Thứ hai, 29/04/2024 | 16:35

Thứ hai, 29/04/2024 | 16:35

Tin tổng hợp

Cập nhật 10:16 ngày 27/06/2023

Sử dụng phụ phẩm cá lên men trong thức ăn thủy sản

Nhiều sản phẩm phụ đến từ ngành công nghiệp thủy hải sản - chẳng hạn như nội tạng, da, vảy và xương, chiếm tới 30 đến 80% trọng lượng cơ thể cá - bị loại bỏ dưới dạng phụ phẩm rắn bởi các hoạt động chế biến cá công nghiệp. Tuy nhiên, do thành phần của chúng, chúng có tiềm năng lớn được sử dụng làm chất bổ sung protein trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.
Việc chuyển đổi thành các thành phần của chúng cũng được khuyến khích bởi lợi thế đáng kể của chúng ở chỗ chúng không yêu cầu bất kỳ bước tiền xử lý thủy phân nhiệt-hóa học và/hoặc enzym nào. Do bước tiền xử lý không thuận lợi về mặt kinh tế cũng như không thân thiện với môi trường nên việc loại bỏ bước này khỏi quy trình giúp việc sử dụng phụ phẩm từ cá trở nên tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.
Các phương pháp công nghệ sinh học như lên men với nuôi cấy vi sinh vật đang trở nên phổ biến hơn để xử lý phụ phẩm. Trong số các vi sinh vật được áp dụng, nấm men cũng được sử dụng làm chất cấy, cùng với vi khuẩn lactic, để lên men phụ phẩm của cá để chuyển hóa nó thành một sản phẩm hữu ích có thể được sử dụng như một thành phần để cân bằng khẩu phần thức ăn của động vật. Nấm men có nhiều hợp chất kích thích miễn dịch khác nhau, bao gồm axit nucleic, beta-glucans và mannan oligosacarit. Các hợp chất này có thể tăng cường sự phát triển của các loài cá khác nhau và do đó có thể được coi là chất tăng cường sức khỏe tuyệt vời cho các loài thủy sản nuôi.
Phụ phẩm cá lên men là một sản phẩm lỏng, thu được từ quá trình hóa lỏng các mô được thực hiện bởi các enzym đã có trong cá và được tăng tốc bởi độ pH axit. Chất độn tự nhiên, chẳng hạn như phụ phẩm nông nghiệp, cũng có thể được thêm vào chất nền. Ví dụ, vỏ cam quýt có thể được sử dụng làm chất độn trong quá trình lên men, đồng thời đóng vai trò quan trọng như một nguồn prebiotic. Trong số các tác dụng có lợi của nó, đã có báo cáo rằng prebiotic có thể nâng cao sức đề kháng của cá đối với mầm bệnh và cải thiện hiệu suất tăng trưởng, sử dụng thức ăn và chuyển hóa lipid, cũng như kích thích phản ứng miễn dịch thông qua điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột .
Sản phẩm lên men cuối cùng có ít vi sinh vật gây hư hỏng và giàu vi sinh vật khỏe mạnh, đại diện cho chất nền cuối cùng tốt cho sức khỏe được làm giàu với giá trị gia tăng.
Khả năng ăn phụ phẩm cá lên men của vi sinh vật được bổ sung bằng vỏ chanh đã được xác nhận bởi mức độ protein tăng lên trong suốt quá trình, lên tới 48,55%, khiến những phụ phẩm này trở thành nguyên liệu thô tuyệt vời để sản xuất thức ăn thủy sản thông qua việc bổ sung L. reuteri và S. cerevisiae . Hàm lượng protein và lipid cuối cùng thể hiện mức độ thích hợp như là thành phần thức ăn thủy sản.
Các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành để chuyển đổi sản phẩm lên men thu được thành dạng viên và để thử nghiệm tác động của sản phẩm cuối cùng đối với sự tăng trưởng và đáp ứng miễn dịch của cá nuôi. Công việc bổ sung sẽ là cần thiết để tiếp tục tối ưu hóa sản xuất nhằm tạo điều kiện cho sản xuất quy mô lớn hơn trong tương lai, đồng thời đánh giá nó từ quan điểm kinh tế.
Theo https://thanvuong.com/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 9
  • 2
  • 6
  • 1
  • 6
lên đầu trang