Thứ ba, 30/04/2024 | 01:14

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:14

Tin tổng hợp

Cập nhật 12:06 ngày 10/07/2023

Đà Nẵng đặt mục tiêu đưa ngành công nghiệp sinh học trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng

Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chương trình hành động số 32-CTr/TU triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30-01-2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới (Chương trình). Theo đó, nhiều mục tiêu cũng như nhiệm vụ giải pháp đã được đề xuất nhằm phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trên địa bàn. 
Theo Chương trình, mục tiêu tổng quá là phát triển nguồn nhân lực, cải tiến cơ chế, chính sách và tạo đà để công nghệ sinh học phát triển mạnh và đóng vai trò quan trọng trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế tại thành phố Đà Nẵng. Phát triển Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, là hội điểm của nghiên cứu và phát triển (R&D), khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, sản xuất và dịch vụ thông minh ở lĩnh vực công nghệ sinh học. Phấn đấu đưa ngành công nghiệp sinh học trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, phát triển kinh tế sinh học đóng góp tích cực vào tổng sản phẩm xã hội (GRDP) của thành phố và cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43 - NQ/TW. 
Hoạt động R&D tại Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (Nguồn ảnh: dbc.danang.gov.vn/)
Bên cạnh đó, Chương trình cũng chỉ rõ mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn. Đối với giai đoạn đến năm 2030, các cơ chế, chỉ sách cho hoạt động khoa học và công nghệ, phát triển công nghiệp sinh học, kinh tế sinh học được hoàn thiện, cải tiến đạt trình độ tương đương của các quốc gia tiên tiến, trong đó có nhiều ưu điểm mang tính đặc thù, sáng tạo của thành phố. Nhân lực, trang bị và hạ tầng công nghệ sinh học tại thành phố đạt mức tiệm cận trình độ tiên tiến của Đông Nam Á, một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến của châu Á và thế giới. 
Song song với đó, phấn đấu đưa Đà Nẵng cơ bản trở thành một đô thị sinh thái, trung tâm mạnh của quốc gia và Đông Nam Á về nghiên cứu khoa học, R&D, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực, phát triển công nghiệp sinh học và kinh tế sinh học, với các lĩnh vực có thế mạnh là y - dược, chăm sóc sức khỏe, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, kinh tế biển và du lịch sinh học. Doanh nghiệp công nghiệp sinh học tăng 50% về quy mô đầu tư và quy mô tăng trưởng. Công nghiệp sinh học đóng góp tối thiểu 10%; kinh tế sinh học đóng góp tối thiểu 25% tổng sản phẩm xã hội (GRDP) của thành phố…
Đối với giai đoạn đến năm 2045, đặt mục tiêu Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, sản xuất và dịch vụ thông minh lĩnh vực công nghệ sinh học đạt đẳng cấp khu vực Châu Á. Công nghiệp sinh học đóng góp tối thiểu 20% và kinh tế sinh học đóng góp tối thiểu 40% vào tổng sản phẩm xã hội (GRDP) của thành phố.
Cũng theo Chương trình, 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được đề xuất nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trên. 
Thứ nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong xây. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tổ chức triển khai, hiệu quả thực hiện Nghị quyết tại địa phương, đơn vị và lĩnh vực mình phụ trách. Đưa nội dung phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học vào nội dung, nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, ngành, vực hằng năm. 
Gia công sản phẩm cho doanh nghiệp tại Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (Nguồn ảnh: dbc.danang.gov.vn/)
Thứ hai là Tập trung sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Kịp thời phát hiện và đề xuất giải pháp khắc phục các bất cập về cơ chế, chính sách trong hoạt nghiên cứu, phát triển động quản lý nhà nước liên quan đến phát triển nguồn lực, chính sách về trang bị ứng dụng công nghệ sinh học, đặc biệt là cơ chế, chính cơ sở vật chất - kỹ thuật; xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, mời gọi chuyên gia, phát huy nguồn lực từ xã hội và hội nhập quốc tế.  
Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách để thuận lợi cho nghiên cứu, phát triển và à ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học có giá trị cao trong các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp, y dược, quốc phòng, an ninh. Khuyến khích đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học đối với vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, miền núi, vùng biển và hải đảo. Khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghệ sinh học. 
Xây dựng cơ chế bảo đảm mối liên kết, gắn bó các đơn vị nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nghiên cứu, phát triển, chuyển giao và ứng dụng công nghệ sinh học; xây dựng, triển khai các chương trình khoa học và công nghệ cấp thành phố, liên vùng và quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học; hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo lĩnh vực kinh tế sinh học của Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên…
Thứ ba là nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, phát triển công nghiệp sinh học và kinh tế sinh học. Trong đó, ưu tiên đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ và sản phẩm giá trị cao như: Thuốc, thực phẩm chức năng, thực phẩm mới, sản phẩm, giải pháp chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh học, bảo vệ môi trường và sinh thái. Chú trọng tích hợp công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và công nghệ vật liệu để phát triển các công cụ, công nghệ mới như: Tin sinh học, các công nghệ sinh học “omics”, sức khoẻ kỹ thuật số, sinh học tổng hợp, y học cá nhân hóa, thu thập và phân tích dữ liệu sinh học, tự động hoá và tối ưu hóa các quy trình nghiệp sinh học…
Nghiên thảo dược bản địa trên đại ngàn Ngọc Linh (Nguồn ảnh: dbc.danang.gov.vn/)
Chú trọng phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; sử dụng bền vững nguồn tài nguyên góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; sản xuất nhiên liệu, vật liệu sinh học thân thiện trường, phát huy tiềm năng kinh tế biển. Phát triển du và giáo dục trải nghiệm dựa trên kinh tế sinh học. Phát triển các loại hình tham quan, ngoại khóa tại các cơ sở nghiên cứu và sản xuất sinh học, các sự kiện kết nối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo lĩnh vực công nghệ và kinh tế sinh học, các mô hình ứng dụng thành tựu sáng tạo của công nghệ sinh học (trong khám bệnh, chẩn đoán và điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển, bảo vệ đa dạng sinh thái và phát huy tài nguyên sinh học...)
Thứ tư là xây dựng và phát triển nguồn lực, cụ thể, cần chú trọng xây dựng đội ngũ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ sinh học. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, viên chức tại các đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và cung cấp dịch vụ lĩnh vực công nghệ sinh học để đạt trình độ tiên tiến trong khu vực ASEAN, hướng đến sớm đạt trình độ của các trung tâm nghiên cứu lớn tại các quốc gia tiên tiến về công nghệ sinh học. Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo và trao đổi nhân lực công nghệ sinh học có trình độ cao. 
Đầu tư vào phát triển tài năng và lao động có tay nghề cao với chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, bao gồm sinh học, hóa học, kỹ thuật và khoa học dữ liệu. Phối hợp xây dựng các mô hình đào tạo nhân lực công nghệ sinh học hiệu quả, tiên tiến từ giáo dục phổ thông đến đại học và sau đại học. Tăng cường liên kết giữa các đơn vị hoạt động khoa học và công nghệ, doanh nghiệp công nghệ sinh học, đơn vị sử dụng lao động với các cơ sở đào tạo nhân lực. Gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và nhu cầu thực tiễn. 
Nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức ngành khoa học và công nghệ thông qua các chương trình bồi dưỡng chất lượng cao với nội dung mang tính đột phá tại các quốc gia phát triển hàng đầu về công nghệ sinh học, công nghiệp sinh học và kinh tế sinh học. Có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với học sinh, sinh viên tài năng chọn học các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học và các lĩnh vực liên quan…
Thứ năm là đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Theo Chương trình, cần xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác quốc tế trong ngành công nghệ sinh học, bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu và khu vực tư nhân để thúc đẩy đổi mới và hỗ trợ phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Tạo văn hoá hợp tác để kết nối mật thiết các bên quan trong toàn bộ hệ sinh thái công nghệ sinh học và kinh tế sinh học. 
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
An Nhiên
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 5
  • 6
  • 8
  • 0
lên đầu trang