Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:26

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:26

Tin tổng hợp

Cập nhật 01:32 ngày 30/03/2022

Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ sinh học đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND về ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Kế hoạch). Mục tiêu của Kế hoạch nhằm tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và ứng dụng rộng rãi CNSH vào sản xuất và đời sống, tranh thủ hợp tác và hỗ trợ quốc tế, tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư và sản xuất sản phẩm từ CNSH trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y dược, bảo vệ môi trường góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phục vụ an sinh xã hội, bảo vệ môi trường phát triển bền vững.
Để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sẽ triển khai 04 giải pháp chính, bao gồm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của công nghệ sinh học trong sản xuất và đời sống. Cụ thể, các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong xã hội về chủ trương, chính sách, pháp luật và vai trò của việc phát triển và ứng dụng CNSH đối với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đồng thời, tạo sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động phát triển và ứng dụng CNSH vào sản xuất và đời sống; tạo không khí thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng CNSH vào sản xuất và đời sống. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh Và Truyền hình tỉnh thường xuyên viết tin, bài, mở chuyên trang, chuyên mục, nêu gương các mô hình hay, cách làm giỏi, những điển hình tiên tiến trong nghiên cứu, ứng dụng CNSH vào sản xuất và đời sống.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ sinh học đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. (Ảnh: vhu.edu.vn)
Cùng với đó là giải pháp phát triển nguồn nhân lực. Các hoạt động cụ thể bao gồm: hình thành Trung tâm Đào tạo về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong đó có CNSH cho nông dân, nhà quản lý nông nghiệp, các chủ trang trại, doanh nghiệp nông nghiệp của tỉnh; Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong đó có CNSH; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ về lĩnh vực CNSH thực vật; Đề án tăng cường tiềm lực và hiệu quả hoạt động của Trung tâm để triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển và ứng dụng CNSH. Ngoài ra, liên kết, phối hợp với các Trường Đại học, Viện, Trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước đào tạo nâng cao, bồi dưỡng cho cho nông dân, nhà quản lý nông nghiệp, các chủ trang trại, doanh nghiệp nông nghiệp của tỉnh thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn, tập huấn.
Kế hoạch cũng đề ra giải pháp phát triển khoa học và công nghệ và đầu tư, tài chính. Theo đó, thu hút, khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, nhà sáng chế ứng dụng kết quả nghiên cứu về CNSH vào sản xuất và đời sống; tổ chức thường xuyên và có hiệu quả các hoạt động, như: Hội chợ, triển lãm, kết nối cung - cầu, giới thiệu kết quả nghiên cứu, công nghệ mới về CNSH trong các lĩnh vực, v.v...; tăng cường triển khai, hướng dẫn các quy định về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhất là trong lĩnh vực CNSH; hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm CNSH trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng CNSH vào sản xuất và đời sống, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; rà soát, bổ sung cơ chế chính sách phát triển công nghiệp sinh học trong các lĩnh vực tỉnh ưu tiên phát triển; tăng cường xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường để đầu tư ứng dụng CNSH vào sản xuất, nhất là trong nông nghiệp.
Bên cạnh các giải pháp kể trên, Kế hoạch cũng chú trọng giải pháp hợp tác quốc tế. Theo đó, Kế hoạch nhấn mạnh việc tăng cường liên kết hợp tác với các Viện nghiên cứu, trường Đại học trong và ngoài nước trong ngiên cứu đào tạo, chuyển giao, ứng dụng CNSH vào các lĩnh vực tại địa phương. Chú trọng hợp tác với các nước có nền công nghiệp sinh học phát triển như: Thái Lan, Đài Loan, Nhật, Úc, Đan Mạch, Israel, ....; tiếp tục triển khai Chương trình hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh,....
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch chi tiết hoặc lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch công tác hàng năm để triển khai thực hiện; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tại các ngành, lĩnh vực quản lý và báo cáo kết quả về UBND tỉnh; thường xuyên đánh giá tình hình thực hiện và kịp thời bổ sung các nhiệm vụ ứng dụng CNSH cụ thể, thiết thực và có tính khả thi nhằm phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; định kỳ trước 30 tháng 11 hàng năm, gửi báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNSH về UBND tỉnh thông qua Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp.
Trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh và đề xuất biện pháp xử lý thông qua Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
Xem toàn bộ Kế hoạch TẠI ĐÂY.
Bích Phương.
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 3
  • 9
  • 8
  • 4
lên đầu trang