Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:05

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:05

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:45 ngày 22/03/2024

Bột bảo quản thực phẩm từ cao chiết hương thảo

Nhóm tác giả ở Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM đã nghiên cứu, tạo bột sấy phun từ cao chiết hương thảo, mở ra hướng mới ứng dụng chế phẩm hương thảo trong bảo quản thực phẩm.
Hiện nay, ngành nuôi trồng thuỷ hải sản và chăn nuôi đang được chú trọng phát triển ở Việt Nam. Đi cùng là sự phát triển các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt cá như lạp xưởng và xúc xích. Một trong các vấn đề lớn trong các sản phẩm chế biến sẵn là quá trình bảo quản. Một số hoá chất đã được sử dụng để bảo quản thực phẩm như BHT (butylated hydroxytoluene), BHA (butylated hydroxyanisole), TBHQ (tertiary butylhydroquinone)… Tuy nhiên, các hoá chất này có thể gây hại cho cơ thể khi thường xuyên sử dụng. Vì vậy, việc tìm kiếm các chất bảo quản tự nhiên lành tính nhằm thay thế các chất bảo quản hóa học được nhiều người quan tâm.
Chiết xuất hương thảo hiện đang được sử dụng rất nhiều trên thế giới. Đặc biệt, chiết xuất hương thảo được sử dụng như là chất bảo quản chống oxy hóa trong ngành thực phẩm. Người ta bổ sung chiết xuất hương thảo vào trong xúc xích, lạp xưởng nhằm giúp các sản phẩm này không bị ôi dầu và làm giảm biến tính màu sắc theo thời gian. Chiết xuất hương thảo còn giúp giữ thịt gia súc không bị xỉn màu trong quá trình bảo quản. Ngoài ra, chiết xuất hương thảo được cho vào dầu chiên, giúp kéo dài tuổi thọ của dầu và tránh sự tạo thành các gốc tự do độc hại trong quá trình chiên.
Cây hương thảo. Ảnh: Internet
Thành phần hóa học của hương thảo chủ yếu chứa tinh dầu và tanin. Tinh dầu chiếm khoảng 0,5% ở cây khô, cao hơn là ở lá với 1,1 - 2% và 1,4% ở hoa. Trong tinh dầu hương thảo có chứa các thành phần như: Borneol, acetat bornyl, camphor, cineol, terpen, sesquiterpen, carnosol,… Nhờ đó, hương thảo có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa,…
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng các chế phẩm từ lá hương thảo ngày càng cao. Hiện nay cây hương thảo đang bắt đầu được trồng ở khắp các miền đất nước. Đặc biệt, cây hương thảo ở vùng Lâm Đồng phát triển mạnh và cây có mùi thơm mạnh đặc trưng. Các nghiên cứu về hương thảo ở trong nước chủ yếu tập trung vào tinh dầu, ít các nghiên cứu về chiết xuất các chất chống oxy hóa.
Nhằm tìm ra chất bảo quản thực phẩm mới, nhóm tác giả Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu tạo bột sấy phun từ cao chiết hương thảo”.
Lá hương thảo được nhóm lấy từ huyện Lâm Hà, Lâm Đông. Vật liệu được sấy khô, tách bỏ cọng thân, nghiền nhỏ 1 – 2mm, chiết xuất với cồn (ethanol) 70%, nhiệt độ 60oC, trong thời gian 45 phút cho hai lần chiết. Sau đó lọc lấy dịch chiết và cô đặc chân không thu được cao dịch chiết. Với quy trình này thì hiệu suất thu cao đạt 34%, cao hàm lượng polyphenol đạt 150,31mg/GAE/g chiết xuất khô.
Dịch chiết và bột hương thảo. Ảnh: NNC
Từ cao chiết, nhóm tiến hành tạo bột sấy phun, ở nhiệt độ sấy 90 – 130oC. Bột sấy phun hương thảo thu được có hàm lượng polyphenol 57,39 mgGAE/g bột, chứa 5,5 (% w/w) carnosic acid và 3,4 (% w/w) carnosol, là các hoạt chất có khả năng kháng oxy hóa. Bột đạt các chỉ tiêu về giới hạn ô nhiễm vi sinh và kim loại nặng (theo QCVN 8-3: 2012/BYT, QCVN 8-2:2011/BYT).
Thử nghiệm trên chuột cho thấy, bột hương thảo có khả năng ức chế peroxy hóa lipid tế bào não chuột cao hơn so với Trolox (chất chống oxy hóa) 7,8 lần.
Theo nhóm tác giả, bột sấy phun hương thảo có thể ứng dụng trong việc sử dụng như một phụ gia tự nhiên, có tác dụng bảo quản, chống ô xy hóa cho các thực phẩm chứa nhiều lypid như xúc xích, lạp xưởng, thịt cá tươi, dầu thực vật,…
Đề tài của nhóm tác giả đã được Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM nghiệm thu, đạt yêu cầu. Nhóm tác giả có thể chuyển giao quy trình công nghệ chiết xuất và tạo sản phẩm bột sấy phun từ cây hương thảo cho các đơn vị có nhu cầu.
Nguồn: khoahocphattrien.vn
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 6
  • 8
  • 8
  • 1
lên đầu trang