Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:23

Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:23

Bài báo khoa học

Cập nhật 04:43 ngày 09/03/2023

Ảnh hưởng của một số điều kiện chiết xuất đến hàm lượng polyphenols và flavonoids thu được trong dịch chiết lá cây Costus pictus D. Don trồng tại Việt Nam

TÓM TẮT
Costus pictus là loài dược liệu có nhiều tác dụng trong y học như kháng oxy hóa, kháng ung thư, kháng khuẩn, kháng viêm và chống tiểu đường, v.v. C.pictus đã từng được sử dụng điều trị một số bệnh trong y học cổ truyền Ayuveda của Ấn Độ. C. pictus mới được du nhập vào Việt Nam trong một vài năm trở lại đây và chưa có nhiều nghiên cứu đánh giá hàm lượng hoạt chất sinh học và các tác dụng điều trị bệnh của nó trong điều kiện trồng tại Việt Nam. Mục tiêu của nghiên cứu là khảo sát ảnh hưởng của một số điều kiện chiết xuất đến hàm lượng polyphenols và flavonoids trong dịch chiết lá cây C. pictus. Kết quả chúng tôi thu nhận được hàm lượng polyphenols và flavonoids toàn phần cao nhất theo tính toán lý thuyết trong dịch chiết lá C. pictus bằng phương pháp ngâm trong dung môi với các điều kiện như sau: dung môi chiết là ethanol 90%; tỷ lệ nguyên liệu: dung môi là 1:50 (g/mL), thời gian chiết 48 giờ. Ở các điều kiện này, hàm lượng polyphenols và flavonoids toàn phần tương ứng đạt 94,66 ± 0,85 mg GA/g khối lượng khô và 38,49 ± 0,25 mg QE/g khối lượng khô.
Từ khóa: Costus pictus, polyphenols, flavonoids, điều kiện chiết.
ABTRACT
EFFECTS OF EXTRACT CONDITIONS ON POLYPHENOLS AND FLAVONOIDS
FROM THE EXTRACT OF COSTUS PICTUS D. DON LEAVES GROWN IN VIETNAM
Nguyen Dao Thanh Huong, Ho Thi Nguyet, Truong Minh Ngoc
Branch of National Center for Technological Progress in Ho Chi Minh City
Costus pictus of Costacerace has many medicinal effects such as antioxidant, anticancer, antibacterial, anti-inflammatory, and anti-diabetic, etc. C. pictus was used to treat diabetic diseases in Ayurvedic traditional medicine of India. C. pictus has just been planted in Vietnam in the past few years. There have not been many studies screening bioactive ingredients and therapeutic effects in leaves C. pictus under growth conditions in Vietnam. The study aimed to investigate the effects of some extraction conditions on the contents of polyphenols and flavonoids in the leaf extracts. As a result, we obtained the highest content of polyphenols and flavonoids according to theoretical calculations in C. pictus leaves extract by cold maceration method with the following conditions: extraction solvent is ethanol 90%; material: solvent ratio is 1:50 (g/mL) in 48 hours of extraction time. At these conditions, the measured polyphenols and flavonoids were equivalent to 94.66 ± 0.85 mg GA/g dry weight and 38.49 ± 0.25 mg QE/g dry weight, respectively.
Keywords: Costus pictus, polyphenols, flavonoids, extraction conditions.
Xem chi tiết bài viết TẠI ĐÂY.
Nguyễn Đào Thanh Hương, Hồ Thị Nguyệt, Trương Minh Ngọc - Chi nhánh Viện Ứng dụng Công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh
(Nguồn: Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm 22 (4) (2022) 55-63)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 5
  • 9
  • 4
  • 1
lên đầu trang