Thứ hai, 29/04/2024 | 04:12

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:12

Tin tổng hợp

Cập nhật 01:20 ngày 23/02/2024

Ứng dụng dầu hạt chứa axit béo có nối đôi liên hợp trong sản xuất sữa thực vật

​Tận dụng nguồn nguyên liệu hạt chứa hàm lượng axit béo không no liên hợp cao như hạt gấc, hạt mướp đắng, hạt lựu..., TS Nguyễn Văn Anh - Trường Đại học Văn Hiến cùng các cộng sự đã thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu quy trình phân tích triglixerit chứa gốc axit béo không no liên hợp trong dầu hạt và định hướng ứng dụng trong sản xuất sữa thực vật”. 
Công nghệ truyền thống để chiết thành phần triglixerit từ hạt còn nhiều hạn chế
QqAxit béo không bão hòa đa (Polyunsaturated Fatty Acid - PUFA) là những hợp chất tiềm năng cho công nghiệp dược phẩm do chúng là những axit thiết yếu, tốt cho sức khỏe, nhưng cơ thể con người không có khả năng tự tổng hợp. Đặc biệt axit béo chứa nối đôi liên hợp đã được chứng minh có nhiều hoạt tính sinh học quý: khả năng chống ung thư, béo phì, tiểu đường và tăng cường hệ miễn dịch.
Các axit béo không no liên hợp được tổng hợp trong thiên nhiên chủ yếu dưới hai dạng axit octadecadienoic liên hợp (CLA) và axit octadecatrienoic liên hợp (CLnA). Trong đó, các CLA thường tồn tại chủ yếu trong sản phẩm của bơ sữa với hàm lượng rất nhỏ, chính vì vậy việc chiết xuất và thương mại hóa trở lên khó khăn, trong khi đó các CLnA được tìm thấy như là một thành phần chính trong dầu của một số loại hạt, chủ yếu dưới dạng triglixerit (TG) - thành phần chính chiếm trên 96% về khối lượng của dầu hạt hay mỡ động vật. 
Hiện nay, công nghệ truyền thống để chiết thành phần triglixerit từ hạt thường sử dụng phương pháp ép dầu từ hạt (được tiến hành với những loại hạt có hàm lượng dầu cao), hoặc chiết bằng dung môi ở nhiệt độ cao sử dụng bộ chiết soxhlet. Tuy nhiên, các CLnA và TG chứa các gốc CLnA rất dễ bị biến đổi bởi nhiệt, dễ bị phân hủy trong quá trình tách, chiết và xử lý mẫu khi phân tích. 
​​
Trong hạt của các loại củ quả như gấc, hạt mướp đắng, hạt lựu, đậu... có chứa hàm lượng axit béo không no liên hợp cao
Chính vì vậy, phân tích trực tiếp thành phần TG trong dầu thực vật có vai trò rất quan trọng trong đánh giá chất lượng của dầu hạt do phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm như: cung cấp thông tin về thành phần của axit béo trong dầu, tránh được sự biến đổi của một số PUFAs do không cần thiết phải xử lý mẫu để chuyển hóa TGs thành các metyl este của axit béo.
Nhận thấy những tồn tại trong phương pháp truyền thống chiết thành phần triglixerit từ hạt cũng như những ưu điểm của việc phân tích trực tiếp, TS. Nguyễn Văn Anh - Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ cùng các cộng sự đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu quy trình phân tích triglixerit chứa gốc axit béo không no liên hợp trong dầu hạt và định hướng ứng dụng trong sản xuất sữa thực vật”. Đề tài thuộc chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Trẻ. 
Mục tiêu chính của đề tài là nghiên cứu quy trình chiết, tinh chế đảm bảo không làm biến đổi các axit béo không no liên hợp và phân tích thành phần TGs chứa CLnAs trong dầu hạt để định hướng ứng dụng chúng trong công nghiệp dược phẩm. Đồng thời phát triển và hoàn thiện một quy trình phân tích các triglixerit chứa axit béo không no liên hợp bằng phương pháp HPLC (sắc ký hiệu năng cao) pha đảo sử dụng đầu dò phổ biến DAD.
Sản xuất thành công sữa thực vật từ dầu hạt chứa axit béo có nối đôi liên hợp
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu quá trình chiết dầu hạt chứa nối đôi liên hợp bằng dung môi ở nhiệt độ phòng và nghiên cứu quá trình tinh sạch dầu hạt chứa axit béo có nối đôi liên hợp bằng phương pháp chiết pha rắn sử dụng silicagel làm pha tĩnh. Qua nghiên cứu quy trình phân tích triglixerit chứa gốc axit béo không no liên hợp trong dầu hạt và định hướng ứng dụng trong sản xuất sữa thực vật, nhóm đã xây dựng được quy trình phát hiện nhanh sự có mặt của các gốc axit béo có nối đôi liên hợp trong dầu hạt bằng phương pháp phổ UV-VIS, đặc trưng phổ UV của dầu hạt được đo trong n-hexane với vùng bước sóng 220 - 400 nm. 
Quy trình gồm các bước: Chiết bằng dung môi đảm bảo không làm phân hủy các axit chứa nối đôi liên hợp, hiệu suất chiết trên 90%; quá trình tinh sạch triglixerit bằng phương pháp chiết pha rắn hiệu suất thu hồi đạt trên 80%, hàm lượng triglixerit đạt trên 90%; phương pháp định tính và định lượng triglixerit chứa axit béo có nối đôi liên hợp sử dụng phương pháp chuẩn hóa diện tích. Nhóm đã sử dụng quy trình phân tích này để phân tích thành phần triglixerit có trong dầu hạt chứa các axit béo có nối đôi liên hợp của một số loại dầu hạt gấc, dầu hạt mướp đắng, dầu hạt gấc cạnh, dầu hạt bóng nước và dầu hạt mai địa thảo.
Sữa thực vật từ dầu hạt chứa axit béo có nối đôi liên hợp do nhóm nghiên cứu thực hiện (Nguồn ảnh: cesti.gov.vn/)
Theo TS. Nguyễn Văn Anh – chủ nhiệm đề tài: “Sau khi đưa ra được quy trình, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng dầu hạt chứa axit béo có nối đôi liên hợp trong sản xuất sữa thực vật. Sữa thành phẩm được phân tích một số chỉ tiêu sinh vật, kim loại nặng, hàm lượng protein, chất béo và dầu chứa axit béo có nối đôi liên hợp. Kết quả, các chỉ tiêu phân tích đều đạt tiêu chuẩn của sữa thực vật. Sau 2 tuần lưu trữ mẫu trong tủ lạnh, hệ nhũ tương vẫn giữ được độ bền, và tính chất cảm quan.”
Bên cạnh đó, đề tài đã đưa ra được quy trình phân tích triglixerit sử dụng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao phù hợp với điều kiện các phòng thí nghiệm thông thường, góp phần bổ sung vào cơ sở dữ liệu về thành phần triglixerit và axit béo của dầu hạt của ba loài thuộc họ bầu bí và hai loài thuộc họ bóng nước. Đây sẽ là một thông tin có ý nghĩa trong việc đánh giá chất lượng của dầu béo, đồng thời là cơ sở để xây dựng các phương pháp đánh giá tính thật giả của các dầu hạt có giá trị.
Có thể thấy, kết quả đề tài cũng góp phần phát triển sản phẩm mới cho thị trường, giúp tận dụng nguồn nguyên liệu hạt không ăn được chứa hàm lượng axit béo không no liên hợp cao (như hạt gấc, hạt mướp đắng, hạt lựu...) để sản xuất dầu có giá trị dược phẩm cao, hoặc sử dụng để sản xuất sữa thực vật có tác dụng giảm béo, đồ uống tốt cho sức khỏe, thay thế cho sữa động vật.
Mỹ Anh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 8
  • 7
  • 0
  • 5
  • 8
lên đầu trang