết luận rằng, các vật liệu này không phù hợp với tiêu dùng của con người. Trong vài năm qua, các công nghệ giám sát dựa trên đám mây đã xuất hiện có thể hữu ích trong việc thu thập và bảo quản dữ liệu nhiệt độ quan trọng.
Ngược lại, việc đánh giá an toàn thực phẩm trong đó thực phẩm đóng gói hoặc đóng hộp có thể không đơn giản như vậy. Một công ty sử dụng cách tiếp cận rất thận trọng trong việc quản lý bố trí các vật liệu bị ảnh hưởng có thể gặp khó khăn với FDA. Nghĩa là cơ quan có lẽ sẽ có khuynh hướng kết luận rằng, thực phẩm đóng hộp có thể đã bị giữ dưới những nơi không vệ sinh, chúng có thể trở nên pha tạp và không phù hợp với tiêu dùng của con người. Không có sự phù hợp cho tất cả các giải pháp cho các loại thiên tai. Điều này được hiểu tất cả các bên liên quan, công ty tiếp thị và sản xuất và nhân viên cơ quan quản lý đang cố gắng hết sức để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Kế hoạch và hướng dẫn để quản lý các sự kiện thời tiết bất lợi hoặc sự cố cơ sở hạ tầng nên được bao gồm trong quản lý rủi ro của công ty và các thủ tục sự kiện đặc biệt.
Một kịch bản khác có thể liên quan đến nguyên liệu thô và nguyên liệu bị hoãn quá cảnh. Rất dễ nhìn thấy xe lửa, phương tiện giao thông đường bộ hoặc tàu chứa các thành phần thực phẩm nhạy cảm không thể thực hiện do cơ sở hạ tầng bị tổn hại bởi thiên tai. Trong hầu hết các trường hợp, các mặt hàng này sẽ được phân phối cho lịch sản xuất đúng thời hạn và các lô hàng có thể bao gồm các vật liệu dễ hư hỏng. Hãy tưởng tượng những khó khăn của một bộ xử lý nước ép, được dự định để chế biến tiếp, bị mắc kẹt trong cảng trong một tuần hoặc nhiều hơn mà không có khả năng dỡ hàng hóa của nó. Số lượng lớn nước ép này chắc chắn sẽ hư hỏng trước khi nó có thể được bốc ra và xử lý. Có nhiều ví dụ ít kịch tính hơn nhưng cũng đầy thách thức liên quan đến việc vận chuyển thức ăn hỗn hợp và các vật liệu phi thực phẩm khác cần được xem xét. Tình huống này thể hiện một mối đe dọa có thể tiềm ẩn, tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm liên quan. Các kịch bản này phải được đánh giá dựa trên từng trường hợp để xác định mối đe dọa và nguy cơ đối với an toàn thực phẩm.
Các sự kiện liên quan đến thời tiết và cơ sở hạ tầng ngày càng trở thành một thách thức đối với quản lý an toàn thực phẩm. Những mối đe dọa này phải được xem xét trong chương trình quản lý rủi ro của công ty. Nhóm an toàn thực phẩm, kết hợp với luật pháp, hậu cần và những người khác, nên tiến hành các phương pháp phân tích hiệu quả và xem xét các sự cố bão và thất bại về cơ sở hạ tầng như là một phần của bài tập. Từ kinh nghiệm làm việc với khách hàng ở các khu vực dễ bị bão tố, ví dụ, khi đánh giá rủi ro dẫn đến việc xây dựng kế hoạch di dời và di dời các tài sản sản xuất quan trọng của nhà máy, các lò phản ứng, kettles, lò sưởi và thiết bị dây chuyền đóng gói nằm trong danh sách tái định cư. Điều này nghe có vẻ cực đoan, nhưng trên thực tế, công ty vẫn giữ được tài sản và có thể đảm bảo phục hồi nhanh chóng các hoạt động của nhà máy. 
Sự công nhận
Trong số vô số những thách thức mà ngành công nghiệp thực phẩm phải đối mặt là yêu cầu FSMA việc kiểm chứng mới các biện pháp phòng ngừa. Nhằm mục đích xác nhận, với sự tin tưởng cao rằng, một biện pháp kiểm soát dự phòng về kế hoạch an toàn thực phẩm có hiệu quả để giảm thiểu hoặc giảm mối nguy an toàn thực phẩm đã được xác định đến mức chấp nhận được. Công nhận là một khái niệm tương đối mới đối với ngành công nghiệp thực phẩm và vấn đang là mối quan tâm tranh luận của các nhà điều hành quy định và chuyên gia về an toàn thực phẩm.
Tổng kết
Thế giới mới của khoa học và công nghệ thực phẩm đã và đang là một lợi ích cho nhân loại. Ngày nay, chúng ta có thể sản xuất thực phẩm hiệu quả hơn bao giờ hết. Sức mạnh của khoa học và công nghệ đã biến đổi ngành chế biến thực phẩm. Chúng ta có thể làm được thứ mà chúng ta không dám mơ ước cách đây 20 năm. Giải mã trình tự bộ gen, ngũ cốc không chứa gluten, các chất siêu âm, đậu phông không gây dị ứng và khử trùng bằng nhiệt độ cao là những ví dụ điển hình. Ngày càng nhiều các cơ quan quản lý yêu cầu các công ty tiến hành xác nhận tính an toàn của các công nghệ mới. Đổi mới thường liên quan đến mức độ rủi ro cao. Vì lý do này, các công ty thực phẩm thường không muốn dẫn đầu đổi mới. Thái độ hiện tại, giữa các công ty hàng đầu trong ngành hướng tới đổi mới là "tôi cũng vậy" hoặc "chúng tôi không muốn là người đầu tiên".
Cuộc cách mạng 225 năm trước (khoảng năm 1790) khi Nicolas Appert có thể nhồi thức ăn vào chai thủy tinh và ngâm trong nước sôi để bảo quản chúng trong kho. Điều thú vị là chiêm ngưỡng những tác hại tiềm tàng mà công nghệ đột phá này chứa đựng. Cả Appert và các nhà khoa học khác trong thời của ông đều không hiểu gì về vi khuẩn và chắc chắn không có khái niệm về hậu quả của việc tiếp xúc với chất độc thần kinh chết người do Clostridium botulinum sinh ra. Người đọc sẽ nhớ lại rằng, lý thuyết về mầm bệnh (của Louis Pasteur, Joseph Lister và Robert H. Koch) đã không được giải thích đầy đủ cho đến khoảng năm 1880. Tuy nhiên, ngành công nghiệp đóng hộp đã phát triển và theo một cách rất thực tế, thay đổi thế giới và kinh tế thế giới phát triển. Có lẽ chỉ có tiến bộ công nghệ trong thực phẩm có thể vượt qua tác động xã hội của ngành công nghiệp đóng hộp và đó là sự phát triển của cơ khí điện lạnh, ở các nước phát triển, nhu cầu về thực phẩm trong chuỗi lạnh đang nhanh chóng mở rộng, đến nỗi siêu thị hiện đại đã được tổ chức lại để đáp ứng các sản phẩm đông lạnh ngày nay.
Ngoài sự tiến bộ trong công nghệ bảo quản, bây giờ, chúng ta có thể thao tác cây trồng và lựa chọn các thuộc tính thực vật cụ thể có thể khiến Gregor Mendel tạm dừng và suy ngẫm. Khả năng biến đổi di truyền thực phẩm và cây lương thực đang gây tranh cãi. Carver đã nghiên cứu, trong số các ngành khoa học khác tại Iowa State College (1896) đã đưa ra lời giải thích rằng, "người nông dân có quyền khuyến khích sự phong phú của cây trồng của họ bao gồm cả việc sử dụng các biến đổi gen di truyền". Trong thực tế, ngành công nghiệp thực phẩm đã nằm trong lộ trình sửa đổi di truyền trong nhiều năm và với kết quả tốt cho nhân loại. Sự thật là con người đã có cách nhìn khác về cây lương thực kể từ khi chúng tôi chuyển đổi từ thợ săn-thu hái đến một xã hội nông nghiệp. Rủi ro là một phần của sự đổi mới. Ngành công nghiệp thực phẩm và những người đồng hành với luật pháp phải thận trọng để bảo vệ công chúng khỏi những nguy hại tiềm ẩn phát sinh từ việc sử dụng các công nghệ chế biến và bảo quản mới. Nhưng đồng thời, chúng ta nên ngăn cản việc săn tìm rủi ro ảo mà có thể sẽ cản trở sự đổi mới.
Ngoài ra, ngày càng có nhiều rủi ro đối với nguồn cung lương thực liên quan đến thiên tai. Lũ lụt, bão và cháy rừng là những ví dụ điển hình. Những thảm hoạ này có thể phá hoại và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, gây tổn hại lớn đến sự ổn định của xã hội. Ngành công nghiệp thực phẩm có nguy cơ lớn và thực phẩm mà họ sản xuất dễ bị tàn phá bởi lũ lụt, hoả hoạn và bão. Trên thực tế, những thảm hoạ thiên nhiên liên quan đến khí hậu này có thể là vấn đề lớn nhất hiện nay đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Thay đổi khí hậu, nguy cơ bên ngoài, đang làm ngành công nghiệp thực phẩm và đặc biệt là các nhà lãnh đạo về an toàn thực phẩm cân nhắc kế hoạch kinh doanh và chiến lược để đối phó với thực tế mới này.
Trong hoạt động chế biến thực phẩm, có rất nhiều rủi ro, cả bên trong và bên ngoài. Cũng cần hiểu rằng, trong quá trình sản xuất hàng loạt thức ăn của con người, không có rủi ro bằng không. Chúng ta có thể thực hiện các phép đo tinh tế đến một mức độ chính xác của 6-7 X 10-9, nhưng điều này vẫn không phải là số không. Luôn luôn có rủi ro còn sót lại và trách nhiệm của những người sản xuất và người bán là cần có phương án quản lý nguy cơ đó. Chỉ với tư duy này thì ngành công nghiệp mới có thể đáp ứng những thách thức trong tương lai và trong vấn đề an toàn thực phẩm.
HOÀNG NAM (Theo Food Safety Magazine) 
(Nguồn: Tạp chí Thử nghiệm ngày nay, số 26, tháng 4/2020)




Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 4
  • 3
  • 4
  • 9
  • 5
lên đầu trang