Thứ hai, 29/04/2024 | 11:38

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:38

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:32 ngày 27/12/2023

Hiệu quả từ mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ

Để người dân có thêm nguồn phân bón sạch, thân thiện môi trường, giúp nâng cao hiệu quả canh tác, Trung tâm Ứng dụng và Thống kê KH&CN (Sở KH&CN) đã nghiên cứu, thực hiện mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại các hộ gia đình.
Với mật độ dân số ngày càng cao, lượng rác thải phát sinh của các hộ gia đình ngày một lớn, cộng với ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, khiến cho một lượng rác thải sinh hoạt bị xả thẳng ra môi trường. Đây chính là nguyên nhân phát sinh ruồi muỗi, côn trùng cùng với đó nước rỉ rác làm ô nhiễm nguồn nước ngầm về lâu dài, đây là điều gây thảm họa cho môi trường. Chính vì lượng rác thải sinh hoạt trong ngày lớn, khiến cho các đơn vị tiêu hủy, xử lý rác thường xuyên trong tình trạng quá tải. 
Đơn vị thực hiện đề tài chuyển giao kỹ thuật và tặng dụng cụ xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình cho người dân thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ. Ảnh: Đơn vị cung cấp.
Từ thực tiễn nêu trên, Trung tâm Ứng dụng và thống kê KH&CN đã triển khai mô hình “Ứng dụng chế phẩm vi sinh xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Mô hình hiện được áp dụng cho 300 hộ dân ở các địa phương Bình Liêu, Hải Hà, Ba Chẽ và mang lại hiệu quả tích cực, giúp người dân tận dụng được rác thải sinh hoạt để làm phân bón cho cây trồng, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 
Theo anh Trần Ngọc Châu, chủ nhiệm dự án, cho biết: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chế phẩm sinh học xử lý chất thải rắn hữu cơ, trong đó có chế phẩm sinh học SagiBio. Chế phẩm này có tác dụng phân hủy nhanh các chất thải hữu cơ không phát sinh mùi hôi thối, ức chế sự phát triển của nấm mốc, vi sinh vật kị khí, vi sinh vật gây hại trong chất thải làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường chuồng trại chăn nuôi và các bãi chôn lấp chất thải hữu cơ. 
Gia đình bà Khổng Thị Hòa, thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ) áp dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải sinh hoạt đã giảm được lượng rác thải phải đem đi phân hủy. Ảnh: Đơn vị cung cấp.
Với mô hình này, người dân tham gia được hướng dẫn phân loại rác sinh hoạt, quy trình, cách thức sử dụng chế phẩm men vi sinh để ủ rác, tư vấn và trang bị các thùng phân loại rác, thùng ủ rác… Đây là công nghệ dễ áp dụng, chi phí thấp nhưng hiệu quả rất cao, không chỉ giúp người dân tận dụng được rác thải sinh hoạt làm phân bón, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và còn giảm bớt gánh nặng cho các lò đốt, khu xử lý rác thải sinh hoạt của địa phương.
Bà Khổng Thị Hòa, khu phố 1, thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ) cho biết: Trước đây, lượng rác thải sinh hoạt của gia đình chủ yếu sẽ được tập kết tại điểm để các đơn vị thu gom xử lý. Trong năm qua, chúng tôi đã được cán bộ của Sở KH&CN hướng dẫn phương pháp sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải. Từ khi thực hiện phân loại, xử lý rác thải, gia đình giảm được lượng rác thải phải đem đi tiêu hủy, hạn chế được mùi hôi thối phát sinh từ rác thải hữu cơ và có thêm nguồn phân bón chất lượng cho cây trồng, giúp tiết kiệm được tiền mua phân bón trong thời điểm hiện tại giá phân bón đang tăng cao.
Đơn vị thực hiện dự án phổ biến chuyển giao kỹ thuật phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt bằng bằng chế phẩm sinh học cho các hộ dân tham gia mô hình.
Cũng theo anh Trần Ngọc Châu, sau khi đã kết thúc mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật phân loại rác thải sinh hoạt và hướng dẫn quy trình sử dụng chế phẩm vi sinh Sagi Bio xử lý rác thải rắn sinh hoạt hữu cơ cho 150 hộ dân khác không tham gia mô hình. Mục tiêu là tiếp tục nhân rộng tính hiệu quả của mô hình này, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.
Nguồn: Báo Quảng Ninh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 0
  • 9
  • 7
  • 7
lên đầu trang