Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:53

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:53

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:23 ngày 09/04/2021

Thúc đẩy vi khuẩn đường miệng theo hướng tích cực hơn nhờ nước ép củ dền

Theo một nghiên cứu mới đây đối với những người từ 70-80 tuổi, uống nước ép từ củ dền giúp thúc đẩy sự kết hợp của các vi khuẩn trong miệng liên quan đến các mạch máu và chức năng não khỏe mạnh hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Củ dền - và các loại thực phẩm khác bao gồm rau diếp, rau bina và cần tây - rất giàu nitrat vô cơ, và nhiều vi khuẩn đường miệng đóng vai trò chuyển nitrat thành oxit nitric, giúp điều hòa mạch máu và dẫn truyền thần kinh.
Những người lớn tuổi có xu hướng sản xuất oxit nitric thấp hơn, và điều này có liên quan đến sức khỏe mạch máu và nhận thức (não) kém hơn.
Trong nghiên cứu mới của Đại học Exeter, 26 người lớn tuổi khỏe mạnh đã tham gia vào hai giai đoạn bổ sung kéo dài 10 ngày: một với nước ép củ dền giàu nitrat và một với nước ép giả dược không có nitrat, họ uống hai lần một ngày.
Kết quả cho thấy mức độ vi khuẩn cao hơn liên quan đến sức khỏe mạch máu và nhận thức tốt, và mức độ vi khuẩn liên quan đến bệnh tật và viêm thấp hơn.
Huyết áp tâm thu giảm trung bình 5 điểm (mmHg) sau khi uống nước ép củ dền.
"Chúng tôi thực sự vui mừng về những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh. Các nghiên cứu trước đây đã so sánh vi khuẩn đường miệng của người trẻ và người lớn tuổi, và những người khỏe mạnh so với những người mắc bệnh, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên của chúng tôi thử nghiệm chế độ ăn giàu nitrat theo cách này.
Phát hiện cho thấy rằng việc bổ sung thực phẩm giàu nitrat vào chế độ ăn - trong trường hợp này là thông qua nước ép củ dền - chỉ trong mười ngày có thể làm thay đổi đáng kể hệ vi sinh vật trong miệng (hỗn hợp vi khuẩn) theo hướng tích cực hơn. Duy trì hệ vi sinh vật đường miệng khỏe mạnh này trong thời gian dài có thể làm chậm lại những thay đổi xấu về mạch máu và nhận thức liên quan đến quá trình lão hóa. " - Anni Vanhatalo, tác giả  đồng thời là giáo sư từ Đại học Exeter cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm để xác định các cụm (hoặc "mô-đun") của vi khuẩn miệng có xu hướng phát triển cùng nhau trong các điều kiện tương tự.
Bà nói: “Những người tham gia thử nghiệm của chúng tôi là những người lớn tuổi khỏe mạnh, năng động với huyết áp tốt. "Nitrat trong chế độ ăn uống giúp giảm huyết áp của họ ở mức trung bình và chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu điều tương tự có xảy ra ở các nhóm tuổi khác và ở những người có sức khỏe kém hơn hay không.
"Chúng tôi đang làm việc với các đồng nghiệp tại Đại học Y khoa Exeter để điều tra sự tương tác giữa vi khuẩn miệng và nhận thức để hiểu rõ hơn về cách thức ăn kiêng có thể được sử dụng để trì hoãn sự suy giảm nhận thức ở tuổi già."
Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về lợi ích của hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, nhưng ít được biết đến về cộng đồng vi sinh vật đường miệng, vốn đóng một vai trò quan trọng trong việc "kích hoạt" nitrat từ chế độ ăn nhiều rau.
Link: https://www.news-medical.net/news/20210330/Drinking-beetroot-juice-promotes-oral-bacteria-linked-to-healthier-blood-vessels-and-brain-function.aspx
Hà Trần (Theo News-Medical.Net)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 5
  • 9
  • 5
  • 3
lên đầu trang