Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:42

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:42

Tin tổng hợp

Cập nhật 04:39 ngày 07/09/2021

Đại học Y dược TP HCM phát triển sản phẩm hạ mỡ máu từ quả bưởi non

Mới đây, nhóm sinh viên của Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu phát triển sản phẩm hỗ trợ sức khỏe có tác dụng hạ mỡ máu, giảm cân từ quả bưởi non.
Loại trái cây quen thuộc ở Việt Nam
Bưởi là một loại quả thuộc chi Cam chanh có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Loại quả này có rất nhiều giống khác nhau trên thế giới. Việt Nam có nhiều giống bưởi ngon và vô cùng nổi tiếng ví dụ như: bưởi năm roi, bưởi diễn, bưởi da xanh,...Đặc điểm của quả bưởi khi chín là quả thường sẽ có màu xanh lục nhạt cho tới vàng, hình cầu, vỏ dày và mọng nước, màu sắc tùy theo giống, tép xốp, có vị ngọt hoặc chua ngọt tùy loại.
Quả bưởi là loại trái cây không chỉ ngon miệng mà còn mang lại rất nhiều các lợi ích cho sức khỏe. Bưởi rất giàu vitamin C, kali, lycopene, canxi, đường và phốt pho. Ngoài ra, bưởi còn là một nguồn phong phú của một số hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ.
Ở khu vực Đồng Nai và Tây Nam Bộ, người trồng bưởi thường tỉa bỏ bớt quả non để nâng cao năng suất cho cây. Số lượng bưởi non được tỉa bớt lên tới hơn 70.000 tấn mỗi năm. 
Bưởi non chứa nhiều hoạt chất có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. (Ảnh: YouTube)
Tại Việt Nam có một số sản phẩm từ bưởi non như tinh dầu dưỡng tóc, nước rửa chén, rửa tay diệt khuẩn. Trên thế giới, cũng có một số nghiên cứu về sản phẩm từ quả bưởi chùm (một loài tương tự như bưởi), nhưng chưa có sản phẩm về chống mỡ máu, giảm cân.
Xuất phát từ thực tế trên, nhóm các sinh viên đến từ Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện dự án sản xuất viên nang giảm cân, hạ mỡ từ quả bưởi non dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Hữu Lạc Thủy và ThS Trương Văn Đạt, giảng viên Trường Đại học Y dược TP HCM.
"Sản phẩm của nhóm là lần đầu tiên có ở Việt Nam", bạn Huỳnh Thị Thúy Ngân, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Sản phẩm từ bưởi non đầu tiên ở Việt Nam
Theo TS. Nguyễn Hữu Lạc Thủy, quả bưởi non có 2 thành phần chính là flavonoid và pectin. Đây là nhóm hợp chất xơ tự nhiên có tác dụng làm đầy nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 
Cho đến nay, các nhà khoa học đã xác định được từ 4.000 đến 6.000 loại flavonoid khác nhau. Tất cả các flavonoid đều là yếu tố cần thiết để hấp thu vitamin C - chất dinh dưỡng quan trọng chịu trách nhiệm cho việc tăng trưởng và tái tạo mô. Flavonoid còn là chất chống oxy hoá mạnh mẽ.
Đặc biệt, nhóm flavonoid trong vỏ bưởi có nhiều tác dụng sinh học chống oxy hoá, bền thành mạch. Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh flavonoid tác dụng chống rối loạn lipid, béo phì, hạ mỡ máu.
Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Triển khai dự án, nhóm tiến hành thu hái những quả bưởi non tại những vùng trồng đạt chuẩn dược liệu sạch. Bưởi non sau đó sẽ được thái lát, phơi khô và nghiền nhỏ tạo thành bột. Bột bưởi non được đưa vào ngấm kiệt rồi đưa vào bình chiết và cho dung môi chảy qua. Dung môi ngấm qua tế bào nguyên liệu và hòa tan các thành phần bên trong, đẩy ra khỏi bình chiết. Pectin hòa tan được kết tủa với cồn tạo ra hoạt chất pectin.
Bột bưởi non sau đó đưa vào lọc và tách chiết bằng dung môi là ethanol, thu dịch chiết, loại bỏ tạp chất nhiều lần, cô đặc cách thủy để thu được cao flavonoid. Đây chính là nguyên liệu để sản xuất viên nang hỗ trợ hạ mỡ máu, giảm cân.
Được biết, nhóm nghiên cứu đã đăng ký sở hữu trí tuệ cho quy trình sản xuất cao bưởi non và đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận hồ sơ đăng ký. 
Bích Phương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 5
  • 6
  • 5
  • 9
  • 8
lên đầu trang