Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:10

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:10

Tin Đề án

Cập nhật 05:04 ngày 21/10/2019

Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất thức ăn chăn nuôi nâng cao năng suất chất lượng thịt lợn

Chế phẩm vi sinh vật dạng lỏng chứa các chủng vi khuẩn, xạ khuẩn, nấm mốc có khả năng phân giải mạnh chất xơ (đặc biệt là cellulose), sinh tổng hợp protein, khử được các chất kháng dinh dưỡng như HCN, mimosine, saponine, lectin... 
Các loại gia súc nhai lại như trâu, bò, dê, cừu tiêu hóa thức ăn thô, xanh tạo thành sản phẩm thịt chất lượng cao nhờ hệ vi sinh vật trong dạ cỏ. Tuy nhiên ở lợn lại không có được đặc điểm này. Nhằm hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hấp thu của lợn cũng như nâng cao chất lượng thịt lợn, Bộ Công Thương đã giao Viện Công nghệ sinh học thực hiện đề tài “Nghiên cứu sản xuất thức ăn chăn nuôi thô xanh dạng lỏng bằng công nghệ vi sinh để nâng cao hiệu suất chuyển hóa thức ăn và chất lượng thịt lợn”. Đề tài thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020. 
 Đề tài được thực hiện từ tháng 10/2017 đến tháng 09/2019 do PGS.TS Phí Quyết Tiến chủ nhiệm.
Chiều ngày 16/10, đoàn công tác Bộ Công Thương gồm Tổ chuyên gia và đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ thực hiện kiểm tra sản phẩm  của đề tài. Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá, Viện Công nghệ sinh học đã hoàn thành các nội dung đảm bảo chất lượng, khối lượng và tiến độ như đã đăng ký. Với sản phẩm dạng I, nhóm thực hiện đã chọn được 3 chủng vi khuẩn, 5 chủng vi khuẩn phân giải cellulose (hoạt tính cellulose 613 U/ml), 5 chủng vi khuẩn lactic (axit lactic 24mg/ml) cùng 1 nấm men có khả năng tích lũy protein (43% protein/sinh khối khô). 
Các sản phẩm của đề tài
Bên cạnh đó, nhóm thực hiện đã sản xuất thử nghiệm chế phẩm dạng lỏng >109 CFU/lít và chế phẩm dạng rắn >109 CFU/kg.
Đặc biệt, 30 tấn thức ăn thô xanh lên men đảm bảo cân đối dinh dưỡng sử dụng cho nuôi lợn thịt đã được đề tài sản xuất và thử nghiệm ứng dụng nuôi lợn tại nhiều địa phương trên cả nước. Kết quả ban đầu cho thấy lợn ngủ nhiều hơn, tăng trọng khá tốt.
“Hiện nay, chúng tôi đang đánh giá ảnh hưởng của thức ăn thô xanh lên men đến năng suất và chất lượng thịt lợn trưởng thành tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Công ty CP T&T 159. Kết quả thử nghiệm sẽ báo cáo đánh giá trong thời gian tới đây”, PGS.TS Phí Quyết Tiến – Chủ nhiệm đề tài cho biết.
PGS.TS Phí Quyết Tiến - Chủ nhiệm đề tài
Song song với đó, nhóm thực hiện đã xây dựng được quy trình công nghệ và đề xuất mô hình thiết bị sản xuất sinh khối vi khuẩn để chế biến thức ăn thô xanh dạng lỏng. Sản phẩm của đề tài đã được đăng ký giải pháp hữu ích.
Chuẩn bị nguyên liệu, xay nguyên liệu chuẩn bị cho lên men
Bể lên men thức ăn
Thử nghiệm sản phẩm đối với vật nuôi
Kết luận tại buổi kiểm tra, thay mặt đoàn kiểm tra, TS. Đặng Tất Thành đánh giá nhóm thực hiện đề tài đã cơ bản hoàn thành các nội dung, tuy nhiên nội dung một số chuyên đề phải chỉnh sửa theo đúng mẫu quy định, kết luận của các chuyên đề cần được viết rõ ràng và chi tiết hơn và đặc biệt cần đánh giá thêm, lặp lại việc thử nghiệm trên chăn nuôi lợn để khẳng định sự ổn định của công nghệ, chất lượng lợn nuôi sau khi thử nghiệm, đồng thời phân tích đánh giá rõ nội dung về hiệu quả xã hội của đề tài.
Vụ Khoa học và Công nghệ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 5
  • 1
  • 9
  • 7
lên đầu trang