Thứ hai, 29/04/2024 | 23:11

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:11

Tin tổng hợp

Cập nhật 05:05 ngày 06/07/2023

Ép thủy lực: Giải pháp hiệu quả để chiết xuất dầu từ hạt cây chanh leo quả tím

Giữa rất nhiều công nghệ hiện có, TS Lê Xuân Tiến (Khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Bách khoa TPHCM) và các cộng sự đã chọn công nghệ ép thủy lực để chiết xuất dầu từ hạt cây chanh leo quả tím. Công nghệ này vừa giúp nâng cao năng suất, lại không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
Được biết, công nghệ ép thủy lực, vốn được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia đang phát triển vì khả năng triển khai ở quy mô công nghiệp. Máy ép thủy lực sử dụng nguyên lý thủy lực để ép các vật liệu, đặc biệt là trong quá trình sản xuất thực phẩm, ép dầu, hạt đậu nành, đậu phộng… Công dụng chính của máy ép thủy lực là ép nén các vật liệu để lấy ra các loại dầu, nước hoặc bột.
Máy ép thủy lực được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ sản xuất thực phẩm cho đến sản xuất dầu mỡ, đồng thời cũng được sử dụng trong các ứng dụng khác như trong ngành công nghiệp chế tạo và xây dựng.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Cesti)
Vận dụng những tính năng này, nhóm nghiên cứu của TS. Lê Xuân Tiến đã nghiên cứu và tìm ra được quy trình ép thủy lực cho hạt cây chanh leo quả tím với áp lực 180 kg/cm2 trong vòng 25 phút trên hạt không nghiền và được làm khô có thể cho năng suất dầu cao (107,8 ml/kg hạt).
Theo TS. Lê Xuân Tiến, dầu chiết xuất từ hạt chanh dây sở hữu các đặc tính hóa lý phù hợp cho dầu ăn và thể hiện hoạt tính chống oxy hóa tương đối cao. Ngoài ra các kết quả thu được này cho thấy ứng dụng đầy hứa hẹn của dầu hạt P. edulis trong ngành dược phẩm.

Hiện, nhóm nghiên cứu đã làm chủ quy trình điều chế, sản xuất dầu từ hạt chanh leo bằng công nghệ ép thủy lực. Công nghệ có thể ứng dụng ở hầu hết các vùng trồng chanh leo trên cả nước, tạo ra nguồn dầu chất lượng cao sử dụng cho mỹ phẩm và thực phẩm.

Việc hoàn thiện quy trình chiết xuất dầu hạt chanh leo hứa hẹn sẽ giúp gia tăng giá trị kinh tế cho loại cây trồng này.

Cây chanh leo quả tím (Passiflora) có hàm lượng cao các loại vitamin, chất xơ, các hợp chất phenol, δ- và γ-tocopherols, các acid béo có lợi cho sức khỏe với nhiều đặc tính sinh học.
Dầu hạt chanh leo rất giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cho da như lycopene - một hợp chất chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, bụi bẩn và các tác nhân gây căng thẳng khác trong môi trường. Dầu hạt chanh leo là nguyên liệu thường được sử dụng rộng rãi cho các sản phẩm chăm sóc da như: Kem dưỡng, kem tẩy tế bào chết, mặt nạ, serum, sữa rửa mặt, sữa tắm… 
Tuệ Lâm
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 5
  • 0
  • 3
  • 1
lên đầu trang