Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:54

Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:54

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:02 ngày 24/07/2023

Công nghệ sản xuất trà từ lá tre

Vừa qua, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Sắc Mộc Tinh tổ chức hội thảo giới thiệu “Công nghệ sản xuất trà lá tre HBO cố định diệp lục tố và dinh dưỡng”.
Nhóm nghiên cứu cho biết, để sản xuất trà, lá tre được ngâm với  dung dịch muối kiềm nhẹ (pH 7.5) trước khi sấy lạnh ở nhiệt độ 10 độ C. Công đoạn này giúp cố định các chất dinh dưỡng như selenium, silic, magnesium, kalium, calcium và bảo vệ chlorophyll (diệp lục tố) giúp giữ được màu xanh. Sau đó, sản phẩm được băm nhuyễn và đóng gói vào các túi lọc. Thành phẩm đạt được là trà lá tre túi lọc, nước trà có màu xanh nhạt (có pH 7.5). Sau khi pha nước sôi, xác trà vẫn giữ được màu xanh.
Ông Trần Chí Thành (Giám đốc Công ty TNHH MTV Sắc Mộc Tinh) trình bày và trả lời các câu hỏi về công nghệ sản xuất trà lá tre tại hội thảo (Ảnh: Cesti)
Sản phẩm trà lá tre là một dạng thực phẩm chức năng giúp bổ thận, nhuận tràng, tăng sức đề kháng, bù lại sự mất nước và muối khoáng, có thể sử dụng hàng ngày tại nhà theo phương pháp thông thường (pha nước sôi, ngâm trong bình giữ nhiệt).
Với quy trình sản xuất đơn giản, công nghệ sản xuất trà lá tre có thể chuyển giao nhanh để áp dụng sản xuất quy mô nhỏ hoặc quy mô công nghiệp. Chi phí đầu tư trang thiết bị thấp, không phức tạp, có thể sử dụng máy móc, thiết bị sẵn có tại các cơ sở sản xuất, hợp tác xã (máy rửa rau củ sục khí, máy nghiền, máy xay, máy sấy lạnh rau củ, nồi nấu gia nhiệt, máy đóng gói trà túi lọc…).
Nếu chuyển giao áp dụng công nghệ này ở những vùng trồng tre (lá tre là phụ phế phẩm của ngành trồng tre lấy thân, măng) không chỉ tận dụng được phụ phẩm ngành trồng tre mà còn giúp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.
Sau khi pha nước sôi, nước trà lá tre vẫn giữ được màu xanh nhạt (Ảnh minh hoạ - Nguồn: cây thuốc VN)
Hiện tại, sản phẩm trà lá tre có tiềm năng phát triển rất lớn. Sản phẩm có thể bán ra thị trường như sản phẩm trà thông thường giúp cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất cho cơ thể, từ đó hướng đến phát triển thành thực phẩm chức năng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đồng thời phát triển các sản phẩm nội địa hóa, sản phẩm thương mang hiệu quốc gia, nâng tầm giá trị cho cây tre Việt Nam”, ông Trần Chí Thành, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Nhóm nghiên cứu hiện đã sẵn sàng hợp tác và chuyển giao công nghệ với các đơn vị sản xuất và phân phối trà, đơn vị sản xuất ngành rau quả, hoặc các đối tác/nhà đầu tư muốn đầu tư sản xuất quy mô lớn, đưa sản phẩm ra thị trường.
Bên cạnh một số sản phẩm đồ uống/trà thảo mộc dạng bột sấy lạnh đã xuất hiện từ lâu trên thị trường như bột rau má, bột cần tây, trà chùm ngây,… trà lá tre được kỳ vọng sẽ là một sản phẩm mới được sử dụng hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng.
Trong y học cổ truyền, lá tre có vị đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, hạ sốt, giảm nôn, thanh âm, tiêu đờm, cầm huyết, dùng để chữa trị cảm sốt, cảm nắng, cảm ho, sốt cao, phiền nhiệt viêm nhiễm đường hô hấp.
Theo y học hiện đại, chiết xuất flavonoid có trong lá tre có tác dụng chống oxy hóa ngăn chặn các tế bào khỏi bị tổn thương, giảm stress. Bên cạnh đó, lá tre chứa một số enzyme và chất chống viêm, giúp hỗ trợ quá trình trị liệu cho các bệnh lý như viêm khớp, viêm đường tiết niệu và các bệnh tim mạch; chứa nhiều chất khoáng như selenium, silic, magnesium, kalium, calcium… là các chất bù lại sự mất nước và muối khoáng do ra nhiều mồ hôi. Ngoài ra, các chất xơ hòa tan giúp tiêu hóa tốt (nhuận trường); các thành phần polysaccharide hòa tan trong nước (NP) có khả năng ức chế sinh trưởng của các vi khuẩn như E.Coli, S. aureus, B. subtilis,…
Tuệ Lâm
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 3
  • 8
  • 4
  • 7
  • 7
lên đầu trang