Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:01

Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:01

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:36 ngày 29/08/2023

Công nghệ nuôi trồng vi tảo cố định trên hệ thống Twin – Layer và ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng

Sáng 25/8/2023, trong khuôn khổ các hoạt động Sàn giao dịch Công nghệ năm 2023, Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM đã tổ chức hội thảo “Công nghệ nuôi trồng vi tảo cố định trên hệ thống Twin – Layer và ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng”, trong đó Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM là đơn vị thực hiện.
Hội thảo có sự tham dự của các đại điện đến từ các Sở, Ban ngành; Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM; Đại học Cologne (Cộng hoà Liên bang Đức); Trường Đại học Công Thương TP.HCM; các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm; cùng đông đảo các cơ quan báo chí, truyền hình thông thông qua hình thức tham gia trực tiếp và trực tuyến.
Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu thông qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến (Ảnh chụp màn hình)
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM cho biết: “Vi tảo được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống và hiện đang được phát triển rộng rãi ở Việt Nam. Do đó, mục đích chính của Hội thảo nhằm kết nối những nghiên cứu của các Trường, Viện và các công ty để tăng cường hiểu biết, mở rộng thông tin để tiến tới hợp tác nghiên cứu và phát triển công nghệ nuôi trồng vi tảo này”.
 Ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM  nhấn mạnh vai trò của vi tảo trong đời sống (Ảnh chụp màn hình)
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe các chuyên gia chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về vi tảo và công nghệ nuôi trồng vi tảo. Theo đó, vi tảo là loài thực vật phù du (Phytoplankoton) có kích thước nhỏ, sinh trưởng bằng quang tự dưỡng, dị dưỡng hoặc cả hai cách. Theo quy trình công nghệ, vi tảo được cố định trên bề mặt vật liệu nuôi, mỗi phiến nuôi có diện tích khoảng 0,05-1m2, có thể kết hợp nhiều phiến thành từng module khi nuôi trồng quy mô lớn. 
Ở mô hình này, vi tảo tập trung hoàn toàn ở bề mặt nên hấp thu ánh sáng mặt trời tốt nhất. Việc cố định vi tảo trên bề mặt cũng giúp dễ dàng thu hoạch bằng những phương pháp đơn giản không cần ly tâm hay kết tủa giúp giảm chi phí và nhân công khi mở rộng quy mô nuôi trồng. 
Nhiều loài vi tảo đã được nuôi trồng để tạo nguồn thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón hữu cơ… Ngoài ra, vi tảo còn được chiết xuất để tạo ra những hợp chất có giá trị cao (các sắc tố tự nhiên, chất chống oxy hóa, protein, lipid, vitamin và vi khoáng…) sử dụng trong dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm bổ sung…
Đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Love World đặt câu hỏi thảo luận tại Hội thảo (Ảnh chụp màn hình)
Cũng tại Hội thảo, PGS. TS. Trần Hoàng Dũng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Công Thương TP HCM) đã chia sẻ những bước tiếp cận đầu tiên và kết quả của phương pháp nuôi trồng vi tảo cố định trên hệ thống Twin – Layer tại Việt Nam. Theo PGS.TS. Trần Hoàng Dũng, với sự sáng tạo và tính toàn diện, phương pháp này có thể định hình lại ngành công nghiệp vi tảo và góp phần vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu về nguồn tài nguyên và môi trường.
Hiện nay, nhóm tác giả tại Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ IRT còn nghiên cứu thực nghiệm dùng đèn LED có bước sóng và độ sáng phù hợp (thay cho đèn natri cao áp) để tăng tỷ lệ sống cho vi tảo, đồng thời phát triển thêm chế độ tự động bổ sung các chỉ số dinh dưỡng theo từng loại tảo, tạo điều kiện cho vi tảo phát triển tốt nhất. 
Trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều câu hỏi đến từ các đại diện doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đã được gửi tới ban tổ chức nhằm giải đáp các thắc mắc về công nghệ nuôi tảo đầy tiềm năng tại Việt Nam.
Đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Love World ký biên bản ghi nhớ hợp tác với GS.TS. Michael Melkonian của trường Đại học Cologne
Cuối Hội thảo đã diễn ra nghi thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tư vấn, nghiên cứu khoa học, ứng dụng vi tảo trong các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ cho người Việt Nam giai đoạn 2023-2025 giữa đại điện Trường Đại học Cologne, đại diện Viện Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ với Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Love World.
Minh Khuê
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 7
  • 2
  • 2
  • 9
lên đầu trang