Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:59

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:59

Kiến thức khoa học

Cập nhật 09:48 ngày 01/06/2023

Xem nhanh quy trình sản xuất bột Quế trong công nghiệp

Bột quế là loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực. Hơn hết, để sản xuất ra bột quế cần qua rất nhiều công đoạn. Vậy, Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về quy trình sản xuất bột quế qua bài viết sau nhé! Vì bột quế được làm từ nhiều phương pháp khác nhau. Do đó, bài viết này chỉ đề cập đến quy trình chung để có được thành phẩm.
Sản phẩm bột quế
Thuyết minh quy trình
Nguyên liệu
Khi đến vụ, người ta sẽ thu hoạch vỏ quế để sản xuất. Thông thường, từ khi trồng cho đến 10 – 15 năm là quế sẽ được thu hoạch. Đồng thời, quế sẽ được thu hoạch trong 2 vụ:
  • Vụ xuân: Từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3
  • Vụ thu: Cuối tháng 7 đến đầu tháng 8
Để thu hoạch vỏ quế, người ta sẽ không cho nước và dinh dưỡng từ gốc lên thân cây. Theo đó, ở gần gốc cây sẽ được thợ cắt khoanh một đoạn nhỏ. Từ đó, vỏ quế sẽ bong khỏi thân cây, giúp quá trình bóc vỏ sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Nếu thân cây quá lớn, người ta sẽ chờ thêm khoảng một đến hai tuần nữa để cho vỏ bong ra mới tiến hành thu hoạch.
Sau khi thu hoạch vỏ, thợ sẽ cạo bỏ lớp sần bên ngoài vỏ quế. Công đoạn này có tác dụng giúp bột quế sau khi làm ra sẽ mịn, có màu nâu sáng đẹp.
Phân loại
Vỏ quế sẽ được tiến hành phân loại. Qua đó, sẽ dễ dàng phân loại chất lượng sản phẩm làm ra. Để làm ra bột quế tiêu chuẩn cao, nhà sản xuất sẽ sử dụng loại vỏ quế có hàm lượng dầu cao.
Bột quế là gia vị quen thuộc trong ẩm thực và cần nhiều công đoạn để làm ra. Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu quy trình sản xuất bột quế...
Vỏ quế sẽ được phân loại để thực thiện tiếp những công đoạn sau
Rửa và làm khô
Tạp chất còn bám trên bề mặt vỏ quế sẽ được loại bỏ thông qua công đoạn rửa. Sau đó vỏ quế sẽ được phơi khô thủ công trong điều kiện ánh nắng tốt. Khi sản phẩm khô đạt độ ẩm 13% là đúng chuẩn để thực hiện tiếp những công đoạn sau.
Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, việc làm khô quế bằng máy (sấy khô) đã dần thay thế phương pháp phơi khô thủ công. Tất nhiên, việc đầu tư máy móc sẽ có chi phí không nhỏ. Thế nhưng, nó sẽ mang lại thành phẩm chất lượng tốt nhất.
Thành phẩm
Xay quế bằng máy xay chuyên dụng để cho ra dạng bột mịn – bột quế. Sau đó, bột quế sẽ được sàn lọc lại trước khi đóng thùng. Thao tác này sẽ giúp đảm bảo tiêu chuẩn độ mịn của thành phẩm. Cuối cùng, thành phẩm sẽ được đóng gói, dán nhãn thông tin để cung cấp đến người tiêu dùng.
Cũng giống như công đoạn làm khô quế, để thuận tiện hơn thì nhiều nhà sản xuất đã áp dụng nghiền mịn bằng máy. Tất nhiên, phương pháp nghiền bằng máy sẽ cho thành phẩm có độ mịn cao.
Tạm kết
Bột quế là một sản phẩm tiện lợi và dễ sử dụng trong ẩm thực. Hơn hết, quy trình sản xuất bột quế cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, bột quế làm ra đảm bảo làm hài lòng về chất lượng.
Ngoài việc sử dụng như gia vị cho món ăn thì bột quế còn được sử dụng rất đa dạng. Cụ thể, bột quế có thể dùng pha với nước ấm để uống. Hay một số loại thức uống cũng có thể phủ lớp mỏng bột quế trên bề mặt để tăng vị thưởng thức. Hơn hết khi sử dụng, chúng ta chỉ nên dùng bột quế với hàm lượng từ 1g đến khoảng 6g mỗi ngày.
Nguồn: www.foodnk.com/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 8
  • 2
  • 3
  • 7
lên đầu trang