Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:35

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:35

Kiến thức khoa học

Cập nhật 08:23 ngày 01/06/2020

Bổ sung lá kinh giới khô vào thức ăn của cá rô phi

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil cho thấy, bổ sung lá kinh giới oregano khô vào thức ăn của cá rô phi vằn (Oreochromis niloticus) đã làm tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng chống lại nhiễm trùng vi khuẩn Streptococcus agalactiae của cá.
Ở Việt Nam, cá rô phi được nuôi phổ biến với nhiều mô hình như nuôi đơn, nuôi ghép và nuôi thâm canh khắp cả nước.Việc nuôi loài cá này đang đối mặt với rất nhiều thử thách, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm, trong đó bệnh do liên cầu khuẩn Streptococcus sp.
Cá bị bệnh do Streptococcus sp. thể hiện nhiều triệu chứng như bơi xoắn vặn, mắt lồi và mờ đục một hoặc hai bên, vỡ mắt, đen thân, xuất huyết trên da, xương nắp mang và gốc vây. Triệu chứng điển hình nhất của bệnh là hiện tượng mắt lồi và xuất huyết. Gây bệnh liên cầu khuẩn cho cá gồm 2 loài vi khuẩn gây bệnh chính là Streptococcus iniae và Streptococcus agalactiae. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil về bổ sung lá kinh giới oregano khô vào thức ăn của cá rô phi vằn có thể được xem xét, ứng dụng ở Việt Nam.
Ảnh minh họa (Nguồn: IE)
Nghiên cứu trên gồm hai thí nghiệm độc lập, thí nghiệm 1 đánh giá các yếu tố tăng trưởng, thí nghiệm 2 đánh giá miễn dịch bẩm sinh và khả năng kháng vi khuẩn Streptococcus agalactiae của cá. Các hàm lượng khác nhau của lá kinh giới khô được bố trí trong các thí nghiệm lần lượt là: 0,0% - 0,025% - 0,05% - 0,075% - 0,1% - 0,125% - 0,15%.
Kết quả cho thấy, thức ăn có bổ sung DOL không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất tăng trưởng, các thông số huyết học và thành phần của thịt cá. Tuy nhiên, đã có những khác biệt đáng kể về hoạt tính lysozyme giữa nhóm 0,075% DOL và nhóm đối chứng (0%). Ngoài ra, chỉ số diệt khuẩn của đối chứng dương và các nhóm có bổ sung DOL cao hơn có ý nghĩa thống kê so với các nhóm điều trị cơ bản.
Về khả năng kháng bệnh, nguy cơ tương đối (relative risk - RR) với bệnh Streptococcosis đã giảm 15% ở cá thí nghiệm sau khi ăn thức ăn có chứa 0,15% lá kinh giới cay oregano khô.
Tóm lại, thêm lá kinh giới cay oregano khô vào thức ăn cá rô phi vằn (Oreochromis niloticus) chưa trưởng thành làm tăng không đáng kể các chỉ số tăng trưởng. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch và khả năng đề kháng của cá rô phi thí nghiệm đối với nhiễm trùng vi khuẩn S. agalactiae đã được cải thiện có ý nghĩa thống kê.
Anh Minh (Theo JWAS)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 5
  • 8
  • 3
  • 2
lên đầu trang